​Trồng ca cao xen điều hiệu quả kinh tế cao

Xã An Viễn, huyện Trảng Bom là địa phương chuyên canh sản xuất cây điều. Tuy nhiên do giá cả liên tục giảm sút, khiến bà con nơi đây không còn mặn mà với cây điều như trước. Giữa lúc nhiều nông dân chưa biết nên chặt hay để lại, thì đã có người mạnh dạn áp dụng mô hình trồng xen canh cây ca cao dưới tán điều. Mô hình kinh tế này, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực và tạo hiệu ứng tốt đối với những người trồng; vừa có thu hoạch từ cây ca cao và cũng vừa có thu hoạch từ cây điều.
Đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thu, là nông dân trồng điều lâu năm, ngụ tại ấp 4, xã An Viễn. Hiện nay gia đình ông có gần 10 ha chuyên trồng điều. Mới  đây, qua học hỏi mô hình trồng xen canh ở các địa phương khác, ông Thu đã quyết định trồng hơn 2 ha ca cao xen điều. Từ khi trồng đến nay, ông thấy cây ca cao phát triển khá tốt và đã cho thu hoạch. Bên cạnh đó, từ khi trồng cây ca cao, cây điều phát triển và cho năng suất hiệu quả hơn nhờ có phân bón từ ca cao và hạn chế việc phải làm cỏ cho vườn điều. Cụ thể năm vừa qua, năng suất điều đạt 2,5 tấn/ha, tăng 5 tạ so với những diện tích không trồng xen canh.
Ông Nguyễn Văn Thu-ấp 4, xã An Viễn, huyện Trảng Bom tâm sự: “Qua mô hình người ta đã làm rồi và giờ đây mình làm thì mình thấy trước mắt là nó tăng năng suất điều này, thế rồi một hai năm nữa nó sẽ có thu nhập, nó sẽ tăng lên được gấp 2 gấp 3 lần điều trên một đơn vị diện tích”.
Trồng ca cao xen điều hiệu quả kinh tế cao_hình 1.jpg
Mô hình ca cao xen canh điều của gia đình ông Nguyễn Văn Thu

Cũng như gia đình ông Thu, gia đình chị Nguyễn Thị Tình có 2 ha trồng điều. Do điều thu hoạch kém nên mới đây, chị cũng trồng xen ca cao dưới tán điều theo mô hình mới. Năm nay, toàn bộ diện tích trồng ca cao đã bắt đầu cho trái. Như vậy, trên cùng một đơn vị diện tích, người nông dân này sẽ có thể thu hoạch 2 loại cây trồng cùng lúc và không ảnh hưởng đến năng suất, mà chất lượng lại cao; vốn đầu tư không nhiều hơn so với trồng 1 loại cây là bao nhiêu. Trong khi cả 2 loại cây trồng này nhờ nhau và đều phát triển khá tốt, ít sâu bệnh thì nông dân có vất vả hơn chút nhưng có thu nhập cao hơn nhiều lần so với chỉ trồng cây điều. Chị Nguyễn Thị Tình-ấp 2, xã An Viễn, huyện Trảng Bom cho biết:
“Cây ca cao này tôi trồng năm nay là năm thứ 2 rồi. Tôi cũng thấy cây phát triển tương đối tốt, bây giờ tôi thấy có mấy cây ra quả sai lắm. Trước mắt thấy công ty về ký kết với bà con là thu mua đấy” 
Trồng ca cao xen điều hiệu quả kinh tế cao_hình 2.jpg
Vườn ca cao xen canh điều của gia đình chị Nguyễn Thị Tình

Toàn xã An Viễn có gần 1 ngàn ha trồng điều, hiện đã có trên 50 ha cây điều đã được bà con trồng xen canh với cây ca cao. Nhận thấy được lợi ích kép trong mô hình sản xuất nông nghiệp này mang lại hiệu quả kinh tế cao, lại không bị phá vỡ quy hoạch vùng chuyên canh sản xuất cây điều. Vì vậy, xã An Viễn đang tiếp tục tuyên truyền cho bà con về hiệu quả của mô hình, để từ đó nhân rộng diện tích trồng xen canh ra trên toàn xã.
Lê Thuần - Trọng Khôi

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​