​Hội nghị thống nhất đề án rà soát, điều chỉnh, bổ sung chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Đồng Nai

Sáng ngày 14/01/2021, tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị thống nhất đề án rà soát, bổ sung chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tỉnh Đồng Nai. Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, phụ trách Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng chủ trì Hội nghị.
 hội nghị thống nhất đề án rà soát, điều chỉnh, bổ sung chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Đồng Nai_hình 1.JPG
Ông Lê  Văn Gọi, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, phụ trách Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng chủ trì Hội nghị.

Về dự Hội nghị có đại diện các Sở: Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Cục Thuế; UBND các huyện Long Thành, Tân Phú; Lãnh đạo các chủ rừng là tổ chức; Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm các huyện Long Thành, Tân Phú, Xuân Lộc; phân viện điều tra quy hoạch rừng Nam bộ (đơn vị tư vấn) và toàn thể cán bộ, viên chức Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng  (Quỹ).
Chính sách chi trả DVMTR đã được thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ năm 2010. Chính sách đã góp phần xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, tạo nguồn tài chính ngoài ngân sách đáng kể cho công tác quản lý, bảo vệ rừng, góp phần cải thiện sinh kế, ổn định đời sống của người dân và cộng đồng tham gia quản lý, bảo vệ rừng. Để đảm bảo việc tổ chức thực hiện chính sách chi trả DVMTR đúng quy định, ngày 30/12/2013 UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Đề án chi trả DVMTR tỉnh Đồng Nai (Đề án 4328).
Tuy nhiên, thực hiện Luật Lâm nghiệp năm 2017 và Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lâm nghiệp (Nghị định 156/2018/NĐ-CP) đã bổ sung đối tượng sử dụng DVMTR là các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước từ nguồn nước phục vụ cho sản xuất công nghiệp, các cơ sở sản xuất và nuôi trồng thủy sản. Nhiều nội dung về đơn giá chi trả, hình thức chi trả, các nội dung về sử dụng tiền DVMTR… được sửa đổi. Vì vậy, một số nội dung trong Đề án 4328 đến nay không còn phù hợp, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung để có cơ sở thực hiện việc chi trả tiền DVMTR trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đề án sửa đổi, bổ sung đã rà soát được 59 cơ sở sản xuất công nghiệp thuộc đối tượng phải nộp tiền DVMTR, với số tiền DVMTR hằng năm thu được hơn 30 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã rà soát, bổ sung 58 cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch, 02 cơ sở kinh doanh du lịch sinh thái và xác định được lưu vực các đối tượng sử dụng phải chi trả.
Sau khi hoàn thành sơ bộ Đề án, Quỹ đã gửi Văn bản lấy ý kiến góp ý của các Sở ban ngành, các địa phương, đơn vị có diện tích rừng được chi trả tiền DVMTR. Sau khi tổng hợp và chỉnh sửa, Quỹ đã tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT mời các Sở Ban ngành, các địa phương, đơn vị tham dự hội nghị để thống nhất nội dung trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.
​Hội nghị thống nhất đề án rà soát, điều chỉnh, bổ sung chi trả dịch vụ môi trường rừng tỉnh Đồng Nai_hình 2.JPG
Quang cảnh tại buổi làm việc

Tại hội nghị, nhiều đại biểu tham dự thống nhất với nội dung đề án. Một số đại biểu thắc mắc một số nội dung như việc chưa xác định hoặc không xác định đối tượng chi trả DVMTR, việc sử dụng 5% quỹ dự phòng, cần có giải pháp hỗ trợ các lưu vực có mức chi trả thấp, nên làm rõ các nội dung về sử dụng tiền DVMTR được quy định trong Nghị định 156/2018/NĐ-CP phù hợp với tỉnh Đồng Nai để các chủ rừng dễ thực hiện; Sở Tư pháp góp ý cần thiết phải làm rõ những nội dung được chỉnh sửa, bổ sung trong đề án khi trình UBND tỉnh phê duyệt…
Ông Võ Văn Có, Phó giám đốc Quỹ đã giải đáp các thắc mắc tại hội nghị, đồng thời ghi nhận các ý kiến đóng góp và đề nghị đơn vị tư vấn chỉnh sửa các nội dung cho phù hợp.
Kết luận hội nghị, Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, phụ trách Quỹ gửi lời cảm ơn đến các đại biểu tham dự và các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung một số nội dung như: đánh giá tính hiệu quả của đề án 4328 về các mặt kinh tế, xã hội, môi trường, những hạn chế của đề án và giải pháp khắc phục; dự kiến những kết quả đạt được của đề án chỉnh sửa, bổ sung; Ngoài những đối tượng sử dụng đã được xác định trong đề án, cần dự đoán được các đối tượng phát sinh, cũng như đối với các loại DVMTR sắp được triển khai thực hiện như loại dịch vụ hấp thụ Carbon, để khi có phát sinh mới thì không cần sửa đổi, bổ sung đề án… Nội dung chỉnh sửa gửi về Quỹ trước ngày 25/01/2021 và được Chi cục Kiểm lâm, Quỹ, phòng Kế hoạch - Tài chính thông qua trước khi tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh phê duyệt.   
Nguyễn Đại Dương - Quỹ bảo vệ và phát triển rừng
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​