​Nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng tăng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) ngày càng phát huy được tính hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung. Các giá trị của rừng được quy đổi thành các loại dịch vụ tương ứng với các giá trị rừng mang lại cho cuộc sống, được xác định đơn giá và được chi trả bởi các đối tượng sử dụng DVMTR, và được sử dụng để tái đầu tư vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nhằm duy trì, cải thiện và từng bước nâng cao giá trị của rừng.
Từ ngày 01/01/2019 khi Luật Lâm nghiệp và Nghị định số 156/2018/NĐ-CP về Quy đị
nh chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp có hiệu lực, đối tượng sử dụng DVMTR được mở rộng thêm là các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước từ nguồn nước phục vụ cho sản xuất công nghiệp (sau đây gọi tắt là các cơ sở sản xuất công nghiệp) phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền DVMTR, với đơn giá là 50 đồng/m3 nước sử dụng.
Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đồng Nai (Quỹ) đã xin chủ trương của UBND tỉnh, thực hiện rà soát, đàm phán và ký hợp đồng ủy thác thu tiền DVMTR đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp theo quy định. Đến nay đã ký hợp đổng và thu tiền DVMTR của 32 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, với nguồn thu hơn 30 tỷ đồng/năm.
 Nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng tăng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng_Hình 1.jpg
Đàm phán, ký hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR tại Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch
 
Với nguồn thu nội tỉnh tăng cao, tiền DVMTR năm 2020 của tỉnh Đồng Nai tăng lên đáng kể là hơn 52 tỷ đồng. Sau khi trích chi phí quản lý 10% và kinh phí dự phòng 5% theo quy định, thì nguồn tiền chi trả cho các đối tượng cung ứng là gần 45 tỷ đồng, trong đó: tiền chi trả cho các chủ rừng là tổ chức là 42,38 tỷ đồng, chiếm 98,07%; tiền chi trả cho chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân là 573,16 triệu. chiếm 1,33%; tiền chi trả cho UBND các xã, thị trấn được giao trách nhiệm quản lý rừng là 259,36 triệu, chiếm 0,6%. Đơn giá bình quân trên toàn tỉnh là gần 370.000 đồng/ha. Đơn giá cao nhất là hơn 407.000 đồng/ha.
 Nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng tăng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng_Hình 2.jpg
Công tác xác định diện tích rừng được chi trả DVMTR năm 2020 Tại Khu bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai

Việc tăng nhóm đối tượng chi trả DVMTR là các cơ sở sản xuất công nghiệp cũng làm tăng lưu vực chi trả trên địa bàn tỉnh. Một số diện tích rừng trước đây không xác định được đối tượng sử dụng DVMTR như Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành, một phần diện tích của Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc, trạm giống lâm nghiệp Bình Sơn, UBND xã Hàng Gòn, nay đã xác định được đối tượng sử dụng và được trả tiền DVMTR hàng năm.
 Nguồn tiền được chi trả từ DVMTR tăng lên sẽ làm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước đầu tư cho công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Các chủ rừng là tổ chức; UBND các xã, thị trấn; các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, các hộ nhận khoán bảo vệ rừng sẽ có nguồn thu nhập chính đáng từ các giá trị của rừng mang lại. Khi công tác quản lý, bảo vệ rừng mang lại lợi ích thiết thực, thì rừng sẽ được bảo vệ ngày càng tốt hơn. Các đối tượng sử dụng DVMTR khi tham gia chính sách sẽ hiểu thêm về chủ trương của Nhà nước, từ đó ý thức về bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sẽ được nâng lên.
Hiện nay các cơ quan chức năng đang dự thảo và trình Chính phủ thông qua việc triển khai thu tiền DVMTR đối với loại dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các bon của rừng; giảm phát thải khí nhà kính từ hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý rừng bền vững, tăng trưởng xanh. Dự kiến khi loại dịch vụ trên được triển khai, nguồn thu từ DVMTR trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ tăng lên đáng kể, từng bước sẽ là nguồn tài chính quan trọng ngoài ngân sách cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Đại Dương - Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​