​Trồng thành công đặc sản nấm mối đen giá trị cao

Nấm mối, là sản vật có giá trị cao và trước đây chỉ có trong tự nhiên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây một số hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã nhân giống và trồng thành công loại nấm đặc sản này.
Vốn không chuyên về trồng trọt, khoảng 5 năm trước, được sự gợi ý của người thân, ông Trần Kim Sơn, Chủ trại nấm mối đen Đất Việt, ấp 1, xã Cẩm Đường, Huyện Long Thành, đã không ngại tốn tiền bạc, công sức sang Thái Lan tìm hiểu và học hỏi về mô hình sản xuất phôi giống và trồng nấm mối đen.
Mặc dù tìm hiểu khá kỹ về kỹ thuật và đặc tính sinh học của loại đặc sản này nhưng khi bắt tay vào áp dụng vào sản xuất những lứa đầu tiên ông Sơn đều thất bại. Không dừng lại, ông Sơn tiếp tục đi học hỏi kinh nghiệm và kiên trì mày mò từng bước đã giúp ông Sơn thành công với nghề trồng nấm mối đen đến ngày hôm nay.
Ông Trần Kim Sơn, Chủ trại nấm mối đen Đất Viết, ấp 1, xã Cẩm Đường, Huyện Long Thành cho biết: “Mới đầu thì nó bỡ ngỡ, kể cả thiết bị máy móc mình cũng bị sai hết, lúc đầu mình làm bằng điện nồi nấu cũng bằng điện đủ thứ sau thất bại nguồn điện nó không đủ để xử lý nấm này, sau phải qua Long Khánh coi nghiên cứu, người ta hỗ trợ cho mình, người trồng nấm bào ngư gì đó hỗ trợ cho mình, người ta nhiệt tình giúp đỡ rồi mình cũng học rồi làm bắt đầu thành công”.
 Trồng thành công đặc sản nấm mối đen giá trị cao_hình 1.jpg
Các giá thể được đưa vào phòng ươm
 
Theo ông Sơn, nấm mối đen có thể trồng được trên giá thể mùn cưa của nhiều loại cây gỗ, nhưng tốt nhất là mùn cưa cao su, tránh các loại mùn cưa của cây gỗ cứng và có tinh dầu.
Để tránh ẩm mốc, côn trùng cũng như các loại nấm khác, mùn cưa phải được ủ vôi khoảng một tuần, độ ẩm phải đạt chuẩn. Sau khi đóng bịch phải cho vào lò hấp cách thủy với nhiệt độ 100 độ c trong thời gian tối thiểu 12 tiếng.  
Sau khi mùn cưa được tiệt trùng, khâu cấy giống cũng đòi hỏi khá khắt khe, phải thực hiện trong phòng lạnh để tránh nhiễm khuẩn.
Sau khi cấy giống, các giả thể được đưa vào trong phòng ươm sợi. Thông thường để ươm thành công phải mất khoảng 2 tháng. Khi ủ tơ phát triển kín túi sẽ được đưa ra nhà trồng nấm để kích sáng và nhiệt độ cho nấm bắt đầu phát triển. Mỗi giá thể có thể thu hoạch liên tục từ 5 đến 6 tháng.
Cái khó nhất trồng nấm mối đen là nhiệt độ và độ ẩm, nấm phải trồng trong nhà kín và phải có hệ thống phun sương, nhiệt độ luôn ở mức 28-30 độ c để đảm bảo cho nấm sinh trưởng tốt nhất. Cũng giống đặc tính như ngoài tự nhiên, nấm mối đen phải thu hoạch vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối để đảm bảo chất lượng tốt nhất.  
Ông Sơn cho hay: “Phải có máy lạnh, để mình điều chỉnh nhiệt độ cho chính xác, nhiều khi trời nóng quá không có máy lạnh các bịch như này nó sẽ hư mất, phải có phun sương, phải có máy phun khói mình không tưới bằng tay được, tưới bằng tay nó rất dễ bị mốc nên mình phải sử dụng máy phun khói, nước này phải sử dụng hệ thống lọc”.
Hiện gia đình ông Sơn có 2 trang trại trồng nầm tấn thành phẩm với gần 50 ngàn giá thể và cho thu hoạch khoảng gần 1 tạ nấm mỗi ngày. Tất cả đều được các thương lái tại TP.Hồ Chí Minh thu mua với giá trung bình khoảng 170 ngàn đồng mỗi ký.  
 Trồng thành công đặc sản nấm mối đen giá trị cao_hình 2.jpg
Các giá thể nấm trong nhà kín

Ngoài ra cơ sở của ông Sơn cũng sản xuất khoảng 40 ngàn giá thể mỗi tháng để cung cấp cho các hộ trồng nấm trong tỉnh, miền Trung và miền Tây. Cơ sở của gia đình ông Sơn sẵn sàng hỗ trợ các hộ nông dân kỹ thuật trồng và bao tiêu sản phẩm khi đầu tư trồng nấm mối đen.
Do đặc tính sinh học đòi hỏi cao nên nấm mối đen nuôi trồng trong môi trường nhân tạo phải đúng kỹ thuật nên rất ít cơ sở trồng thành công loại nấm mối đen này.  Nấm mối đen có giá trị kinh tế cao, rất hiếm trên thị trường, do đó đây được cho là nhiều cơ hội cho các hộ nông dân đầu tư và phát triển nghề trồng loại nấm đặc sản này trong tương lai.
Lê Thuần-Trung Nguyên-Thanh Tâm
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​