Nữ Nông dân thành công với mô hình nuôi Gà thảo mộc

Trong những năm gần đây, nhiều loại thực phẩm được sản xuất không an toàn đang được tiêu thụ khá nhiều trên thị trường đang làm người tiêu dùng lo ngại Trước tình hình đó, mô hình nuôi gà thảo mộc  do bà Cao Thị Ten, ngụ tại ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán đầu tư thực hiện đang được người dân trong huyện và các tỉnh lân cận quan tâm.
Bà Cao Thị Ten cho biết, năm 2011, Công ty Vissan tổ chức hội thảo về nuôi gà bằng thảo mộc và đề nghị bà hợp tác chăn nuôi. Khi đó tôi đồng ý ngay. Tuy nhiên, lúc bấy giờ,  thảo mộc phải nhập về từ Ðài Loan mà giá cả lại cao và không ổn định . Do vậy, chỉ một thời gian ngắn Vissan đành phải dừng việc chăn nuôi gà thảo mộc. Nhận thấy mô hình nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, bà Ten vẫn quyết tâm theo đuổi việc thực hiện mô hình tới cùng. Bà đã tự mày mò nghiên cứu bằng cách tìm những loại thảo mộc mà mình có thể chủ động được (chủ yếu ở Việt Nam) để không phải mua của Ðài Loan với giá cao. Sau gần 5 năm,  đến năm 2015, trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten đã đạt chứng nhận VietGAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam) và được cấp giấy chứng nhận chuỗi an toàn thực phẩm.
Theo Bà Ten cho hay hiện trang trại của bà không mua cám công nghiệp cho gà ăn mà tự sản xuất để đảm bảo không có chất kích thích, chất tăng trọng… Có 10 loại thảo mộc được trộn vào cám theo tỷ lệ 5/1.000, nghĩa là 5kg thảo mộc trộn với 1.000kg thức ăn. Bà “bật mí” 4 loại thảo mộc chính gồm: hương thảo (nhập về từ Nga), gừng, nghệ, húng quế. Gà thảo mộc được bà Ten nuôi bằng 10 loại thảo mộc khác nhau nên thịt chắc, thơm ngon hơn hẳn so với gà ta. Gà thảo dược từ nhỏ đến khi xuất chuồng chỉ dùng các loại thảo dược nghiền nhỏ trộn với thức ăn, không dùng thuốc kháng sinh.
Nữ Nông dân thành công với mô hình nuôi Gà thảo mộc_hình 1.jpg
Ảnh: mô hình nuôi gà thảo mộc  do bà Cao Thị Ten thực hiện thu hút sự quan tâm của nhiều người dân

Do nhu cầu của người tiêu dùng  ngày cang nhiều và hiện nay ngoài chăn nuôi gà thảo dược lấy thịt, trứng trang trại còn giết mổ gà bán cho những đại lý và người tiêu dùng mua nhỏ lẻ trong tỉnh có nhu cầu đặt hàng trực tiếp. Khách có nhu cầu mua gà thảo mộc đã giết mổ sẵn để mát hoặc đông lạnh có thể đặt hàng. Đơn hàng từ 5-20 con trở lên sẽ được giao bằng cách gửi theo các xe buýt, còn đơn hàng lớn hơn sẽ được giao đến tận nhà. Với tổng đàn gà hiện nay tại trại của bà Ten là 10.000 con, sản lượng tiêu thụ hiện nay của trang trại là 01 tấn/tháng thịt gà thành phẩm đóng gói và trứng 15.000 quả. Giá bán bình quân khoảng 110 ngàn đồng/kg (gà trống 105.000đ/kg và 115.000đ/kg với gà mái) đã giết mổ, đóng gói sẵn, trứng 40.000đ/10 quả. Đối với việc mua trực tiếp tại trang trại của bà thì có giá gà chưa làm thịt gà trống có giá 70.000đ/kg và 85.000đ/kg với gà mái trứng là 35.000đ/10 quả.
Trong thời điểm hiện nay, có nhiều loại vật nuôi có giá cả bấp bênh, việc chuyển đổi từ chăn nuôi theo hướng công nghiệp hay bán công nghiệp không hiệu quả sang chăn nuôi an toàn cho thu nhập cao như mô hình nuôi gà thảo mộc này đây là một vấn đề mà người nông dân lưu tâm, tuy nhiên để chăn nuôi gà an toàn theo hướng thảo mộc có một số điểm cần lưu ý như: không sử dụng thuốc kháng sinh, không dùng thức ăn công nghiệp, chỉ sử dụng một số loại thảo mộc chính như hương thảo (nhập về từ Nga), gừng, nghệ, húng quế. Quy trình nuôi gà được kiểm soát chặt chẽ và công phu. Theo đó, gà giống là loại gà ta được chăm sóc và tiêm chủng đầy đủ. Từ tháng thứ hai, gà mới được cho ăn thức ăn trộn thảo mộc đến khi đạt trọng lượng trung bình từ 1,3 - 1,8kg thì xuất chuồng. Thịt gà thảo mộc có hương vị thơm, ngọt, dai, ngon và ít mỡ. Khi luộc hoặc hấp, dù không nêm gia vị thì khi ăn thịt vẫn đậm đà.
Ks. Đặng Trọng Dũng
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​