Chương trình cho vay tam nông

    Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ – CP thay thế Nghị định 41/2010/NĐ – CP với nhiều điểm mới rộng cửa hơn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, những nội dung được doanh nghiệp (DN), nông dân quan tâm là Nghị định mới mở rộng hơn đối tượng cho vay và nâng mức cho vay với quy định đơn giản hơn về hồ sơ, thủ tục.

​    Đây được xem là tín hiệu vui để thu hút mạnh sự đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp trong giai đoạn hội nhập có nhiều cơ hội những cũng không ít thách thức hiện nay. 
Nhiều nét mới
    Nghị định số 55/2015/NĐ – CP thay thế Nghị định 41/2010/NĐ – CP đã bổ sung thêm đối tượng vay vốn là các cá nhân, hộ gia đình sinh sống trên địa bàn thành phố, thị xã tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài cho vay DN hoạt động tại nông thôn, đầu tư chế biến, kinh doanh nông sản… DN cung cấp vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp cũng được vay nguồn vốn ưu đãi này. Ông Nguyễn Thế Vui, Phó chủ tịch Hội nông dân TP. Biên Hòa, nhận xét: “Nghị định 41 chủ yếu là cho vay nông thôn vì nông dân làm nông tại thành phố chưa tiếp cận được vốn tín dụng ưu đãi nông nghiệp như ở khu vực nông thôn. Trong khi đó, nhu cầu vay vốn của nông dân tại khu vực thành thị là rất lớn, nhất là trong giai đoạn hội nhập cần đầu tư sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng khoa học, kỹ thuật cao vào sản xuất như hiện nay. Vừa qua, Ngân hàng Nông nghiệp – phát triển nông thôn tỉnh vừa tiếp thị gói vay ưu đãi theo nghị định mới, chúng tôi rất kỳ vọng sẽ được tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn để mạnh dạn mở rộng đầu tư vào sản xuất”.
0326062015.JPG
Ứng dụng cơ giới hóa trong thu hoạch tại xã Bình Hòa, Vĩnh Cửu
    Nghị định này còn có nhiều nét mới gỡ những quy định không còn phù hợp của Nghị định 41. Cụ thể,  nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm đối với một số lĩnh vực đặc thù có nhu cầu vốn lớn trong sản xuất nông nghiệp như đầu tư cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm, nuôi trồng, khai thác thủy sản xa bờ, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá..., Nghị định ưu đãi tổ chức sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, mô hình ứng dụng công nghệ cao bằng việc các tổ chức tín dụng sẽ cho vay không có tài sản bảo đảm lên đến 70%-80% giá trị dự án hay phương án sản xuất, kinh doanh. Nghị định này cũng khuyến khích khách hàng vay vốn tham gia mua bảo hiểm trong nông nghiệp thông qua việc quy định tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay với mức tối thiểu 0,2%/năm so với lãi suất của các khoản cho vay cùng loại và có thời hạn tương ứng. Nghị địnhcũng quy định cụ thể hơn về nguyên tắc, quy trình xử lý các khoản nợ vay gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh trên phạm vi rộng hoặc do nguyên nhân khách quan bất khả kháng đối với khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Khuyến khích các tổ chức tín dụng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua quy định về trích lập dự phòng rủi ro, hỗ trợ nguồn vốn và các công cụ điều hành chính sách tiền tệ khác.
Một trong những điểm nổi bật của Nghị định mới này là tín dụng nông nghiệp gắn với cho vay phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, nguồn vốn ưu đãi này cũng mở rộng cho các đối tượng vay đầu tư cơ sở hạ tầng và những đầu tư khác gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Đơn giản hơn về thủ tục
    Trong giai đoạn hội nhập, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, nông thôn để đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng kỹ thuật mới…nhằm tăng năng lực canh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong giai đoạn hội nhập. Thủ tục, hồ sơ quá phức tạp, rườm rà đang là rào cản rất lớn để nông dân tiếp cận nguồn vốn. Nói về vấn đề triển khi Nghị định mới, ông Nguyễn Huy Chinh, Giám đốc Ngân hàng nông nghiệp – phát triển nông thôn chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Nghị định mới quy định rõ phương thức cho vay; cơ chế bảo đảm tiền vay…nên giúp đơn giải hóa rất nhiều về mặt hồ sơ, thủ tục. Chúng tôi đang tích cực triển khai chương trình cho vay vốn theo Nghị định mới, tùy theo tình hình thực tế mà sẽ bố trí lại nhằm đảm bảo về đội ngũ tín dụng; nguồn vốn cũng rất dồi dào đáp ứng nhu cầu người vay”.
Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, khẳng định cho vay nông nghiệp, nông thôn là một trong những lĩnh vực ưu tiên nên các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều rất quan tâm. Tuy Nghị định 55 mới ban hàng nhưng các ngân hàng đều đang tích cực triển khai. Nhiều ngân hàng đã phát triển mạng lưới phòng giao dịch về tận các huyện vùng sâu thuận lợi cho khách hàng nông thôn tiếp cận vốn.
 Lê Quyên
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​