​Ngăn không để thịt heo nhiễm ASF ra thị trường

Nhằm khống chế , ngăn chặn nguy cơ heo nhiễm virus gây bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF) ra thị trường, sở Công thương Đồng Nai phối hợp với sở Nông nghiệp phát triển nông thôn và các đơn vị quản lí thị trường,công an , y tế vừa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh thịt heo trên địa bàn tỉnh.
Tại chợ Dầu Giây, đoàn kiểm tra đã đến khu vực các quầy, sạp bán thịt heo và tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 7 sạp bán thịt heo của tiểu thương trong chợ. Tại các nơi kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Sở Công thương, sở Nông nghiệp, sở Y tế, Cục quản lí thị trường, Công An tỉnh đã kiểm tra các điều kiện về đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm tra nguồn gốc sản phẩm thịt heo khi ra tiêu thụ cũng như các thủ tục về đăng kí kinh doanh.
Làm việc với đoàn, chị Bùi Thị Trúc Mai, tiểu thương bán thịt heo chợ Dầu Giây cho biết:  Mỗi ngày bình quân một tiểu thương nơi đây bán khoảng 100 kg, tất cả thịt heo lấy từ lò mổ tập trung, có dấu kiểm dịch và được ngành thú y kiểm soát.
Tại các địa điểm kiểm tra, sau khi tiến hành kiểm tra, đoàn liên ngành nếu phát hiện vi phạm sẽ lập biên bản để chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng địa phương để xử lí theo quy định. Đối tượng chính của đợt kiểm tra lần này là các chợ và các cơ sở được sở Công thương cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nhằm tăng cường công tác hậu kiểm và nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật của các cơ sở - ngăn chặn khả năng một số cơ sở lợi dụng việc có giấy chứng nhận để qua mắt ngành chức năng, bán thực phẩm không có nguồn gốc. Ông Phạm Quang Huy, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành sở Công Thương cho hay :  Mục đích của đợt kiểm tra đột xuất này là để đảm bảo an toàn thực phẩm, mang lại sự công bằng cho các cơ sở kinh doanh thịt heo chân chính, không để mầm bệnh phát tán, lây lan thông qua việc  giết mổ, tiêu thụ heo bệnh.
Anh Trần Long Bình, đại diện Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết thêm : “Ngoài việc kiểm tra đột xuất, không thông báo trước lịch trình cố định, đoàn kiểm tra cũng sẽ lấy mẫu thịt ở tất cả các cơ sở được kiểm tra để đưa lên chi cục Thú y vùng 6 xét nghiệm chỉ tiêu về dịch tả heo Châu Phi. Trường hợp dương tính, đoàn sẽ gửi kết quả về địa phương, đề nghị phạt nặng các đơn vị vi phạm.  Trong suốt thời gian kiểm tra, ngoài các chợ truyền thống, đoàn kiểm tra cũng có thể sẽ kiểm tra đột xuất ở các địa điểm kinh doanh thực phẩm khác như siêu thị, cửa hàng tiện ích….
Hiện nay, trong lúc dịch tả heo Châu Phi (ASF) đang hoành hành, việc vận chuyển, giết mổ và buôn bán các sản phẩm thịt nhiễm ASF sẽ khiến công tác phòng chống dịch bệnh càng thêm khó khăn. Do đó, việc kiểm soát chặt chất lượng thịt heo các các cửa hàng, quầy bán thịt được xem là một giải pháp để ngăn chặn việc kinh doanh, mua – bán heo bệnh, heo không rõ nguồn gốc. Đợt kiểm tra này sẽ kéo dài đến gần hết tháng 8 năm nay.
Ngăn không để thịt heo nhiễm ASF ra thị trường_hình 1.jpg
Đoàn kiểm tra tại chợ Bình Lộc – Thành phố Long Khánh
Lê Đức

 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​