Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Tình hình phòng chống thiên tai tại Đồng Nai

Title

Tình hình phòng chống thiên tai tại Đồng Nai

Loại tin

Thủy lợi - PCTT - Nước sạch VSMT

Loại tin:ID

51

Đoạn tin ngắn

​Hiện nay, khí hậu đang ngày càng trở nên bất thường và khó kiểm soát hơn trên phạm vi toàn thế giới. Do vậy, việc phòng chống, giảm nhẹ thiên tai càng trở nên cấp thiết. Tại Đồng Nai, công tác này cũng đang được tỉnh chú trọng thông qua nhiều việc làm, giải pháp cụ thể, có trọng tâm.

Nội dung

Hiện nay, khí hậu đang ngày càng trở nên bất thường và khó kiểm soát hơn trên phạm vi toàn thế giới. Do vậy, việc phòng chống, giảm nhẹ thiên tai càng trở nên cấp thiết. Tại Đồng Nai, công tác này cũng đang được tỉnh chú trọng thông qua nhiều việc làm, giải pháp cụ thể, có trọng tâm.

​Đến thăm nhà anh Nguyễn Văn Lực ở xã Suối Nho, huyện Định Quán, chúng tôi đã không khỏi chạnh lòng. Vào ngày 23 tháng 4 vừa qua, một cơn lốc xoáy đã cuốn sập hoàn toàn căn nhà cấp 4 mà vợ chồng anh đã tích, cóp, dành dụm mấy năm trời. Chỉ trong khoảng 30 phút, vợ chồng anh bỗng chốc rơi vào tình trạng màn trời chiếu đất. Nhờ sự giúp đỡ của địa phương và bà con chòm xóm, đến nay, bộ khung của căn nhà đã được dựng lại để giúp gia đình anh che nắng, che mưa. Nhưng điều này vẫn chưa thể giúp anh Lực giảm bớt những gánh nặng đang chồng chất trên vai.
Anh Lực tâm sự trong buồn bã : Lốc nó đến nó cuốn nhà đi rồi, sữa chữa lại hết gần hơn 30 triệu, nhưng toàn bộ vật dụng, giường chiếu không còn, nên nhà trống trơ vậy,  vợ mình vừa mới sinh cháu, nên mình phải ở nhà phụ, không đi làm được nên khó khăn quá, hai đứa con đi học, một đứa do đến kỳ học phí mà không đóng được nên đã nghĩ học mấy ngày nay rồi.
Lốc xoáy, bão lũ là những hiện tượng thiên nhiên có thể xảy ra và gây thiệt hại nặng cho người dân ở bất cứ lúc nào. Trong đó, những hộ dân đang sống trong các căn nhà tạm, nhà bán kiên cố…chính là những đối tượng dễ bị thiên tai gây hại nhất. Chỉ tính riêng ở Định Quán, huyện miền núi này đang có tới hơn 400 căn nhà tạm, gần 500 căn chòi trên các làng bè. Trước tình hình trên, ông Thổ Út, PCT UBND Huyện Định Quán, Phó Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – TKCN huyện Định Quá cho biết : Hiện tại, huyện đang đề nghị chính quyền các xã tăng cường nhắc nhỡ, vận động bà con chằng chống nhà cửa, riêng 400 căn nhà tạm, huyện sẽ tìm mọi cách để xây nhà tình thương, giúp cho những hộ dân có nhà tạm có được một căn nhà vững chắc hơn, nhằm giúp xóa tan đi cảm giác phập phồng, lo lắng của những gia đình này mỗi khi giống, lốc xuất hiện.
Năm ngoái, những hiện tượng thiên nhiên cực đoan như mưa lớn, lốc xoáy đã làm gần 400 căn nhà của người dân tỉnh Đồng Nai bị tốc mái, 10 căn nhà bị sập và gần 100 ha cây trồng bị ngã đổ. Dù may mắn không có người chết, nhưng thiên tai cũng đã khiến Đồng Nai thiệt hại trên 5 tỷ đồng trong năm 2014. Do vậy, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong thời gian tới đang được tỉnh đặc biệt quan tâm, nhằm chủ động ứng phó và giảm nhẹ những thiệt hại mà thiên tai có thể gây ra, nhất là khi mùa mưa gió đã tràn về. Ông Vũ Quốc Việt, Chánh Văn Phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Đồng Nai cho biết : Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ thị, yêu cầu và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành đơn vị trong việc triển khai các giải pháp phòng chống bão lũ. Đặc biệt, yêu cầu các địa phương tuyệt đối không nên lơ là, mất cảnh giác bởi thiên tai có thể đổ ập đến bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tiến hành các buổi diễn tập, nhằm trang bị kiến thức, kinh nghiệm đối phó với những tình huống mà thiên tai có thể gây ra. Các vật tư, phương tiện phục vụ phòng chống thiên tai cũng đã và đang được tỉnh Đồng nai chú trọng trang bị để ứng phó với bão lũ. 
Thế giới đã từng chứng kiến những cơn siêu bão như Haiyan, Xangsane hay những đợt sóng thần, động đất làm chết hàng ngàn người dân, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Đây chính là hệ quả của tình trạng biến đổi khí hậu, của hiện tượng El Nino đang diễn ra ngày càng gay gắt hơn trên trái đất. Đáng buồn, chính những hành động thiếu ý thức của con người trong việc bảo vệ thiên nhiên, môi trường lại là một trong những nguyên nhân để tạo ra những hiện tượng khí hậu cực đoan đó. Do vậy, mỗi một cá nhân, ngay lúc này cần phải nâng cao hơn nữa ý thức của mình trong bảo vệ môi trường. Đồng thời, cùng nhau chung tay, góp sức để chia sẽ với những gia đình chịu thiệt hại bởi thiên tai. Cùng với những sự hỗ trợ của Nhà nước, thì những sự giúp đỡ tương thân tương ái của mỗi một cá nhân cũng sẽ tạo ra cơ hội lớn để những gia đình chịu thiệt hại nhanh chóng vượt qua những khó khăn, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra để sớm ổn định lại cuộc sống.
Ông Vũ Quốc Việt, Chánh Văn Phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Đồng Nai chia sẽ :  Người Việt chúng ta có truyền thống nhân đạo, lá lành đùm lá rách, nên tôi mong  rằng, mọi người hãy cùng chung tay, giúp đỡ tinh thần và vật chất cho những gia đình chẳng may bị thiên tai tàn phá, để từ đó, họ có thêm điều kiện và động lực để sớm ổn định cuộc sống. Thiên tai và biến đổi khí hậu là những thách thức to lớn và không dễ bị khuất phục, nhưng với sự đồng tâm hiệp lực của Chính phủ, các cơ quan, Liên hợp Quốc và rộng hơn là cộng đồng quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua những thách thức đang đặt ra hiện nay. Trong đó, việc nghiên cứu tìm hiểu và tiếp tục nhận biết về các hiện tượng thiên tai và nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường của người dân, đang là những vấn đề trọng tâm cần phải được thực hiện kịp thời, nhất là trong bối cảnh thiên tai được các nhà khoa học dự báo là sẽ còn tiếp tục diễn ra dữ dội hơn nữa trong tương lai.
LÊ ĐỨC
 
 
 
 
 

Hình minh họa

 

Tin nổi bật

No

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

343

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 5/26/2015 3:26 PM by System Account
Last modified at 3/20/2024 1:36 AM by System Account