​Sử dụng men vi sinh bản địa trồng bưởi hữu cơ

Với mong muốn mang lại sản phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng, Ông Thang Văn Tú, xã Sông Thao, Huyện Trảng Bom đã sử dụng men vi sinh bản địa IMO để sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học trên diện tích 8ha đất trồng bưởi. Cách làm này giúp gia đình ông giảm 60-80% chi phí đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đây được xem là hướng phát triển an toàn, bền vững trong sản xuất và đang được Hội nông dân huyện triển khai, tuyên truyền nhân rộng trong hội viên nông dân.
Sau khi đi tham quan học hỏi kinh nghiệm tại Đài Loan vào năm 2019, ông đã thay đổi suy nghĩ và phương thức canh tác. Với mong muốn tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, ông quyết định tìm tòi, học tập trên internet, sách báo để chuyển qua trồng bưởi theo hướng hữu cơ. Để thay thế phân bón hoá học, ông tận dụng các loại trái cây, lá rụng có sẳn trong vườn như: bưởi, mít, chuối và phân dơi, phân yến, ốc sên.. ủ phân cùng với men mật rỉ đường, cám gạo…để tạo thành chế phẩm vi sinh vật bản địa (IMO). Tất cả nguyên liệu trộn đều, ủ trong thùng nhựa có nắp đậy. Ở mỗi thùng ủ đều được ông ghi chép lại ngày tháng cụ thể để theo dõi quá trình lên men của phân. Tuỳ mỗi loại rau củ, trái cây, phân động vật mà công thức được ông sử dụng khác nhau. Quy trình này được ông khép kín trong thùng ủ từ 3 tháng trở lên. Sau khi thành công, ông pha trộn 1 lít với 100 lít nước tưới cho cây trồng. Với công thức này, ông không cần bổ sung dinh dưỡng khác cho cây.
Sử dụng men vi sinh bản địa trồng bưởi hữu cơ_hình 1.jpg
Tận dụng các loại rác thải hữu cơ có sẵn như: trái cây rụng, lá cây, phân động vật,…

Ông Tú chia sẻ:“Bước đầu khi tôi bắt tay vào làm chế phẩm IMO thì gặp nhiều khó khăn do chưa quen các bước kỹ thuật. Cũng như mình chưa quen nên tưới cho cây quá nhiều khiến cây dư đạm, dẫn đến trái bưởi bị phù không đạt chất lượng. Sau này khi đã quen thì tôi thấy việc dùng IMO để tưới đạt hiệu quả kinh tế rất cao, giúp gia đình giảm 2/3 chi phí so với lúc trước dùng phân bón hoá học. Nếu như trước đây dùng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật thì phải bán ra thị trường 20 ngàn/kg mới có lãi. Nay dùng chế phẩm vi sinh vật bản địa IMO thì tôi chỉ cần bán 12 ngàn/kg đã có lãi rồi”. 
Sử dụng men vi sinh bản địa trồng bưởi hữu cơ_hình 2.jpg
Quy trình ủ rác

Bên cạnh đó, ông tận dụng chế phẩm IMO kết hợp quả bồ hòn ủ tạo ra thuốc trừ sâu bệnh cho cây thay thế thuốc bảo vệ thực vật. Cách làm thuốc trừ sâu bằng quả bồ hòn hiện được áp dụng bởi hiệu quả phun diệt côn trùng, sâu, bọ là rất ấn tượng do đó phương pháp này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn rất an toàn cho người sử dụng. Theo ông Tú sử dụng phương pháp hữu cơ thì đất tơi xốp, ít sâu bệnh, cây phát triển, cho quả to và đều, tiết kiệm được nhiều chi phí trong việc mua thuốc bảo vệ thực vật và xung quanh vườn sạch hơn. Qua 2 năm triển khai, đến nay mô hình của ông bước đầu đã mang lại hiệu quả. Nhờ tận dụng các nguồn trái cây có sẵn, không tốn chi phí đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên với giá bán từ 18-20 ngàn/kg, hằng năm cho thu nhập trên 2 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Sơn- Chủ tịch Hội nông dân huyện Trảng Bom cho biết: “ Trên địa bàn huyện cũng có 1 số mô hình sử dụng men vi sinh bản địa trên cây trồng. Mô hình ở chỗ anh Than Văn Tú này thì chúng tôi đánh giá là mô hình đạt hiệu quả tốt nhất. Trong đợt vừa rồi phòng kinh tế huyện và trung tâm dịch vụ nông nghiệp, hội nông dân đã về đánh giá mô hình của anh Tú và thấy đã đạt 90% tiêu chí của sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Qua mô hình này, Hội nông dân huyện thấy được hiệu quả trong việc làm giảm bớt bón phân hoá học  từ việc tận dụng tất cả phế phụ phẩm nông nghiệp để đưa vào sử dụng phân hữu cơ. Trong thời gian tới, Hội nông dân huyện sẽ mở các buổi hội thảo, tập huấn trực tiếp sử dụng phân bón hữu cơ để các hộ dân trên địa bàn huyện có cái cụ thể áp dụng vào vườn của mình….”
Sử dụng men vi sinh bản địa trồng bưởi hữu cơ_hình 3.jpg
Vườn bưởi hữu cơ của gia đình ông Thang Văn Tú

Mô hình trồng bưởi hữu cơ của ông Thang Văn Tú bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.  Tuy nhiên theo ông Tú đầu ra sản phẩm cũng là vấn đề người nông dân quan tâm. Do trồng theo hướng hữu cơ, mẫu mã sản phẩm thường không đẹp mắt bằng trồng truyền thống nên chưa thu hút. Hiện nay gia đình ông Tú đang hoàn thành các thủ tục đề nghị cấp chứng nhận trang trại hữu cơ. Đây cũng là điều giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Lê Thuần -Thanh Tâm-Hoàng Nguyên
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​