Tổ chức thẩm định kết quả đề án Phân tích chất lượng hóa, lý tính các vùng đất chuyên trồng lúa nước trên địa bàn tỉnh

​Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội đồng thẩm định, xem xét kết quả xây dựng Đề án “Phân tích chất lượng hóa, lý tính các vùng đất chuyên trồng lúa nước có năng suất, chất lượng cao và xây dựng bản đồ đất chuyên trồng lúa nước tỉnh Đồng Nai đến năm 2030” do Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Thủy lợi làm chủ đầu tư.
Ông Trần Lâm Sinh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì buổi làm việc. Sau khi đại diện chủ đầu tư trình bày kết quả xây dựng Đề án trước Hội đồng, các thành viên Hội đồng đã có ý kiến đóng góp về dự thảo báo cáo. Kết quả của Đề án đã đạt được các mục tiêu đề ra, gồm: Đánh giá được số lượng, chất lượng và khả năng sử dụng đất trồng lúa phục vụ cho công tác quản lý và khai thác có hiệu quả đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất lúa, bản đồ nông hóa, bản đồ thổ nhưỡng và bản đồ đánh giá thích nghi đất đai trên các loại đất chuyên trồng lúa nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên đất lúa cho 11 huyện/thành phố trên phần mềm Arcgis; Đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng đất trồng lúa phù hợp với từng loại đất theo hướng phát triển bền vững. Đề án cũng đã xác định được 5 nhóm giải pháp lớn và có tính khả thi, gồm: (1) Nhóm giải pháp kỹ thuật sử dụng đất chuyên trồng lúa; (2) Nhóm  giải pháp về quản lý nhà nước về đất trồng lúa; (3) nhóm giải pháp về khoa học và công nghệ quản lý, sử dụng đất trồng lúa; (4) Nhóm giải pháp về đào tạo phát triển nguồn nhân lực ; (5) nhóm giải pháp quản lý và sử dụng bền vững đất trồng lúa thích ứng với biến đổi khí hậu.
 Thẩm định kết quả đề án phân tích chất lượng hóa lý tính_Hình 1.jpg
Đại diện đơn vị chủ đầu tư trình bày kết quả Đề án
 
Đánh giá chung, dự thảo Báo cáo kết quả xây dựng Đề án “Phân tích chất lượng hóa, lý tính các vùng đất chuyên trồng lúa nước có năng suất, chất lượng cao và xây dựng bản đồ đất chuyên trồng lúa nước tỉnh Đồng Nai đến năm 2030” đã thể hiện sự đầy đủ về số lượng, chủng loại, khối lượng của các sản phẩm theo đúng đề cương được duyệt tại Quyết định số 4776/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai. Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng tuân thủ theo các quy định hiện hành và có sự kết hợp hài hoà giữa phương pháp nghiên cứu truyền thống (thu thập dữ liệu, điều tra khảo sát thực địa, phân tích mẫu đất) và phương pháp hiện đại (xây dựng các loại bản đồ, tính toán cân bằng dinh dưỡng cho từng loại đất lúa, xây dựng cơ sở dữ liệu đất trồng lúa của tỉnh và xây dựng phần mềm ứng dụng để cập nhật, truy cập cơ sở dữ liệu), do đó các kết quả thu được có cơ sở khoa học và có độ tin cậy cao. Các nội dung nghiên cứu cũng đã được đơn vị soạn thảo trình bày một cách đầy đủ, chi tiết, nội dung phong phú và đạt chất lượng cao. Bên cạnh những mặt đạt được, kết quả Đề án cũng còn một số hạn chế cần chỉnh sửa, bổ sung.
 Thẩm định kết quả đề án phân tích chất lượng hóa lý tính_Hình 2.jpg
Toàn cảnh buổi họp Hội đồng thẩm định

Sau một buổi làm việc tích cực, Hội đồng thống nhất thông qua kết quả Đề án với điều kiện báo cáo phải được bổ sung và hoàn thiện nội dung theo ý kiến góp ý của Hội đồng. Ông Trần Lâm Sinh – Chủ tịch Hội đồng yêu cầu Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Thủy lợi – đơn vị chủ đầu tư tiếp thu, rà soát, chỉnh sửa dự thảo các báo cáo (Báo cáo tóm tắt và tổng kết) theo các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, cũng như đảm bảo tính chính xác, tương đồng giữa nội dung của hai báo cáo.
Trúc Quyên

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​