Thu tiền dịch vụ môi trường rừng với các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước từ nguồn nước phục vụ cho sản xuất

​Thực hiện Luật Lâm nghiệp năm 2017 và Nghị định số 156/NĐ-CP/2018 ngày 15/11/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, trong đó đối tượng sử dụng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) là các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước từ nguồn nước phục vụ cho sản xuất công nghiệp (sau đây gọi tắt là các cơ sở sản xuất công nghiệp) phải trả tiền DVMTR.
Thực hiện nhiệm vụ được phân công, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ) đã rà soát thu thập thông tin các cơ sở sản xuất công nghiệp từ các Sở, Ban, Ngành và tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT xin chủ trương chấp thuận việc thực hiện thu tiền DVMTR đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp và được UBND tỉnh chấp thuận (Văn bản số 5463/UBND-CNN ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh Đồng Nai).
Để tuyên truyền, phổ biến chính sách cũng như giải đáp các thắc mắc của các cơ sở sản xuất công nghiệp, ngày 20/6/2019 Quỹ đã tổ chức Hội nghị triển khai chính sách chi trả DVMTR liên quan đến các đối tượng sử dụng DVMTR là các cơ sở sản xuất công nghiệp tại Hội trường Sở Nông nghiệp và PTNT. Đến dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ; Đại diện Ban Kiểm soát Quỹ; các phòng ban thuộc Sở cùng đại diện 27 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thu tiền dịch vụ môi trường rừng_hình 1.JPG
 Quỹ làm việc với Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2
Việc đàm phán, ký hợp đồng với các cơ sở sản xuất công nghiệp được thực hiện từ tháng 7/2019. Đến nay đã ký được 28 hợp đồng ủy thác tương ứng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Các cơ sở đã làm việc nhưng chưa ký hợp đồng, Quỹ đã có biên bản làm việc và chốt ngày ký hợp đồng gửi về Quỹ. Hiện nay, Quỹ vẫn tiếp tục rà soát và thực hiện việc ký hợp đồng với các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Việc triển khai ký hợp đồng và thu tiền DVMTR từ các cơ sở sản xuất công nghiệp được Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng chú tâm thực hiện, đến nay đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp hiểu và chấp thuận thực hiện chính sách. Nguồn thu từ DVMTR được tăng lên đáng kể, góp phần cải thiện thu nhập cho các hộ dân bảo vệ rừng; các chủ rừng có thêm nguồn tài chính ngoài ngân sách sử dụng cho công tác quản lý, bảo vệ rừng; việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả hơn.
Nguyễn Đại Dương

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​