Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ trên địa bàn huyện Xuân Lộc

​Ngày 28/10/2021, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp cùng UBND huyện Xuân Lộc, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Lộc tổ chức kiểm tra công tác thực hiện đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2021 trên địa bàn huyện Xuân Lộc.
Qua kiểm tra thực tế một số công trình, gồm: Hồ Gia Ui, hồ Núi Le, hồ Gia Măng, đập Lang Minh, đập đập tràn Tân Bình 1, đập tràn Tân Bình 2; đoàn kiểm tra nhận thấy trong thời gian qua, công tác thủy lợi trên địa bàn huyện đã được chủ động triển khai thực hiện tốt hơn so với những đợt kiểm tra trước đây, đảm bảo nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho người dân với diện tích ước cả năm 2021 đạt 4.027 ha (đạt 100% so với kế hoạch); đồng thời đã chủ động thực hiện công tác kiểm tra, duy tu, sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng để đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trên địa bàn.Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại chưa được khắc phục như: Mặt đập hồ Gia Ui tại một số vị trí vẫn để tình trạng đọng nước mưa, công tác xử lý vi phạm lấn chiếm đất công trình còn để kéo dài; công trình đập Tân Bình 1 đã bị hư hỏng năng nhưng chưa được bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp; công tác triển khai thực hiện các quy định về công tác quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi tại các công trình do địa phương quản lý đến nay còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
kiểm tra công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ trên địa bàn huyện Xuân Lộc_hình 1.jpg
Công trình đập Lang Minh, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc

Căn cứ kết quả kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường thực hiện công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2021 như:
- Quán triệt thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh và các nội dung hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2021. Đối với các hồ chứa, phải chủ động điều tiết mực nước các hồ chứa nước trên địa bàn, để đảm bảo an toàn công trình và tạo dung tích phòng lũ; cử người trực thường xuyên tại công trình; thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo thông tin số liệu mực nước hồ chứa hàng ngày theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và PTNT và báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT theo dõi, tổng hợp. Đối với các đập dâng, mở tối đa tất cả các cửa van để đảm bảo thoát lũ; khi có phục vụ sản xuất, đơn vị quản lý lập kế hoạch điều tiết, vận hành công trình gửi các xã, UBND huyện để phối hợp thực hiện, đồng thời thông báo cho Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Thủy lợi để theo dõi, tổng hợp.
- Về công tác chuẩn bị nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2021 - 2022 và năm 2022: Địa phương, đơn vị quản lý công trình theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết các tháng cuối năm 2021, chủ động quản lý, vận hành công trình thủy lợi để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất trong vụ Đông Xuân 2021-2022 và năm 2022; Chủ động phối hợp lập kế hoạch sản xuất, đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân xuống giống, gieo trồng phù hợp với diễn biến tình hình thời tiết để tránh thiệt hại. Lập kế hoạch sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng sau lũ; nạo vét thượng hạ, lưu các đập dâng, các cửa lấy nước và hệ thống kênh mương để đảm bảo phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2021 - 2022.
- Về kinh phí sửa chữa thường xuyên, sửa chữa nâng cấp công trình thủy lợi: Đối với kinh phí sửa chữa thường xuyên, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để thực hiện duy tu sửa chữa thường xuyên từ nguồn kinh phí hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi và nguồn vốn (sự nghiệp) của địa phương. Đối kinh phí duy tu, sửa chữa lớn các hạng mục công trình thủy lợi, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ nguồn vốn ngân sách (sự nghiệp, đầu tư công). Đoàn kiểm tra đã đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ sửa chữa công trình đập Tân Bình 2; đồng thời tiếp tục kiến nghị địa phương bố trí kinh phí sửa chữa đập Tân Bình 1, đập Bưng Cần để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ phục vụ sản xuất. Riêng đối với đập Tân Bình 1, đơn vị quản lý công trình phải chủ động rà soát lại nhu cầu phục vụ của người dân để đề xuất phương án xử lý phù hợp.
kiểm tra công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ trên địa bàn huyện Xuân Lộc_hình 2.jpg
Kiểm tra hồ chứa nước Gia Măng, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra đã tiếp tục đôn đốc địa phương, đơn vị quản lý công trình phối hợp kiểm tra, xử lý dứt điểm các vụ việc lấn chiếm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện các quy định của nhà nước đối với đập theo Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ, như: Quy trình vận hành, phương án bảo vệ, quy chế phối hợp, cắm mốc chỉ giới;… và các nội dung liên quan khác. Trường hợp các đơn vị đã tổ chức thực hiện và phê duyệt các quy định, phải gửi về Sở Nông nghiệp và PTNT để theo dõi, tổng hợp.
Nghiệp - TL
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​