Tỉnh Đồng Nai vượt chỉ tiêu chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020

Ngày 30-12, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm (2018 - 2020) thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Đây là dịp để nhìn lại những kết quả cũng như hạn chế tồn tại qua 3 năm triển khai chương trình này trên địa bàn tỉnh.
Nhiều hoạt động chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chương trình OCOP
Chương trình mỗi xã một sản phẩm là một chiến lược thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh bền vững trên thị trường; chính vì vậy, từ những ngày đầu triển khai Chương trình, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1698/QĐ-UBND ngày 05/6/2019 phê duyệt Đề án “Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2019-2025, định hướng đến năm 2035”; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 46-CT/TU ngày 27/6/2019 về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chương tình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tỉnh Đồng Nai vượt chỉ tiêu chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020_hình 1.jpg
Trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nội dung quan trọng và đầu tiên của chu trình OCOP thường niên. Ngay từ đầu năm 2019, tỉnh Đồng Nai đã chủ động tổ chức Hội nghị quán triệt sâu đến các cấp ủy Đảng, cấp chính quyền, người dân và cộng đồng toàn tỉnh về Chương trình OCOP nhằm nâng cao nhận thức. Các sở ngành và địa phương (huyện, xã), tổ chức đoàn thể (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, tỉnh Đoàn, Hội Nông dân) tiếp tục tổ chức triển khai công tác quán triệt, tuyên truyền về Chương trình OCOP đa dạng về hình thức, sâu sắc về nội dung. Kết quả, toàn tỉnh có 100% cấp ủy đảng tổ chức quán triệt Chương trình với gần 98% đảng viên tham gia học tập. Phát hành các ấn phẩm tuyên truyền như: tài liệu hỏi đáp, 05 pano, phát 30.000 tờ rơi, phối hợp tổ chức phát sóng được hơn 30 phóng sự, chuyên đề và tọa đàm về tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về Chương trình. Công tác đào tạo tập huấn: tổ chức 05 lớp tập huấn dành cho 820 cán bộ quản lý Chương trình OCOP và 12 lớp tập huấn cho 680 lượt học viên là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất có nhu cầu tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua chương trình đã giúp cho cán bộ phụ trách chương trình và người dân trong toàn tỉnh nhận thức đúng về sản xuất hàng hoá và tổ chức dịch vụ, phát huy tiềm năng, lợi thế về đa dạng sản phẩm, về văn hoá, cảnh quan vùng nông thôn phục vụ phát triển kinh tế, phát triển du lịch của tỉnh.

Tỉnh Đồng Nai vượt chỉ tiêu chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020_hình 2.jpg
Lễ ký kết bản ghi nhớ và tiêu thụ sản phẩm

* Thành quả đáng ghi nhận
Kết quả đạt được của Chương trình mỗi xã một sản phẩm trong 02 năm triển khai thực hiện Đề án của tỉnh đã vượt mục tiêu đề ra như về phát triển sản phẩm hiện có 46 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, đạt 283%; trong đó cơ cấu sản phẩm được phân hạng: 27 sản phẩm đạt 3 sao; 18 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 05 sao. Xây dựng 03 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cấp tỉnh: Điểm bán sản phẩm OCOP tại Tòa nhà Hội Nông dân tỉnh; Khu du lịch Bửu Long thành phố Biên Hòa và điểm du lịch Thác Đá Hàn huyện Trảng Bom vượt 200% so với kế hoạch (Kế hoạch đề ra 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP); Chủ thể OCOP là nữ chiếm 38,9% (7/18 chủ thể), cao hơn tỷ lệ nữ giữ vai trò điều hành trong doanh nghiệp Việt Nam (25%).
* Xây dựng thương hiệu nông sản thông qua chương trình OCOP
Các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm đã được tổ chức xúc tiến kịp thời, sau khi có Quyết định công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của UBND tỉnh, Sở Công Thương phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị “Kết nối các sản phẩm OCOP với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và các điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh” đã mời 8 siêu thị, 18 điểm bán hàng Việt và 15 chủ thể OCOP trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức giao lưu để kết nối nhu cầu mua bán giữa nhà cung cấp và nhà tiêu thu; tổ chức kết nối đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị BigC, Siêu thị Lotte Mart, Khu du lịch Bửu Long, Khu Du lịch Thác Đá Hàn, Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên để phục vụ cho điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP; Quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông thông qua xây dựng video clip; phát sóng truyền hình, trang báo, tạp chí của tỉnh; xây dựng xuất bản ấn phẩm, tạp chí chuyên đề OCOP, quảng bá trên hệ thống tuyến du lịch;
Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia và phát huy vai trò của các chủ thể kinh tế trong việc nâng cấp hoàn thiện sản phẩm theo nhu cầu thị trường và tái cơ cấu tổ chức kinh tế theo hướng liên kết. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đồng Nai phấn đấu ít nhất 120 sản phẩm được hoàn thiện, nâng cấp, tiêu chuẩn hóa theo tiêu chí sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Thanh Tâm – PTNT&QLCL

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​