Trao đổi kinh nghiệm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

​Vừa qua, tại Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Nai, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Tây Ninh  đến học tập kinh nghiệm về thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.
Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Có, Phó giám đốc phụ trách Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đồng Nai giới thiệu sơ lược về bộ máy quản lý và điều hành Quỹ, những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng từ lúc thành lập Quỹ đến nay. Nhìn chung Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đồng Nai đã cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc triển khai những nội dung mới về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Quỹ đã triển khai thực hiện việc ký hợp đồng ủy thác và thu tiền dịch vụ môi trường rừng với các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước phục vụ sản xuất theo đúng quy định. Đến nay, đã ký hợp đồng với 31 cơ sở sản xuất công nghiệp và số tiền dự kiến thu được là gần 20 tỷ đồng/năm. Bên cạnh việc triển khai thu tiền nước các cơ sở sản xuất công nghiệp, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đồng Nai cũng đã thực hiện tốt chủ trương trả tiền dịch vụ môi trường rừng không dùng tiền mặt, cụ thể Quỹ đã phối hợp với các đơn vị chủ rừng, địa phương lựa chọn dịch vụ thanh toán điện tử ViettelPay để chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đến các hộ dân.
 
Trao đổi kinh nghiệm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.JPG
Khung cảnh tại buổi làm việc

Về phía Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Tây Ninh, do đặc thù kiêm nhiệm, cán bộ  thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng hầu hết thuộc Chi cục Kiểm lâm nên việc triển khai bước đầu  cũng gặp những khó khăn nhất định. Hai bên đã trao đổi các khó khăn, tồn tại và các giải pháp để tháo gỡ. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đồng Nai chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện thu tiền dịch vụ môi trường rừng với các cơ sở sản xuất công nghiệp như việc triển khai cần có sự chỉ đạo thống nhất từ UBND tỉnh đến các Sở ban ngành và địa phương liên quan đồng thời tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách với sự tham dự của đại diện các cơ sở sản xuất công nghiệp và các Sở, ban ngành có liên quan để giải đáp những thắc mắc (nếu có) trước khi triển khai kế hoạch đàm phán ký hợp đồng ủy thác đến các cơ sở. Đối với một số cơ sở không hoặc chưa chịu ký hợp đồng ủy thác thì tiếp tục tuyên truyền vận đồng, có văn bản nhắc nhở. Trường hợp các cơ sở cố tình né tránh không thực hiện chính sách thì tham mưu với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức họp có sự tham gia của lãnh đạo các Sở, ngành liên quan để xác định rõ vai trò trách nhiệm và báo cáo kết quả lên UBND tỉnh.
Nguyền Đại Dương
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​