​Đàn chim quý, hiếm tại khu du lịch Bửu Long

Ngày 12/11/2019, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã phối hợp với Khu du lịch Bửu Long khảo sát đàn Chim đang sinh sống tại khu du lịch Bửu Long địa chỉ  KP4, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Kết quả nhận thấy có trên 100 cá thể Chim cổ rắn đang sinh sống tại khu vực này.
Chim Cổ rắn (Anhinga melanogaster) là loài chim lớn trong họ Anhingidae, bộ chim Cổ rắn. Hiện nay còn tồn tại tổng cộng 4 loài trong một chi duy nhất, hiện đang ở tình trạng sắp bị đe dọa tuyệt chủng. Chúng được gọi là chim cổ rắn là do có cổ dài và mảnh dẻ, tạo ra bề ngoài tương tự như những con rắn khi chúng bơi với phần thân chìm dưới mặt nước. Con trống có bộ lông màu đen hay nâu sẫm, mào mọc thẳng đứng trên đầu và mỏ lớn hơn của con mái. Chim mái có bộ lông nhạt màu hơn, đặc biệt là trên cổ và các phần dưới. Cả chim trống và chim mái có các chấm màu xám trên các lông vai dài và các lông vũ của mặt trên các cánh. Mỏ nhọn có các gờ răng cưa. Các chân chim cổ rắn có màng bơi, ngắn và ở gần phần cuối của thân. Bộ lông của chúng có thể thấm nước, tương tự như của chim cốc nên chúng phải rũ cánh để làm khô sau khi bơi lặn. Các tiếng kêu của chúng bao gồm các tiếng kêu ríu rít hay rất huyên náo khi chúng bay hoặc đậu. Trong mùa động dục, các con trưởng thành đôi khi có tiếng huýt gió như quạ kêu.
Theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp,  Chim Cổ rắn thuộc nhóm IB (các loài động vật rừng đang bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại và các loài thuộc Phụ lục I CITES phân bố tự nhiên tại Việt Nam); Phụ lục I tại Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ về Sửa đổi Điều 7 Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ; Ngoài ra Chim cổ rắn còn có tên trong Sách đỏ Việt Nam.
Ghi nhận của đại diện khu du lịch Bửu Long, loài chim Cổ rắn đã xuất hiện tại khu du lịch từ năm 2005, số lượng ban đầu khoảng 15 cá thể và chúng sinh sống cùng đàn cò trắng. Đến nay số lượng cá thể loài chim này vào lúc cao điểm (tháng 5, 6) lên đến 300 cá thể và đó cũng là lý do  để Loài Cò trắng di dời đi nơi khác sinh sống.
​Đàn chim quý, hiếm tại khu du lịch Bửu Long_hinhf 1.jpg
Đàn Chim cổ rắn

Chim Cổ rắn thích hợp sống trong môi trường nước ngọt hoặc lợ và có thể tìm thấy trong các hồ, sông, đầm lầy, cửa sông, vịnh, phá và các cánh rừng ngập nước. Thức ăn chủ yếu của chúng là cá có kích thước trung bình, ếch, rắn, rùa, côn trùng, tép…. Việc Chim Cổ rắn sinh sống và phát triển ổn định tại Khu du lịch Bửu Long trong những năm qua đến nay cho thấy sinh cảnh sống nơi đây thích hợp. Mặt khác, Khu du lịch Bửu Long cũng đã làm tốt công tác bảo vệ sinh cảnh sống cho đàn chim. Để giúp cho công tác bảo tồn đàn chim cổ rắn tại đây, Chi cục Kiểm lâm sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Khu Du lịch, chính quyền địa phương Thành phố Biên Hòa cùng các đơn vị liên quan nhằm có kế hoạch thường xuyên bảo vệ, giám sát và theo dõi  biến động của đàn chim. Đồng thời, sẽ tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất trình UBND tỉnh xây dựng dự án bảo tồn loại động vật đặc biệt quý hiếm này trong thời gian sớm nhất.
Nguyễn Ngọc Phượng
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​