Huyện Trảng Bom được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

​Những đổi thay đáng kể sau 5 năm….
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận huyện Trảng Bom đạt chuẩn nông thôn mới. Sau 5 năm kể từ khi bắt tay thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của huyện Trảng Bom đã có những nét đổ thay tích cực, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân đã được cải thiện đáng kể.
Con đường Trung tâm ở xã Hưng Thịnh dài gần 2 km, là trục đường giao thông chính của người dân ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh. Trước đây, con đường này là đường đất, nhiều ổ voi, ổ gà. Được sự vận động của chính quyền với phương châm : “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2015, con đường đã được xây mới, mở rộng, giúp việc đi lại và vận chuyển nôn sản của người dân được thuận lợi, dễ dàng hơn. Đây chỉ là một trong rất nhiều con đường đã được xây mới trong 5 năm qua của huyện và đến nay, 100 % tuyến đường của huyện đã được nhựa hóa, cứng hóa. Anh Nguyễn Văn Bốn, người dân ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom cho hay : “ Được sự vận động của chính quyền và thấy sự cần thiết của việc xây mới con đường, dân trong ấp chúng tôi đã tình nguyện góp mỗi họ 3,5 triệu đồng để cung Nhà nước xây đường, đến nay khi đươngg đã hoàn thành, chúng tôi cảm thấy rất vui”.
Huyện Trảng Bom được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới_Hình 1.JPG
Trảng Bom hiện có nhiều vùng chuyên canh cây trồng có giá trị từ 500 đến 800 triêu đồng/ha/năm.
Cùng với việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thời gian qua huyện Trảng Bom cũng đã tập trung hình thành nên các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi trên cơ sở hỗ trợ người dân vốn, kĩ thuật để đầu tư sản xuất. Đến nay, huyện đã hình thành được 13 vùng sản xuất tập trung, tương đương khoảng trên 12 ngàn ha, với nhiều loại cây, con chủ lực. Đổi thay rõ nét nhất từ chủ trương này chính là việc giá trị sản xuất trên 1 ha đất nông nghiệp của huyện hiện đạt 110 triệu đồng/ha/năm, tăng gần 40 triệu đồng so với năm 2011. Đáng chú ý, huyện Trảng Bom hiện đang có khá nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp cho lợi nhuận 500 đến 800 triệu đồng/ha/năm. Anh Lầu Sy Sương, Giám đốc HTX Bưởi da xanh xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom chia sẽ : “ Nói chung nhờ được sự hỗ trợ về vôn,s kĩ thuật nên bà con trồng bưởi ở đây giờ có nguồn thu hiệu quả cao.1 ha bưởi hiện có năng suất bình quân 30 tấn, nếu giá thấp nhất 30 ngàn/kg , cũng thu về 900 triệu, trừ chi phí cũng lãi được khoảng 600 đến 700 triệu”.
Có thể nói, sau 5 năm kể từ khi bắt tay vào xây dựng chương trình nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã có những cải thiện đáng kể. Đến nay, huyện chỉ còn 385 hộ nghèo, chiếm 0,49% tổng số hộ, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 52,5 triệu đồng/người/năm, tăng 2,3 lần so với năm 2011, kết cấu hạ tầng giao thông, trường học, y tế, giáo dục, văn hóa…đã được hoàn thiện và đều đạt 100% các tiêu chí liên quan. Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom chia sẽ : “Thực tế, sau 5 năm kể từ khi xây dựng nông thôn mới, huyện Trảng Bom như được khoác lên mình một chiếc áo mới, rất ấn tượng. Hiện nay, đời sống của người dân đã được thay đổi đáng kể kể về vật chất lẫn tinh thần, kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thông chợ, trường học, y tế…cũng đã được hoàn thiện hơn so với trước”
Trong 5 năm qua, huyện Trảng Bom đã đầu từ hơn 9 ngàn tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Sự đầu tư này đã bước đầu mang lại những kết quả rất khả quan khi huyện đã được Trung ương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, hoàn thành các tiêu chí đã khó, giữ vững và phát triển các tiêu chí này lại càng khó hơn. Trên thực tế, ngành nông nghiệp của huyện thời gian qua đã có những bước phát triển, nhưng vẫn còn tồn tại những sự bấp bênh, thiếu bền vững, nhất là đối chuyện liên quan đến đầu ra ổn định cho nông sản. “Trong giai đoạn hậu nông thôn mới, huyện Trảng Bom sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp để triển khai thực hiện chương trình nôn thôn mới nâng cao. Trong đó, sẽ tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế; gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ;  gắn phát triển nông thôn với phát triển đô thị và quyết tâm phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là ngày càng nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân”, bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện cho hay.
 
LÊ ĐỨC.
 
 
 
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​