​Khuyến khích người chăn nuôi phát triển mô hình mới đạt hiệu quả

Sau dịch tả heo châu Phi, người chăn nuôi đã hướng đến nhiều đối tượng vật nuôi mới. Tận dụng được điều kiện thiên nhiên ưu đãi, thời gian qua, nhiều hộ chăn nuôi đã chuyển sang nuôi bò thịt vỗ béo và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Tổng đàn bò của Đồng Nai tăng dần và hiện có khoảng 75 ngàn con. Những hướng đi mới mang lại hiệu quả cao đang được ngành Nông nghiệp khuyến khích và đồng hành cùng người chăn nuôi. Nhận thấy nuôi bò sinh sản không đạt hiệu quả cao nên 3 năm nay, anh Cao Xuân Lâm ở huyện Xuân Lộc đã chuyển sang nuôi bò vỗ béo. Với 2 dãy chuồng nuôi từ 80 đến 100 bò thịt trên phần diện tích chừng 800 mét vuông, đã mang về cho gia đình anh Lâm khoản lợi nhuận ngoài mong đợi. Tận dụng phụ phế phẩm nông nghiệp như: thân cây bắp, cây mì cùng với bả bia, bả đậu nành; anh đã dùng làm thức ăn cho bò. Theo tính toán của anh Lâm, với 2 lứa bò xuất bán khoảng 150 con trong một năm, sau khi trừ chi phí, anh lãi từ 800 triệu đến cả tỷ đồng mà không cần tốn nhiều công lao động. Còn riêng phần phân bò, bình quân mỗi tháng, anh cũng thu cả chục triệu đồng để bù đắp cho chi phí đầu vào: 

Anh Cao Xuân Lâm – Người nuôi bò ở xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Bò thịt xuất chuồng, đầu ra dễ lắm. Lái các nơi về bắt tại chuồng chứ mình không cần đưa đi bán giao ở đâu hết. Giá cả ổn định lắm, 75 ngàn cân hơi, bán tính theo ký hết”.

Từ hiệu quả nuôi bò thịt vỗ béo, đã có nhiều hộ lân cận theo cách của anh Lâm mà phát triển kinh tế gia đình. Bắt đầu nuôi thử  9 con bò thịt vỗ béo giống nội vào đầu năm nay, sau hơn 4 tháng nuôi, ông Ngô Đức Trí cũng lãi trên 70 triệu đồng. Thấy hiệu quả cao hơn nhiều so với nuôi bò sinh sản, ông tiếp tục phát triển đàn lên 20 con bò thịt và dự kiến sẽ xuất chuồng vào dịp tết. Trên phần diện tích nhỏ vỏn vẹn chỉ 100 mét vuông, ông Trí đã có thêm phần thu nhập ổn định từ việc nuôi bò: 

Ông Ngô Đức Trí – Người nuôi bò ở xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai nói: “Nuôi thấy lợi nhuận cao. Nó dễ nuôi, thức ăn ít. Bò nói chung là bệnh tật ít hơn là con heo nhiều. Trọng lượng ăn 20 con bò này nó ăn bằng 3 con bò sinh sản thôi nên gia đình chuyển sang nuôi bò thịt”. 

Mặc dù chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do dịch tả heo Châu Phi; Song, dự ước giá trị sản phẩm chăn nuôi cả năm 2019 này đạt gần 21.300 tỷ đồng, tăng 3,2% so với năm 2018. Tổng sản lượng thịt hơi các loại trên 520 ngàn tấn, tăng hơn 13 ngàn tấn so với năm 2018. Có được kết quả trên là nhờ tăng đàn gia cầm và phát triển đàn bò để bù đắp lượng thịt thiếu hụt trên thị trường. Đàn bò trong toàn tỉnh hiện có khoảng 75 ngàn con tập trung ở hai huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ. Đặc biệt, thời gian gần đây, nuôi vỗ béo bò thịt đang được nhiều hộ chăn nuôi lựa chọn. Những hướng phát triển kinh tế mới mang lại hiệu quả cũng đang được khuyến khích phát triển:

Ông Huỳnh Thành Vinh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết: “Vỗ béo bò được triển khai trong mấy năm trở lại đây, đặc biệt trong năm nay phát triển mạnh do biến động thị trường giá cả thịt gia súc thời gian qua. Đây là một trong những mô hình đạt được hiệu quả, do đó chắc chắn rằng phát triển chăn nuôi heo khó đạt được số lượng như những năm trước. Việc phát triển nuôi bò đem lại hiệu quả cao và chúng tôi sẽ cùng đồng hành với bà con nông dân để triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới”.  

Với điều kiện chăn nuôi thuận lợi về diện tích đất nông nghiệp, chuồng trại đơn giản, ít dịch bệnh, tận dụng công lao động nhàn rỗi và giá cả tương đối ổn định; nhiều hộ chăn nuôi đã chuyển sang nuôi bò và đạt hiệu quả cao. Đây cũng là hướng đi mới trong tình hình hiện nay.

Phương Trang

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​