Hội thảo Mô hình "Quản lý Khoai mì sạch bệnh khảm lá"

Để giúp nông dân có nguồn giống mì sạch bệnh tái sản xuất vụ sau, ngày 25/11/2019, Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Thủy lợi đã chủ trì phối hợp với Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Xuân Lộc, hội nông dân xã Xuân Tâm tổ chức hội thảo mô hình trình diễn quản lý cây khoai mì sạch bệnh khảm lá.
Bệnh khảm lá mì là một trong những dịch hại nguy hiểm đối với cây mì trên thế giới. Ở Việt Nam bệnh khảm lá mì được phát hiện gây hại vào tháng 6/2017 trên địa bàn xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh sau đó lây lan sang các tỉnh khác. Virut gây bệnh khảm lá mì có tên khoa học là Sri Lanka Cassava Mosaic Virus (SLCMV). Bệnh lan truyền qua môi giới truyền bệnh là bọ phấn trắng (Bemissia tabaci) và qua hom giống nhiễm bệnh nên lây lan rất nhanh, gây hại nghiêm trọng cho các vùng trồng mì. Ở nước ta, nông dân thường có tập quán lấy hom giống mì trên ruộng của mình để tái sản xuất và bán cho các hộ trồng mì khác, trong đó có những ruộng đã bị nhiễm bệnh khảm lá, đây chính là nguồn bệnh lây nhiễm từ khi cây bắt đầu mọc.
 Hội thảo Mô hình Quản lý Khoai mì sạch bệnh khảm lá_hình 1.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Tình hình bệnh khảm lá khoai mì đến nay diễn biến rất phức tạp, diện tích mì nhiễm bệnh khảm lá 2.589,5 ha/15.315,2 ha, (chiếm tỉ lệ 17%) trong đó tỷ lệ cây bị hại nhỏ hơn 30%: 1.500,2 ha; từ 30-70: 672 ha; lớn hơn 70%: 287,3 ha. Diện tích nhiễm bệnh phân bố tại huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và Thành phố Biên Hòa và còn có thể tăng thêm.
Thực hiện theo kế hoạch, Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Thủy lợi phối hợp Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Lộc làm 02 mô hình trình diễn quản lý cây khoai mì sạch bệnh khảm lá ở xã Xuân Tâm và Xuân Thành huyện Xuân Lộc với diện tích 70 ha, sử dụng giống KM140. Trong các mô hình áp dụng đồng bộ các biện pháp như sử dụng bẫy dính màu vàng kiểm soát bọ phấn, phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ khi bọ phấn xuất hiện rộ, test mẫu bọ phấn, cây mì trong thời gian theo dõi và trước thu hoạch để xác định giống sạch bệnh.
Theo như anh Nguyễn Ngô Anh Tú thực hiện mô hình với 35 ha chia sẻ “ khi thực hiện mô hình trình diễn quản lý cây khoai mì sạch bệnh khảm lá của Chi cục, chúng tôi đã được cán bộ kỹ thuật về tập huấn; hướng dẫn các biện pháp để có giống mì sạch bệnh như trước khi trồng phải chọn giống sạch bệnh, bón phân cân đối; dùng bẫy dính côn trùng để phát hiện và phòng trừ bọ phấn trắng trưởng thành là môi dưới truyền bệnh. Hiện tại rẫy mì của tôi phát triển tốt không xuất hiện bệnh khảm lá, ước năng xuất đạt được là 35 tấn/ha trừ chi phí mỗi ha tôi có thể lời gần 20 triệu đồng”.
 Hội thảo Mô hình Quản lý Khoai mì sạch bệnh khảm lá_Hình 2.jpg
Người dân tham quan Mô hình mì sạch bệnh

Cũng trong buổi hội thảo, Chi cục đã tuyên truyền  người dân trồng mì trên địa bàn huyện hiểu rõ hơn kỹ thuật canh tác mì bền vững, quy trình kỹ thuật phòng trừ bệnh khảm lá mì, cách nhận biết bệnh khảm virus hại mì, các biện pháp phòng chống bệnh bao gồm cả chuẩn bị hom giống, xử lý hom trước khi trồng kết hợp với phòng trừ bọ phấn trắng định kỳ là môi giới truyền bệnh; các biện pháp tiêu hủy khi bị bệnh khảm lá.
Qua buổi cuộc hội thảo, người dân nhận biết được tầm quan trọng cuộc việc dùng hom giống sạch bệnh, cách nhận biết dấu hiệu, biểu hiện của bệnh khảm lá mì, cách thức phòng trừ bệnh và nguồn giống có khả năng nhiễm bệnh cao. Từ đó không mua, bán và trồng giống mì nhiễm bệnh để tránh thiệt hại trong sản xuất, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống bệnh khảm lá cây mì.
Nguyễn Thị Biên Thùy
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​