Đồng Nai hăng hái ra quân tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản 2016

Cùng với cả nước, sáng nay 1-7, các địa phương của tỉnh Đồng Nai cũng đã đồng loạt ra quân tiến hành cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016.

Đây là cuộc điều tra thực hiện theo chương trình điều tra thống kê quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc hoạch định các chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách phù hợp, hiệu quả nhất trong những năm sắp tới. Sau đây là ghi nhận không khí ra quân của cuộc tổng điều tra trong ngày đầu ra quân tại Đồng Nai.
Sáng nay, lễ ra quân tiến hành cuộc tổng điều tra Nông thôn,nông nghiệp và thủy sản 2016 tại xã Tây Hòa,huyện Trảng Bom được diễn ra ngắn gọn. Sau khi nghe lời dặn dò, chỉ đạo của Ban chỉ đạo tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản tỉnh Đồng Nai, các điều tra viên đã nhanh chóng tỏa đi các hướng, đến từng hộ dân để thực hiện nhiệm vụ điều tra,phỏng vấn và ghi phiếu của mình. Nhờ đã được tập huấn kĩ càng về nghiệp vụ và các phương pháp điều tra trước đó, nên các điều tra viên đã không mấy khó khăn khi đặt câu hỏi và ghi thông tin vào phiếu. Điều này cũng giúp cho cuộc phỏng vấn được diễn ra nhanh chóng và tạo được sự hài lòng cho những hộ dân được phỏng vấn.  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, người dân xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom vui vẻ cho biết : “Tôi thấy nội dung cô điều tra viên ngắn gọn, dễ hiểu và nhờ đó tôi dễ dàng cung cấp thông tin…” Trong đợt tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản lần này, Đồng Nai có trên 500 ngàn hộ dân thuộc đối tượng cần phải thu thập thông tin. Để hoàn thành được cuộc tổng điều tra đúng với thời hạn là trong vòng 30 ngày, tỉnh đã phân công hơn 3200 điều tra viên, 600 tổ trưởng và các giám sát viên để tiến hành lấy thông tin. Tuy nhiên, thời gian diễn ra cuộc tổng điều tra khá ngắn, địa bàn nông thôn lại rộng lớn, nội dung phỏng vấn lên đến 40 câu, trong khi các hộ dân không phải lúc nào cũng có mặt ở nhà…đang là những thách thức lớn đối với các điều tra viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Nói về vấn đề này, Bà Lê Thị Hiền, Điều tra viên xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom cho biết : “Trước đó , chúng tôi đã tích cực trau dồi phương pháp phỏng vấn thông qua các cuộc tập huấn, rồi mỗi người tự rút ra những kinh nghiệm và cách thức phỏng vấn sao cho hiệu quả, đồng thời trước khi đến nhà phỏng vấn, chúng tôi cũng sẽ đến các hộ dân để liên hệ trước ngày, giờ phỏng vấn , sau đó hẹn họ để họ ở nhà rồi mới đến phỏng vấn…”. Cùng quan điểm, Chị Phạm Thị Lan Hương, Điều tra viên cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản 2016 tỉnh Đồng Nai chia sẽ : “Tôi nghĩ rằng, để hoàn thành nhiệm vụ của mình,mỗi điều tra viên chúng tôi phải cố gắng, nổ lực hết mình, và đặc biệt đối tượng phỏng vấn của chúng tôi là các cô bác nông dân,nên cần phải có cách hỏi sao cho thật đơn giản, dễ hiểu nhất để họ có thể cung cấp thông tin đầy đủ…”
Xác định cuộc tổng điều tra Nông thôn,nông nghiệp và thủy sản lần này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng các kế hoạch, chiến lược phát triển “tam nông” một cách phù hợp, hiệu quả trong thời gian tới, nên thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã chú trọng xây dựng các kế hoạch,giải pháp để cuộc tổng điều tra này diễn ra thành công, đúng mục đích đề ra. Ban chỉ đạo Tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản tỉnh Đồng Nai cho biết: Đồng Nai đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành cuộc tổng điều tra này trong vòng 20 ngày với chất lượng cao nhất. Để làm được điều này, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở Ban chỉ đạo cấp huyện, xã thực hiện cuộc tổng điều tra. Ông Nguyễn Xuân Quang, Cục trưởng Cục thống kê Đồng Nai- Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo Tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản tỉnh Đồng Nai cho hay : “Hiện nay, Ban chỉ đạo tỉnh cũng đã yêu cầu Ban chỉ đạo huyện, xã cần theo sát tiến độ, nếu có những gì nảy sinh, cần báo cấp gấp theo từng cấp, điều tra viên báo cho BCĐ cấp xã, BCĐ cấp xã không giải quyết được sẽ báo cho BCĐ huyện, huyện Báo cho tỉnh, như vậy thì những vấn đề nảy sinh sẽ được giải quyết một cách kịp thời, hiệu quả nhất”.
Cũng theo Ban chỉ đạo Tổng điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản tỉnh Đồng Nai, cuộc tổng điều tra lần này có thành công hay không, ngoài sự nổ lực của ngành chức năng, còn phụ thuộc nhiều vào sự đồng thuận của người dân. Do vậy, Ban chỉ đạo kêu gọi người dân cùng hợp tác để giúp các điều tra viên có thể lấy thông tin một cách chính xác, khách quan và đầy đủ nhất. Tạo điều kiện để cuộc tổng điều tra diễn ra thành công, cũng là cơ hội để các hộ dân sẽ có thêm nhiều quyền lợi mới từ các chính sách mới trong phát triển nông nghiệp, sẽ được ban hành  trên cơ sở kết quả của cuộc tổng điều tra lần này.
LÊ ĐỨC
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​