​Cá bè Định Quán chết hàng loạt sau lũ

Vào rạng sáng ngày 13/10/2021, nước lũ từ thượng nguồn sông Đồng Nai bất ngờ đổ về đột ngột khiến cá bè của hàng chục hộ dân trên hệ thống sông Đồng Nai thuộc các xã Phú Vinh, Ngọc Định, Thanh Sơn, Phú Tân (huyện Định Quán) chết nổi hàng loạt. Theo những người nuôi cá bè cho biết, mực nước khu vực này đột ngột dâng cao hơn 1-2 m so với trước đó, kèm theo dòng chảy xiết, cuốn theo nhiều rác thải, đục ngầu. Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 8, mưa lớn kéo dài, kèm theo việc xả lũ của đập thủy điện Đồng Nai 5 (Lâm Đồng) đã làm hàng trăm hecta hoa màu bị nhấn chìm trong nước. Theo cảnh báo nguy cơ lũ, ngập lụt của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai, mực nước Tà Lài trên sông Đồng Nai vượt mức báo động III. Hầu hết cá chết là cá diêu hồng ở giai đoạn thương phẩm, ngoài ra còn có cá lăng, cá chép.
Cá bè Định Quán chết hàng loạt sau lũ_hình 1.jpg 
Người dân tranh thủ vớt, thu gom cá 
Sau khi test nhanh các thông số môi trường tại khu vực có cá chết, Chi cục Thủy sản cho biết về cơ bản, chất lượng nước môi trường khu vực quan trắc phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng nước nơi đặt bè (QCVN 02 - 22: 2015/BNNPTNT), ngoại trừ yếu tố dòng chảy vượt rất cao ngay cả ở thời điểm về chiều tối sau khi nước đã ngừng dâng lên (vượt 3-5,5 lần giới hạn cho phép). Bước đầu Chi cục nhận định cá chết do mực nước sông dâng cao bất ngờ, dẫn đến sự gia tăng đột ngột của lưu tốc dòng chảy.
Trước tình hình mưa lũ những tháng cuối năm 2021 tiếp tục diễn biến phức tạp, mưa to kết hợp với các hồ chứa và công trình thuỷ điện xả lũ dẫn đến ngập lụt ở các khu vực hạ lưu, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất nuôi trồng thuỷ sản. Để phòng chống, hạn chế thiệt hại và khắc phục hậu quả do mưa lũ cho thuỷ sản nuôi, Chi cục Thuỷ sản đã có khuyến cáo đề nghị các địa phương có diện tích nuôi cá lồng thực hiện các biện pháp phòng chống hiệu quả. Trong đó, chú trọng việc thu hoạch thủy sản nuôi khi đạt kích cỡ thương phẩm; Kiểm tra, sửa chữa, gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng, mắt lưới,  khung lồng nhằm tránh thiệt hại xảy ra khi có mưa to, gió lớn; Với trường hợp không di chuyển được lồng, cần hạ lồng xuống thấp để giảm bớt sóng gió; che chắn mặt lồng bè bằng lưới có kích thước mắt lưới phù hợp sao cho không đề thuỷ sản nuôi lọt ra ngoài khi có thiên tai; thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ, thông thoáng để thoát nước và treo túi vôi (3 - 5 kg) trước dòng chảy để phòng bệnh cho thuỷ sản; Đối với những hộ có cá chết tuyệt đối không được vứt thuỷ sản chết ra môi trường, sau khi vớt hết cá chết trong lồng, cần tiến hành đưa lồng bè lên bờ vệ sinh, khử trùng.
Ngọc Uyên – Chi cục Thủy sản
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​