Quyết liệt đối phó dịch tả heo Châu Phi

​Trước diễn biến vô cùng phực tạp của dịch tả heo Châu Phi, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với các Bộ ngành và 63 tỉnh thành trong cả nước bằng hình thức trực tuyến để chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Tại đầu cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND Võ Văn Chánh – trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống khẩn cấp dịch tả heo Châu Phi tỉnh Đồng Nai dự.
Phát biểu mở đầu hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định : Trong lịch sử ngành chăn nuôi Việt Nam và cả thế giới, chưa có loại dịch bệnh nào đáng sợ, gây ra thiệt hại nặng và không thể kiểm soát bằng vắc xin như dịch tả heo Châu Phi. (Chỉ mới đầu tháng 2 đến nay, dịch này đã khiến cho hơn 1 triệu 220 ngàn con heo tại 29 tỉnh, thành của Việt Nam bị buộc phải tiêu hủy. Con số thiệt hại khủng khiếp này, có thể sẽ con tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới.
Tại Đồng Nai, dù trong thời gian qua, toàn hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc với quyết tâm cao, cùng hàng loạt giải pháp đồng bộ, tuy nhiên cũng không thể ngăn chặn sự xâm nhiễm của bệnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh thông tin tại cuộc hop: Đến nay, dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện tại 5 xã thuộc ba huyện : Trảng Bom, Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu. Đến hôm qua, đã có hơn 860 con heo đã buộc phải tiêu hủy.
Theo đánh giá, bên cạnh 1 số địa phương trong nước đang triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, thì trên thực tế, một số địa phương lại đang bộc lộ nhiều hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Nguy hiểm nhất là tình trạng nhiều nơi chưa thực hiện tốt việc tiêu hủy heo bệnh, để xảy ra tình trạng vứt xác heo ra môi trường, việc hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có heo buộc phải tiêu hủy thực hiện ì ạch và công tác vệ sinh, tiêu độc chưa đáp ứng yêu cầu.
Sau khi nghe báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh lại ý của lãnh đạo Bộ NN&PTNT : Dịch tả heo Châu Phi là dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng bùng phát ra diện rộng và gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi. Do vậy, Phó thủ tướng đề nghị các Bộ, Ban, ngành, các địa phương cần nhanh chóng triển khai các biện pháp cụ thể, quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó, việc làm thế nào để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch mới phát sinh là yêu cầu được đặt lên hàng đầu.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT hướng dẫn các địa phương thành lập các trạm kiểm dịch Quốc gia để ngăn chặn sự lây lan của dịchĐồng thời, yêu cầu sở Công Thương nhanh chóng đưa ra các chính sách hỗ trợ thích hợp để vận động các doanh nghiệp tham gia mua thịt heo để cấp đông, dự trữ để tránh tình trạng nguồn thực phẩm quan trọng này sẽ thiếu hụt vào cuối năm. Ngoài ra, trong lúc này, các địa phương cũng cần ưu tiên hỗ trợ để các doanh nghiệp tham gia sản xuất, cung ứng thịt sạch, thịt an toàn nhằm tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.
LÊ ĐỨC

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​