Đồng Nai áp dụng công nghệ Israel vào sản xuất nông nghiệp.

​Với quyết tâm hướng đến một ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, tỉnh Đồng Nai hiện đang tập trung triển khai các tiến bộ khoa học kĩ thuật tiên tiến nhất của Israel trong nông nghiệp vào thực tiển sản xuất của tỉnh. Hiện, chủ trương này đang được tiến hành những bước đầu tiên và có thể sau một thời gian nữa, ngành nông nghiệp Đồng Nai sẽ tạo ra “bước ngoặt” lớn, giúp thu nhập của nông dân trong tỉnh được cải thiện và ổn định hơn.
Vườn rau thủy canh của anh Cao Chu Tuấn,ở thành phố Biên Hòa được thành lập năm 2017. Toàn bộ các thiết bị và công nghệ trong vườn rau này đều được chủ vườn đầu tư hoàn toàn bằng các công nghệ tiên tiến của Israel. Nhờ đó, vườn rau rộng hơn 6 sào này chỉ tốn 1 nhân công và đặc biệt, nhờ được bảo vệ bởi hệ thống nhà màng hiện đại,nên vườn rau không cần sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật, năng suất lại cao gấp 3 đến 5 lần so với kiểu trồng truyền thống. Anh Cao Chu Tuấn, chủ vườn rau thủy canh công nghệ Israel ở TPBH cho biết : “ Hiện nay là thời đại công nghiệp 4.0, nông nghiệp cũng phải vậy, phải đầu tư sản xuất bài bản, khoa học và hiện đại thì mới bền vững được”.
Đồng Nai áp dụng công nghệ Israel vào sản xuất nông nghiệp_hình 1.jpg 
Ảnh : Mô hình trồng rau công nghệ cao của anh Cao Chu Tuấn.
 
Nhận thấy các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ Israel đang thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao ở trong và ngoài tỉnh, Đồng Nai đã quyết định cử đoàn công tác trực tiếp sang Irael để tìm hiểu. Kết quả là hiện nay, tỉnh đang cho triển khai thực hiện đề án nghiên cứu khả thi về phá triển bền vững nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Israel trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hiện, các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu của Israel đã có mặt tại Đồng Nai để đi khảo sát thực trạng sản xuất nông nghiệp ở từng khu vực để chuẩn bị bắt tay thực hiện các kế hoạch trọng tâm của đề án.Ông Zeev Rephaelovich, Chuyên gia Nông nghiệp Israel cho biết : “Đồng Nai và tập đoàn Dagan của Israel đang phối hợp tiến hành việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp của Israel vào Đồng Nai. Để điều này được thực hiện có hiệu quả,chúng tôi sẽ tiến hành thành lập các tổ, đi khảo sát và đánh giá toàn diện các yếu tố tác động đến sản xuất nông nghiệp ở từng địa phương trong tỉnh. Sau khi nắm bắt được địa phương nào phù hợp để sản xuất loại nông sản nào, chúng tôi sẽ có bản đánh giá và gửi tỉnh Đồng Nai để tỉnh quyết định, kèm với đó , chúng tôi cũng sẽ đề xuất những công nghệ nào là phù hợp nhất cho từng khu vực sản xuất.”
Hiện nay, các chuyên gia Israel vẫn đang tiến hành khảo sát điều kiện thổ nhưỡng và trực tiếp trao đổi với nông dân trong tỉnh để có thể đưa ra các tham vấn cho tỉnh một cách phù hợp nhất. Theo đánh giá ban đầu, điều kiện thổ nhưỡng,đặc biệt là khí hậu ở Đồng Nai rất phù hợp để đầu tư,ứng dụng các tiến bộ công nghệ cao của Israel để sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt là hệ thống nhà màng, các công nghệ tưới, công nghệ quản lí, điều hành hoạt động của quá trình sản xuất và các dây chuyền tự động trong chăn nuôi. “Khi ứng dụng các công nghệ sản xuất nông nghiệp của Israel, người nông dân sẽ không lo lắng về dịch bệnh, bởi chủ động ứng phó dịch bệnh là ưu tiên đầu tiên chúng tôi hướng đến. Ngoài ra, ở cùng 1 đơn vị sản xuất, công nghệ Israel có thể giúp nông dân tăng năng suất lên gấp nhiều lần so với lối canh tác truyền thống. Quan trọng hơn hết, công nghệ Israel sẽ tạo ra sản phẩm nông sản đạt chất lượng cao nhất, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu nên đầu ra, đặc biệt là trong vấn đề xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn” cho biết thêm. Tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, việc lập ra đề án án nghiên cứu khả thi về phá triển bền vững nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Israel trên địa bàn tỉnh Đồng Nai –không chỉ là để thực hiện,áp dụng một vài mô hình điểm, mà sẽ mang tính đại trà và đây được kỳ vọng sẽ là giải pháp hiệu quả, để gỡ nút thắt được mùa mất giá, được giá mất mùa vốn đã tồn tại lâu nay. 

LÊ ĐỨC

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​