Tăng cường công tác bảo đảm an toàn các hồ chứa nước trong thời kỳ cao điểm mùa mưa, lũ năm 2021

Hiện nay thời tiết trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang trong thời kỳ cao điểm của mùa mưa lũ năm 2021. Tính đến nay (ngày 09/10/2021), tổng lượng mưa đạt khoảng 81,1% so với lượng mưa trung bình nhiều năm (TBNN). Theo nhận định của cơ quan dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ nay đến cuối năm 2021 có khoảng 06 - 08 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó 03 - 04 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta; do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh nguy cơ cao xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: dông, lốc xoáy, sét, ngập lụt, sạt lở đất. Từ tháng 10 - 12/2021 tổng lượng mưa cao hơn TBNN từ 10 - 25%.
Căn cứ nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn, để bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2021, đặc biệt là các hồ chứa, đập dâng trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT – Cơ quan Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tiếp tục có văn bản hướng dẫn, đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Thủy lợi, UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT về công tác bảo đảm an toàn hồ chứa, đập dâng trong mùa mưa lũ năm 2021.
Đối với các hồ chứa, hiện nay nhiều hồ chứa trên địa bàn tỉnh đã vượt quá 70% so với tổng dung tích hồ, đề nghị địa phương, đơn vị quản lý hồ chứa khẩn trương thực hiện điều tiết từ nay đến hết ngày 15/11/2021 không được trữ quá 70% dung tích hồ, phần dung tích còn lại sử dụng để phòng lũ. Đối với các hồ vượt quá dung tích, các đơn vị khẩn trương điều tiết xả nước tối đa qua cống, tràn, đồng thời sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp trong trường hợp mực nước hồ lên nhanh trong thời gian ngắn. Khi các hồ chứa xả lũ, đơn vị quản lý phải thông báo trước đến khu vực hạ du hồ để người dân chủ động các phương án ứng phó, đảm bảo không gây thiệt hại về công trình hạ tầng, tài sản, con người phía hạ du đập hồ chứa nước. Sau ngày 15/11/2021, căn cứ nhận định tình hình thời tiết, nguồn nước của cơ quan khí tượng thủy văn, các địa phương, đơn vị chủ động lập kế hoạch, phương án điều tiết phù hợp để vừa đảm bảo an toàn công trình, vừa đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2021 - 2022.
Đối với các đập dâng, các đơn vị vận hành, mở ngay tất cả các cửa đập ở mức tối đa để đảm bảo thoát lũ. Đối với các đập dâng có phục vụ sản xuất, đơn vị quản lý lập kế hoạch điều tiết, vận hành công trình gửi các xã, UBND huyện để phối hợp, đồng thời báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT (qua Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Thủy lợi) để theo dõi, tổng hợp.
Phần lớn các hồ chứa trên địa bàn tỉnh hiện nay được xây dựng nhiều năm trước, một số hạng mục đã xuống cấp và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ hàng năm, trong khi hồ chứa chỉ vận hành điều tiết lũ qua cống lấy nước và tràn xả lũ tự do, không đáp ứng được yêu cầu chủ động điều tiết khi có mưa lũ lớn xảy ra. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn cho các hồ chứa và vùng hạ du là rất quan trọng, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương, đơn vị được giao quản lý hồ chứa cần đặc biệt quan tâm đến việc quản lý, vận hành để đảm bảo an toàn đập, hồ chứa trong mùa mưa lũ. Trong trường hợp để công trình xảy ra sự cố tại công trình, mà không có biện pháp ứng phó kịp thời, đơn vị quản lý công trình và địa phương cấp xã, huyện liên quan chịu trách nhiệm hoàn toàn trước UBND tỉnh.
 Tăng cường công tác bảo đảm an toàn các hồ chứa nước trong thời kỳ cao điểm mùa mưa, lũ năm 2021_Hình 1.jpg
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn các hồ chứa nước trong thời kỳ cao điểm mùa mưa, lũ năm 2021_Hình 2.jpg
Một số hình ảnh vận hành điều tiết phòng chống lũ tại các hồ chứa nước và đập dâng trong mùa mưa lũ năm 2021
Nguyễn Ngọc

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​