Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ 2019

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi (CTTL) trong mùa mưa, lũ năm 2019, từ ngày 27/5 đến ngày 26/6/2019, Chi cục Thủy lợi đã tổ chức kiểm tra thực tế công tác đảm bảo an toàn tại một số CTTL trong mùa mưa lũ năm 2019 trên địa bàn các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Định Quán, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Cẩm Mỹ. 
Qua kiểm tra, đoàn công tác của tỉnh ghi nhận công tác quản lý, đảm bảo an toàn CTTL trong mùa mưa lũ năm 2019 đã được các địa phương, đơn vị quan tâm, chủ động kiểm tra, lập kế hoạch sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng để công trình vận hành bình thường, phục vụ sản xuất và đảm bảo bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2019, như: Dọn dẹp, phát quang, xử lý rác tại các công trình: Hồ Bà Long, Sông Mây; mở rộng ngưỡng tràn hồ Sông Mây; mở rộng hệ thống kênh tưới Hệ thống trạm bơm Ba Giọt; duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa một số công trình như: Đập Đòn Gánh, hồ Bà Long. Đoàn công tác của tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị quan tâm, thực hiện một số công việc như:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Đồng Nai và hướng dẫn số 1051/SNN-TL ngày 04/4/2018 của Sở Nông nghiệp và PTNT về công tác đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ và phòng chống thiên tai năm 2019.
2. Khẩn trương hoàn thành công tác sửa chữa các hạng mục công trình bị hư hỏng, để đảm bảo công trình vận hành bình thường phục vụ sản xuất và an toàn trong mùa mưa lũ năm 2019.
3. Đối với các hồ chứa:
- Cập nhập hàng ngày thông tin quản lý, điều hành công trình hồ chứa lên trang thông tin điện tử www.httl.com.vn (theo yêu cầu của Tổng cục Thủy lợi) tối thiểu 1 lần/ngày khi không có mưa lũ và 3 lần/ngày khi có mưa lũ; đồng thời gửi báo cáo về Sở Nông nghiệp và PTNT (qua Chi cục Thủy lợi) để theo dõi, tổng hợp.
- Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương rà soát vùng hạ du hồ chứa; có phương án cảnh báo, di dời dân kịp thời khi hồ chứa xả lũ hoặc gặp sự cố; thông báo kịp thời lưu lượng, thời gian xả lũ và dự kiến khu vực bị ảnh hưởng cho các tổ chức, cá nhân có liên quan biết để chủ động phòng ngừa xả lũ gây ngập.
- Thường xuyên duy trì dung tích phòng lũ để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp mưa trên lưu vực hồ trong khi hồ đang xả tràn, ảnh hưởng đến an toàn công trình.
- Rà soát, bổ sung vật tư dự phòng sự cố tại tất cả các hồ chứa và tổ chức bảo quản chặt chẽ vật tư dự phòng, phòng chống lụt bão của công trình, đảm bảo sử dụng được ngay khi cần thiết; bố trí cán bộ trực 24/24 tại công trình trong mùa mưa lũ.
4. Đối với các đập dâng: Phải mở toàn bộ các cửa van của đập để thoát lũ, trường hợp công trình đang phục vụ sản xuất phải đóng mở hợp lý và bố trí người trực thường xuyên tại công trình, sau khi tưới phải mở ngay tất cả các cửa van để đảm bảo thoát lũ, an toàn cho công trình và không gây ngập lụt cho khu vực thượng lưu đập.
5.  Đối với các trạm bơm: Kiểm tra, vận hành các trạm bơm tiêu để đảo bao hoạt động bình thường khi có yêu cầu; di chuyển máy bơm không còn phục vụ sản xuất đến vị trí an toàn để tránh lũ; đảm bảo an toàn hệ thống điện khi xảy ra mưa, bão.
6. Đối với các tuyến đê bao, bờ bao: Kiểm tra, theo dõi và xử lý kịp thời các ụ mối, các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn để gia cố, sửa chữa; theo dõi và xử lý ngay các vị trí bong tróc, đọng nước trên mặt đê bao, bờ bao; theo dõi tình hình thời tiết, mưa, lũ để có phương án đảm bao an toàn cho công trình, phòng, chống sự cố vỡ đê bao, bờ bao.
7. Các đơn vị làm chủ đầu tư các công trình đang thi công, khẩn trương kiểm tra tiến độ nhằm đảm bảo an toàn khi có lũ, xây dựng các phương án bảo vệ công trình, phương án ứng cứu khi xảy ra sự cố làm cơ sở thực hiện. 
8. Trong suốt mùa mưa lũ phải cử cán bộ, công nhân trực ban, theo dõi, vận hành công trình, phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi để sớm phát hiện và xử lý kịp thời sự cố tại công trình. Kịp thời phát hiện và xử lý sự cố của công trình; đồng thời báo cáo về Sở Nông nghiệp và PTNT (qua Chi cục Thủy lợi: điện thoại 0613.825.771, email: ptlsnndn@gmail.com) để xem xét xử lý.
Nguyễn Ngọc – CCTL
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​