Yêu cầu hai công ty Nhiệt điện sử dụng dịch vụ môi trường rừng nghiêm chỉnh thực hiện các quy định trong chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh

​Đó là nội dung chính của cuộc họp ngày 25/3/2020 do Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì nhằm xử lý những tồn tại, vướng mắc đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, cụ thể là Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ) và hai đơn vị sử dụng DVMTR bao gồm  Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch và Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 trong việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, đoàn Thanh tra Sở Tài chính (đoàn được thành lập theo Quyết định số 60/QĐ-STC ngày 26/02/2020 của Giám đốc Sở Tài chính), lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ) cùng lãnh đạo hai đơn vị sử dụng DVMTR là Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch và Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2.
Chi trả dịch vụ môi trường rừng_Hình 1.JPG
Ông Lê Văn Gọi - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp Quỹ bảo vệ và Phá triển rừng, đơn vị được giao nhiệm vụ  ủy thác chi trả tiền DVMTR trên địa bàn tỉnh trình bày tóm tắt những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện đàm phán, ký hợp đồng ủy thác đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp theo Nghị Định 156/NĐ-CP của Chính Phủ, cụ thể: Ngay sau khi Luật Lâm nghiệp 2017 và Nghị Định 156/NĐ-CP của Chính Phủ có hiệu lực, Quỹ đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp ban hành các văn bản và tổ chức triển khai thực hiện chính sách theo đúng quy định. Cho đến nay các cơ sở đã nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy định của chính sách. Quỹ tỉnh đã ký hợp đồng và thu tiền DVMTR của 29 cơ sở sản xuất công nghiệp. Bên cạnh những cơ sở đã thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước thì trên địa bàn tỉnh vẫn còn hai Công ty Nhiệt điện chưa thực hiện việc ký hợp đồng ủy thác là Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch và Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2.
Sau khi Quỹ báo cáo, các bên tham gia cuộc họp thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách. Đại diện hai Công ty đưa ra nguyên nhân vẫn chưa ký và thực hiện hợp đồng ủy thác chi trả tiền DVMTR là do bên mua bán điện EVN vẫn chưa thống nhất đưa tiền DVMTR vào cơ cấu giá bán điện, để có nguồn đóng tiền DVMTR. Và đề nghị các Sở, ban, ngành có văn bản pháp lý cương quyết để 02 Công ty có cơ sở đàm phán, thương thuyết với bên mua bán điện.
Đại diện đoàn thanh tra Sở Tài chính nêu rõ việc thực hiện nộp tiền DVMTR là trách nhiệm, nghĩa vụ của hai Công ty theo đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước và đề nghị hai Công ty nghiêm chỉnh chấp hành.
Kết luận cuộc họp, ông Lê Văn Gọi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNt khẳng định hai Công ty thuộc đối tượng phải nộp tiền DVMTR. Giao cho Quỹ tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT ra thông báo kết luận cuộc họp trong đó cụ thể ý kiến của các bên tham gia để hai Công ty có cơ sở thực hiện. Sau 01 tháng kể từ ngày tổ chức cuộc họp, hai Công ty phải ký hợp đồng và thực hiện nộp tiền DVMTR. Trong trường hợp hai Công ty không thực hiện, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ có Văn bản đề nghị UBND tỉnh có giải pháp xử lý. Đề nghị thanh tra Sở Tài chính đưa nội dung các đơn vị sử dụng DVMTR chưa thực hiện nộp tiền DVMTR vào kết luận thanh tra, và có văn bản thông báo UBND tỉnh và các Sở ban ngành biết để có hướng giải quyết kịp thời đối với những trường hợp không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước.
Việc thu tiền DVMTR của hai Công ty điện lực dầu khí Nhơn Trạch nói riêng và của các cơ sở sản xuất công nghiệp nói chung trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu đáng kể ngoài ngân sách cho công tác quản lý bảo vệ rừng, từ đó số tiền DVMTR chi trả cho các chủ rừng sẽ cao hơn, góp phần mang lại hiệu quả cho công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng.
Nguyễn Đại Dương

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​