​Chăm sóc vườn cây ăn trái đón vụ tết 2020

Hiện nay, nhiều nhà vườn đang tất bật vào vụ trái cây Tết. Bên cạnh những cây cho trái chính vụ, nhiều loại cây được xử lý nghịch vụ cho thu hoạch trong Tết với niềm tin bán được giá cao, giúp nhà vườn tăng thu nhập. Và để làm được điều này, nhà vườn cần tập trung chăm sóc và thực hiện đúng kỹ thuật chăm bón.

Theo Anh Nguyễn Huỳnh Nghiệp, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, để vườn quýt hơn 1ha của gia đình anh ra trái đúng vụ Tết 2020, thì từ khoảng tháng 3, anh đã phải xử lí ra hoa. Và ở thời điểm này, tức chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến tết Nguyên Đán, anh Nghiệp đã bón xong lần 1 của đợt bón phân nuôi trái cho vườn nhà. Anh Nghiệp cho biết, anh chọn dòng phân bón chuyên dùng cho giai đoạn nuôi trái, có tỉ lệ Kali cao và bổ sung đầy đủ các chất trung vi lượng nên đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây giai đoạn này.

Hầu hết các nông dân đều hiểu rõ, với mùa vụ tết, năng suất là điều cần, nhưng chất lượng và mẫu mã mới là yếu tố quyết định. Và việc nhà nông chọn những sản phẩm phân bón NPK chuyên dùng với tỉ lệ cân đối giữa đa, trung và vi lượng cho giai đoạn nuôi trái sẽ giúp vườn cây đạt cả 2 tiêu chí trên. Riêng với cây bưởi da xanh, theo các nhà vườn, giá bưởi da xanh bán trong dịp Tết không chênh lệnh nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Vì vậy, người trồng bưởi đã dùng kỹ thuật rải vụ, thay vì chú trọng tập trung ra trái vào dịp vụ Tết như trước đây, điều này giúp các nhà vườn có nguồn thu nhập ổn định quanh năm từ cây bưởi hơn. Với nhà vườn ở miền Đông Nam Bộ, mỗi năm bà con cung cấp từ 40-50 kg phân chuồng cho mỗi gốc bưởi, cộng với đó là phân hữu cơ vi sinh, bón vào đầu mùa mưa. Theo các nhà khoa học, các công thức phân bón với thành phần tỉ lệ 1:1:1 rất phù hợp với vườn cây có múi, đặc biệt là cây bưởi da xanh, nông dân có thể sử dụng NPK Đầu Trâu 16-16-16+TE ngoài hàm lượng Đạm, Lân, Kali cân đối còn được bổ sung các chất trung vi lượng như canxi, magie, và đặc biệt là kẽm thông minh – Smart Zinc sẽ phù hợp với các giai đoạn trái, góp phần khắc phục hiện tượng khô đầu múi, sượng múi ở cây bưởi và cho mẫu mã trái đẹp hơn, bán được giá cao hơn, đặc biệt là trong vụ tết.

Theo khuyến cáo từ nhà khoa học, cây ăn trái có 3 thời kỳ cần bón phân, đó là thời kỳ sau thu hoạch, chuẩn bị ra hoa và thời kỳ phát triển trái. Nếu không hiểu rõ bản chất của từng thời kỳ thì khó mà bón đúng, bón đủ phân cho vườn cây.

Riêng đối với thời kỳ phát triển trái, có thể chia làm 3 giai đoạn nhỏ:

+ Giai đoạn sau đậu trái: Thường khoảng 1 tháng đầu sau đậu trái, lúc này trái lớn rất chậm nên không cần nhiều dinh dưỡng, tuy nhiên cũng không thể thiếu vì dễ gây rụng trái. Nếu có điều kiện nên sử dụng phân bón lá kết hợp với phân bón gốc có tỷ lệ NPK là 1:1:1.

+ Giai đoạn trái phát triển nhanh cần nhiều dinh dưỡng. Với những cây có trái ra tận đầu cùng của cành như nhãn, chôm chôm, xoài thì nên sử dụng tỉ lệ NPK là 1:1:1. Với những cây có quả nơi nách lá, cành, thân như cây có múi (bưởi, cam, quýt), mít, sầu riêng, dâu… thì hạn chế cây sinh đọt và lá mới nên cần tăng tỉ lệ Kali, và thành phần NPK nên là 2:1:3 hoặc 3:1:4. Cần chú ý, với những cây có giai đoạn sinh trưởng này ngắn (như nhãn) có thể chỉ bón 1 lần, nhưng những cây có thời gian giai đoạn này dài như cây có múi thì cần chia làm 2 - 3 lần bón.

+ Thời kỳ trái trưởng thành, bước vào giai đoạn chín, cần bón đủ Kali thì trái mới đẹp, có chất lượng cao. Tỉ lệ NPK lúc này thường là 2:1:3, bà con có thể tham khảo sản phẩm Đầu Trâu Nuôi Trái với công thức NPK là 14-7-21.

Để trái cây thu hoạch vào đúng dịp Tết, bà con có thể tác động các giải pháp kỹ thuật theo 2 nguyên lý: nếu trái chín sớm muốn kéo dài thời gian chín thì phải tưới cho vườn đủ ẩm và bón phân hợp lý, phun thêm phân bón lá sẽ giúp kéo dài thời gian chín của trái. Còn nếu muốn rút ngắn thời gian chín để kịp bán, có thể rút nước trong vườn, giảm nước tưới và tăng cường bón phân Kali giúp cho trái sáng đẹp hơn.

Ngoài ra, thời điểm khi cây bắt đầu cho trái là giai đoạn cần sự tác động kỹ thuật để trái cây đạt chất lượng và năng suất cao. Do đó, nhà vườn cần sử dụng phân bón đầy đủ và cân đối, nên sử dụng phân bón của những công ty có uy tín để tránh bón nhằm phân giả, ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất của cây. Đặc biệt, hiện nay, các dòng phân bón chuyên dùng cho cây ăn trái của các đơn vị uy tín đều có bổ sung thành phần vi lượng thông minh smart Zinc – kẽm thông minh và các trung vi lượng nên giúp cây trồng tăng hiệu quả sử dụng phân bón.

Với mùa vụ tết 2020, yếu tố mẫu mã trái cây được đặt lên hàng đầu nên các nhà khoa học khuyến cáo bà con sử dụng: phân bón Đầu Trâu Nuôi Trái bón cho vườn cây ăn trái. Dòng phân bón này có tỉ lệ NPK 2:1:3 phù hợp giai đoạn cây nuôi trái. Trong đó, thành phần kali sử dụng là 100% kali sunphats sẽ giúp cho trái đẹp và chất lượng hơn. Liều lượng bón từ 500g-1kg/gốc. Thời gian bón: 1-2 lần, tùy vào loại cây và độ tuổi của cây.

Bà con cũng cần đặc biệt lưu ý, tùy loại cây, mà cần kết hợp nhiều biện pháp phòng trừ sâu bệnh, nên sử dụng các biện pháp sinh học như bẫy côn trùng, thuốc trừ sâu có nguồn gốc sinh để không ảnh hưởng đến chất lượng, sản lượng, mẫu mã trái, đồng thời đảm bảo sức khỏe và môi trường.

​Hồng Huệ


Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​