Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Đồng Nai : Quyết tâm nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Title

Đồng Nai : Quyết tâm nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Loại tin

Trồng trọt - Bảo vệ thực vật

Loại tin:ID

57

Đoạn tin ngắn

Ứng dụng mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được xem là một trong những bước đột phá mới giúp nông dân phát triển kinh tế trong thời kỳ hội nhập hiện nay.

Nội dung

​Ứng dụng mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được xem là một trong những bước đột phá mới giúp nông dân phát triển kinh tế trong thời kỳ hội nhập hiện nay.

Một chuyến tham quan mô hình tại Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai vừa được tỉnh tổ chức. Hơn 200 nông dân này sau khi tham quan các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nghe các chuyên gia của Trung tâm giới thiệu về năng suất, chất lượng của các loại cây, con được nuôi trồng bằng công nghệ cao đều bị thuyết phục hoàn toàn,  muốn ứng dụng ngay một trong số các mô hình như : trồng dưa lưới trong nhà màng, trồng lan Mokara công nghệ cao, nuôi dúi mốc lớn…vào sản xuất. Tuy nhiên, những băn khoăn về đầu ra đã khiến họ phải suy nghĩ lại, Ông Hoàng Văn Hiếu - nông dân xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom cho biết :  Chúng tôi thấy những mô hình nông nghiệp công nghệ cao này thật sự hiệu quả, nhưng khi chúng tôi ứng dụng, thì chúng tôi biết bán cho ai, đầu ra nó như thế nào? Nếu ông A ứng dụng, ông B ứng dụng , ông C cũng ứng dụng thì sợ khi các sản phẩm làm ra mà nhiều quá, trong khi chúng tôi không biết đầu ra nó như thế nào thì chúng tôi sợ sẽ bị thiệt hại.
Cùng với đầu ra, gía thành đầu tư lớn cũng đang là bức tường thành ngăn cản nỗ lực tiếp cận, ứng dụng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao của nông dân. Bởi, hầu như đa số các mô hình nông nghiệp công nghệ cao đều có giá thành từ 1 tỷ đồng/ha trở lên, thậm chí có mô hình, giá thành đầu tư lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Tất nhiên, hiện có không nhiều nông dân có đủ tiềm lực kinh tế để ứng dụng các mô hình này. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Ngành - nông dân xã Bình Minh, huyện Trảng Bom : “những khó khăn trên của người nông dân hoàn toàn có thể khắc phục được. Bởi hiện nay, Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ. Và theo tôi, trong bối cảnh hội nhập hiện nay thì việc đầu tư vốn liếng, để áp dụng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao là điều hết sức cần thiết, nếu như nông dân không muốn tụt hậu”. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Phước, đến từ HTX Ca cao Hưng Lộc, huyện Thống Nhất cũng cho rằng : “việc ứng dụng công nghệ cao là điều quan trọng. Thực tế thì các mô hình điểm đã phát huy được giá trị kinh tế cao, vậy nên các tổ chức tập thể như tổ hợp tác, hợp tác xã cần phải có sự lưu ý và phải đưa ra những đề án phát triển dựa trên xương sống là nông nghiệp công nghệ cao”. Trước thực tế trên, những năm gần đây, tỉnh Đồng Nai nói riêng và Trung ương nói chung đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích nông dân và các tổ chức kinh tế hợp tác đầu tư phát triển nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Song, làm thế nào để vận động, thu hút được sự tham gia của doanh nghiệp vào chuỗi liên kết sản xuất với nông dân, từ đó đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản công nghệ cao, cũng là một vấn đề rất đáng được quan tâm hiện nay. Ông Huỳnh Thành Vinh - PGĐ Sở NN&PTNT Đồng Nai cho biết : “Hiện nay, TW và tỉnh đang có rất nhiều chính sách, quyết định hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ cao, điểm chung của các chính sách này là đều hỗ trợ kinh phí, hạ tầng nhiều ưu đãi khác để nông dân và doanh nghiệp tham gia, bao gồm cả doanh nghiệp quốc tế được cấp Vietnam visa. Tôi nghĩ rằng : với những cách làm này, chúng ta sẽ nhân rộng được các mô hình công nghệ cao và qua đó, xóa bỏ được nổi ám ảnh về đầu ra nông sản bấp bênh của nông dân”. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao không thể thành công nếu các cơ chế, chính sách huy động vốn cho lĩnh vực này chưa thuyết phục được các nhà đầu tư. Xác định rõ  điều này, tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục nghiên cứu để triển khai có hiệu quả các chính sách, quyết định đã được ban hành và tiếp tục có thêm những chính sách ưu đãi khác để mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Giải bài toán liên kết, hợp tác trong nông dân và giữa nông dân với doanh nghiệp... đang được xem là giải pháp tối ưu nhất để nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ tại Đồng Nai hiện nay. 

LÊ ĐỨC
 

Hình minh họa

 

Tin nổi bật

No

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

706

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 7/22/2016 7:32 AM by System Account
Last modified at 3/28/2024 12:09 PM by System Account