​Hiến kế xây dựng nông thôn mới

Ngày 8-3, hàng trăm đại biểu từ các tỉnh, thành trong cả nước cùng các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước…đã tham gia Hội nghị toàn quốc Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) các cấp năm 2019.Đây là dịp các địa phương chia sẻ những bài học quý trong xây dựng NTM cũng như đưa ra những kiến nghị, giải pháp hiến kế cho giai đoạn tới.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương ngay sau hội nghị cần gởi ngay báo cáo để chuẩn bị cho hoạt động tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (2010-2020) dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2019. Từng địa phương phải tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm từ cấp huyện lên tỉnh để đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm.Các bộ, ngành,từng tiểu vùng cũng cần tổ chức những hội nghị tổng kết chuyên đề liên quan đến chương trình xây dựng NTM nhằm rút ra những bài học bổ ích, góp phần định hướng cho giai đoạn phát triển sau.
Đúc kết bài học quý
Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM Trung ương  Trần Văn Môn cho biết,hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sẽ được tổ chức sớm 1 năm so với kế hoạch đề ra. Ngoài việc tôn vinh những tập thể, cá nhân xuất sắc trong chương trình xây dựng NTM, hội nghị sẽ tạo điều kiện cho người dân được tham gia ý kiến về kết quả cũng như đóng góp cho phong trào xây dựng NTM.
Gợi ý cho các địa phương tham gia góp ý xây dựng NTM trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn Trần Thanh Nam chỉ ra, cái khó nhất hiện nay là khoảng cách giữa các vùng miền còn chênh lệch lớn.”Tôi rất muốn lắng nghe ý kiến của các địa phương về giải pháp khắc phục sự chênh lệch này. Vấn đề thu nhập của người dân khi xét đạt chuẩn huyện NTMcũng chỉ đạt mức xấp xỉ theo tiêu chí đề ra. Tiêu chí môi trường, an ninh trật tựvẫn còn nhiều vấn đề. Trong thực hiện NTM nâng cao, các địa phương vẫn chỉ tập trung để đạt tiêu chí mà thiếu quan tâm đến việc tiếp tục nâng chất chocác xã đạt chuẩn NTM nâng cao” – ông Nam nói.
Chia sẻ kinh nghiệm phấn đấu từ một huyện miền núi khó khăn trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới, ông Nguyễn Hữu Ký, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết, ngay từ đầu, huyện đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm mang tính đột phá và đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tế của từng địa phương để tập trung thực hiện. Trong đó, sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp sạch, công nghệ cao; hình thành các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ để phát triển sản xuất bền vững; gắn phát triển nông nghiệp với bảo vệ nguồn tài nguyên rừng, bảo vệ môi trường và phát triển dịch vụ, du lịch…”.
Định hướng cho 10 năm tới
GS.TS Nguyễn Tuấn Anh, Chủ nhiệm Chương trình Khoa học - công nghệ phục vụ xây dựng NTM đánh giá kết quả xây dựng NTM từ góc nhìn khoa học, chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng NTM đã góp phần thiết kế được hệ thống khung khổ, thể chế, chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Nghiên cứu về nhận diện những vấn đề cơ bản của nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2010-2020. Đặc biệt, phân tích bối cảnh và nhận diện những vấn đề cơ bản trong xây dựng NTM bền vững giai đoạn sau 2020 cần xác định xây dựng NTM bền vững là yêu cầu và định hướng xuyên suốt trong giai đoạn tới. “Phát triển nông thôn bền vững phải tạo ra chất lượng mới; đồng thời cần nhận diện rõ vai trò, vị thế của cộng đồng nông thôn trong chuyển đổi của cấu trúc kinh tế nông nghiệp nông thôn gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” – ông Anh nói.
Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM Đồng Nai cũng đưa rakiến nghị, Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao hiện đang phân ra làm hai loại tiêu chí là tiêu chí chung và tiêu chí để công nhận xã NTM kiểu mẫu nên rườm rà và khó khăn cho địa phương trong việc xây dựng tiêu chí cũng như trong đánh giá. Trung ương nên ban hành một loại tiêu chí, nếu đạt tiêu chí ở lĩnh vực đó là được xét công nhận kiểu mẫu. Tiếp tục nghiên cứu có cơ chế chính sách cho giai đoạn thực hiện NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu giai đoạn tiếp theo sau đạt chuẩn.
Dịp này, nhiều địa phương quan tâm đến vấn đề xây dựng, hoàn thiện các thiết chế và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa ở nông thôn gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn.Đây là một trong những trọng điểm sẽ được nhiều địa phương tập trung phát triển gắn với xây dựng NTM trong thời gian tới.Theo các địa phương, xây dựng NTM là yếu tố quan trọng tạo đà cho du lịch cộng đồng phát triển, từ đó có nhiều đóng góp thiết thực vào thực hiện các tiêu chí NTM. Trong đó, các địa phương mong được hỗ trợ về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; tạo môi trường thuận lợi, cơ chế chính sách cởi mở thu hút người dân và doanh nghiệp tham gia; đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực…
Chú thích ảnh:
Phú Lý: Mô hình trồng cây có múi theo hướng hữu cơ tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu).
Mẫu giáo: Khu vui chơi của trẻ tại Trường mầm non Phú Lý (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu).
Hiến kế xây dựng nông thôn mới_Hình 1.jpg
Ảnh: Lễ ký kết mỗi xã một sản phẩm nông thôn tại hội nghị

Hiến kế xây dựng nông thôn mới_Hình 2.jpg
Ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Đồng Nai tại hội nghị.
Báo cáo kết quả xây dựng NTM của cả nước năm 2018, Cục trưởng - Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, đây là năm đạt kết quả nổi bật cả về mặt số lượng và chất lượng. Đến nay, số lượng xã, huyện đạt chuẩn NTM đều đạt cao hơn mục tiêu đề ra. Về chất lượng, khi lấy ý kiến hài lòng của người dân tại hầu hết các huyện đạt chuẩn NTM, mức độ hài lòng của người dân đều đạt trên 97%; tỷ lệ hiểu biết của người dân về các chương trình NTM cũng rất cao.
 
Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội mang tính đồng bộ là điểm nội bật của NTM Đồng Nai. Nhờ đó tạo được diện mạo mới, sức sống mới cho vùng nông thôn. Hệ thống đường giao thông kết nối từ trung tâm với các khu vực ngày càng mở rộng, hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân, tỷ lệ hộ dận sử dụng điện đạt hơn 99%. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa, mạng lưới thông tin truyền thông, y tế, giáo dục… ngày càng có những bước phát triển rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân.
 Bình Nguyên
 
 
 
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​