​Hội thảo Tập huấn cập nhật một số quy định mới trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho Doanh nghiệp

Ngày 25/11/2022, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Sở Công Thương- Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ (Dự án USAID TFP) tổ chức: “Hội thảo Tập huấn cập nhật một số quy định mới trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho Doanh nghiệp”.
Tham dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tỉnh Đồng Nai, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Hội thảo Tập huấn cập nhật một số quy định mới trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho Doanh nghiệp_hình 1.jpg
Ông Nguyễn Hồng Sơn - PGĐ dự án USAID TFP phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tại Hội thảo, bà Lê Thị Oanh, đại diện cho Tổng cục Hải quan đã giới thiệu những điểm mới của Nghị định số 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, theo đó có một số điểm mới như sau: Về đối tượng áp dụng bổ sung thêm đối tượng “tổ chức, cá nhân xuất khẩu hàng hóa”; về ngôn ngữ trình bày nhãn hàng hóa: “ Những nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa lưu thông tại thị trường Việt Nam phải ghi bằng tiếng Việt, trừ hàng hóa xuất khẩu không tiêu thụ trong nước và trừ trường hợp quy định tại khoản 4, Điều 7 của Nghị định”; về nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa, được quy định tại Điều 10 của Nghị định: “1. Nhãn hàng hóa của các loại hàng hóa đang lưu thông tại Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau đây bằng tiếng Việt: a) Tên hàng hóa; b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; c)Xuất xứ hàng hóa; Trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định này; d) Các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và quy định pháp luật có liên quan”. 2. Nhãn gốc của hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau bằng tiếng nước ngoài hoặc tiếng Việt khi làm thủ tục thông quan: a) Tên hàng hóa; b) Xuất xứ hàng hóa: c) Tên hoặc tên viết tắt của tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa ở nước ngoài…”;về Xuất xứ hàng hóa được quy định cụ thể tại Điều 15 của Nghị định; về điều khoản chuyển tiếp được quy định tại Điều 24 của Nghị định.
Hội thảo Tập huấn cập nhật một số quy định mới trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho Doanh nghiệp_hình 2.jpg 
Bà Lê Thị Oanh, đại diện Tổng cục Hải quan trình bày những điểm mới tại Nghị định số 111/2021/NĐ-CP.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu còn được nghe các chuyên gia đến từ Tổng cục Hải quan giới thiệu quy định về Nhãn hàng hóa và cập nhật một số quy định mới trong xuất nhập khẩu hàng hóa, gồm: “1. Nhãn hàng hóa, là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa ( quy định tại khoản 1- Điều 2, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP), nhãn hàng hóa có 2 hình thức: nhãn gốc của hàng hóa và Nhãn phụ của hàng hóa…, đồng thời quy định trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa...”. 2. Cơ sở pháp lý quy định liên quan đến hàng hóa xuất, nhập khẩu, gồm: Luật Thương mại, Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Các Nghị định có liên quan đến nhãn hàng hóa: Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, Nghị định số 111/2021/NĐ-CP, Nghị định số 128/2020/NĐ-CP và các Thông tư có liên quan…”
Hội thảo Tập huấn cập nhật một số quy định mới trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho Doanh nghiệp_hình 3.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Duy Nguyên, Trưởng khoa Thuế và Hải quan, Học viện tài chính đã giới thiệu quy định về Nhãn hàng hóa

Bên cạnh việc giới thiệu các quy định mới liên quan đến xuất nhập khẩu, tại Hội thảo, bà Nguyễn Phạm Như Hà, đại diện Tổng cục Hải quan giới thiệu chuyên đề về gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hóa, trong đó một số hình thức phổ biến, gồm: Ghi nhãn; Dán nhãn mới; Thay đổi nhãn; Ghi nhãn không thể hiện xuất xứ…
Hội thảo Tập huấn cập nhật một số quy định mới trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho Doanh nghiệp_hình 4.jpg 
Bà Nguyễn Phạm Như Hà, đại diện Tổng cục Hải quan trình bày về các hình thức gian lận thương mại

Trong khuôn khổ của Hội thảo, Ban tổ chức đã dành cả buổi chiều để chuyên gia đến từ Tổng cục Hải quan giới thiệu về danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam, với các nội dung cơ bản như: (1) Tổng quan về HS, Danh mục HS, Danh mục AHTN; (2) Giới thiệu một số nội dung sửa đổi cơ bản của Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nma theo danh mục HS và AHTN 2022. Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam năm 2022 được ban hành kèm theo Thông tư số 31/2022/TT-BTC ngày 8/6/2022 của Bộ Tài chính, gồm: 21 phần, 97 chương, 1039 nhóm ở cấp độ 4 số, 1859 phân nhóm ở cấp độ 6 số và được chi tiết thành 10.813 dòng hàng ở cấp độ 8 số. So với Danh mục năm 2017 thì danh mục năm 2022 tăng 1255 dòng hàng ở cấp độ 8 số theo AHTN 2017.
Hội thảo Tập huấn cập nhật một số quy định mới trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho Doanh nghiệp_hình 5.jpg 
Bà Nguyễn Thu Hường, đại diện Tổng cục Hải quan trình bày các quy định về Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam

Sau khi nghe các chuyên gia từ Tổng cục Hải quan giới thiệu các quy định về nhãn hàng hóa, gian lận xuất xứ, danh mục hàng hóa,v.v… Các Doanh nghiệp tham dự Hội thảo đã trao đổi các ý kiến và đề nghị các chuyên gia hướng dẫn xử lý những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện những quy định mới.

Hội thảo Tập huấn cập nhật một số quy định mới trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho Doanh nghiệp_hình 6.jpg
Các chuyên gia đã trả lời, hướng dẫn cụ thể đối với từng ý kiến trao đổi với các Doanh nghiệp tại Hội thảo
Nguyễn Văn Đều- Phòng Kế hoạch Tài chính

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​