Thực hiện kiểm tra, giám sát việc chi trả, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng

​Công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng, chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tại các đơn vị chủ rừng, Tổ chi trả các huyện, UBND các xã là nhiệm vụ thường niên và quan trọng của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ); nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, sử dụng tiền DVMTR đúng mục đích, đúng đối tượng và mang lại hiệu quả cho công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chi trả, sử dụng tiền DVMTR (Kế hoạch số 177/QBVPTR-HCKT ngày 06/11/2020 của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng) được thực hiện từ ngày 17/11/2020 đến ngày 18/10/2020 tại 08 đơn vị chủ rừng, 02 tổ chi trả các huyện Tân Phú, Xuân Lộc và 11 UBND các xã, thị trấn trên địa bàn các huyện Tân Phú, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu.
 Thực hiện kiểm tra, giám sát việc chi trả, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng_hình 1.jpg
Kiểm tra, giám sát tại Vườn quốc gia Cát Tiên
 
Nội dung kiểm tra, giám sát gồm: Kiểm tra kết quả triển khai thực hiện trả tiền DVMTR không dùng tiền mặt đến các bên nhận khoán bảo vệ rừng; tình hình quản lý, sử dụng tiền DVMTR của đơn vị theo quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP; kết quả khắc phục những tồn tại từ các năm trước. Bên cạnh đó, Quỹ thực hiện rà soát, ghi nhận diện tích rừng cung ứng DVMTR, tình hình xây dựng bản đồ chi trả DVMTR tại các địa phương, đơn vị làm cơ sở cho công tác xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2020.
Để thực hiện kiểm tra việc nộp tiền của các đơn vị sử dụng DVMTR trên địa bàn tỉnh, Quỹ đã gửi văn bản đến các cơ sở sản xuất và cung cấp nước sạch thuộc lưu vực nội tỉnh; các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước từ nguồn nước để sản xuất; đề nghị các đơn vị nộp tờ khai thuế tài nguyên, tờ khai thuế giá trị gia tăng và bảng chuẩn thu sản lượng nước, sổ theo dõi đồng hồ nước hàng tháng, giấy phép khai thác nước, chứng từ mua bán nước... để Quỹ rà soát, đối chiếu với số liệu kê khai sản lượng nước và tiền DVMTR mà các đơn vị đã nộp.
Nhìn chung, các đơn vị chủ rừng, UBND các xã, thị trấn sử dụng tiền DVMTR theo đúng quy định được cụ thể tại Điều 70, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP. Việc chi trả tiền đến các hộ nhận khoán được thực hiện qua giao dịch thanh toán điện tử ViettelPay, đảm bảo đúng chủ trương chi trả không dùng tiền mặt; thời gian chi trả đúng theo quy định; số tiền được chi trả đúng, đủ và có biên bản đối soát, xác nhận dòng tiền chi hộ giữa Viettel và đơn vị. Các đơn vị sử dụng DVMTR kê khai khối lượng nước sử dụng khớp với số liệu khai báo với các cơ quan chức năng.
Công tác rà soát, cập nhật diễn biến rừng tại các đơn vị được thực hiện thường xuyên và xuyên suốt. Công tác phối hợp giữa cơ quan Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng, UBND các xã, thị trấn có rừng ngày càng nhịp nhàng và đảm bảo tính chính xác, kịp thời.
Bên cạnh đó, một số địa phương, đơn vị do luân chuyển cán bộ kỹ thuật, kế toán nên người mới tiếp nhận chưa nắm bắt được tiến độ công việc, trình tự, hồ sơ, thủ tục liên quan đến chi trả DVMTR, nên việc thực hiện không được trôi chảy, xuyên suốt. Tại các địa phương, nhiều hạng mục thiếu hóa đơn, chứng từ, hồ sơ thanh quyết toán. Một số đơn vị sử dụng DVMTR chậm trễ trong việc nộp bản kê khai và nộp tiền DVMTR.
Qua công tác kiểm tra, giám sát, có thể thấy các địa phương, đơn vị sử dụng tiền DVMTR đúng theo quy định hiện hành. Các hạng mục thực hiện đều nhằm phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Việc trả tiền đến các hộ nhận khoán bảo vệ rừng không dùng tiền mặt được các chủ rừng chú trọng thực hiện, đến nay các thao tác chi trả qua ứng dụng ViettelPay của bộ phận chuyên môn nghiệp vụ tại các chủ rừng đã trở nên thuần thục. Người dân đã dần quen với việc thực hiện các giao dịch trên ứng dụng ViettelPay cũng như rút tiền mặt tại các điểm giao dịch. Nhờ vậy, việc chi trả tiền DVMTR được dễ dàng và thuận lợi.
Sau khi hoàn thành công tác kiểm tra, giám sát, Quỹ sẽ xây dựng kế hoạch và phối hợp với cơ quan Kiểm lâm thực hiện việc xác định diện tích rừng được chi trả tiền DVMTR năm 2020 trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở để thực hiện chi trả tiền DVMTR theo đúng tiến độ.
Nguyễn Đại Dương - Quỹ BVPTR

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​