Hội nghị trực tuyến ngăn chăn bệnh dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam

​Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ Thu Đông và ngăn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. Tại đầu cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh dự.
Hội nghị trực tuyến ngăn chăn bệnh dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam_Hình 1.JPG
Ảnh: Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai
Tuyệt đối không chủ quan trong phòng chống dịch tả heo Châu Phi.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết : Dịch tả heo Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do virus gây ra. Hiện bệnh chưa có vắc xin điều trị, gần như 100% cá thể heo nhiễm bệnh đều chết và đã xuất hiện ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam hiện có đàn heo trên 27 triệu con, rõ ràng, bệnh này thật sự là mối mối đe dọa lớn. Bộ NN&PTNT cũng nhận định, không loại trừ khả năng bệnh này sẽ xuất hiện tại Việt Nam.
Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố để nhanh chóng triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam;  thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh, tiêu độc chuồng trại, tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn heo. Trường hợp cần thiết, cần xử lý quyết liệt, triệt để ổ dịch ở phạm vi nhỏ để tránh lây lan, tiêu hủy đàn heo nhiễm bệnh và hỗ trợ kinh phí tiêu hủy bệnh theo Nghị định 02 của Chính phủ. Hiện, Bộ NN&PTNT đang tập trung ngăn chặn, phát hiện và xử lí nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ nước ngoài vào Việt Nam, nhất là các nước đang có dịch.
Phát biểu tại hội nghị, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết, Đồng Nai hiện có đàn heo khoảng 2,2 triệu con, ngay sau khi có thông tin về dịch tả heo Châu Phi, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản yêu cầu các ngành và các địa phương triển khai ngay các biện pháp vệ sinh, phòng dịch. Tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng chống dịch cho các chủ trại, đồng thời đẩy mạnh việc theo dõi , tổ chức giám sát, phát hiện dịch bệnh để phối hợp xử lý kịp thời…
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT cần ban hành, hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai thực hiện “kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với khả năng bệnh dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam”. Kiểm tra, đôn đốc các địa phương, nhất là các địa phương giáp biên giới, các địa phương có tổng đàn heo lớn chủ động triển khai các biện pháp giám sát bệnh, làm tốt công tác xét nghiệm đối với các loại heo , sản phẩm từ thịt heo nghi nhập lậu, vận chuyển trái phéo vào Viêt Nam.Trong đó,Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh : “nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển heo không rõ nguồn gốc từ các nước vào Việt Nam. Quyết liệt triển khai giám sát, tăng cường dịch tể”….
Tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành liên quan, để chủ động phòng chống dịch bệnh.Tróng đó, đặc biệt lưu ý các Bộ, ngành , địa phương và cả kể cả chủ trại tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác triển khai.
Một nhiệm vụ quan trọng nữa được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành chính là việc tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ và có phương án đóng cửa chợ trong trường hợp dịch bệnh xuất hiện.  Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cần tăng cường nằn lực chẩn đoán, xét nghiệm, giám sát, điều tra ổ dịch và ứng phó với dịch bệnh, đề nghị các tổ chức quốc tế, các nước hỗ trợ Viêt Nam giải pháp chủ động ngăn chặn loại dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vaò Việt Nam.
LÊ ĐỨC

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​