Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận chính thức giống ngô lai đường Hi-brix 53

​Thời gian qua,áp lực cạnh tranh của ngô hạt nhập khẩu giá rẻ và chuyển dịch cơ cấu cây trồng là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm diện tích ngô trên toàn quốc. Từ 2010 đến nay trên bình diện cả nước, dù số liệu của Tổng cục Thống kê ghi nhận diện tích ngô luôn duy trì ở mức trên 1,1 triệu ha/năm, tuy nhiên những năm gần đây, dựa trên lượng ngô giống bán ra hàng năm của các doanh nghiệp kinh doanh giống ngô thì diện tích thực tế chỉ vào khoảng 500.000 – 700.000 ha; Đồng Nai cũng không nằm ngoài xu thế chung đó.
Hiện tại, để tăng hiệu quả sản xuất ngô thì việc đa dạng hóa sản phẩm là xu thế được người sản xuất lựa chọn. Bên cạnh các giống ngô phục vụ ngành chăn nuôi (lấy hạt, thu sinh khối) thì một số giống sử dụng làm thực phẩm cho con người cũng được quan tâm phát triển, đây cũng là định hướng mà các quốc gia trong khu vực (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, … ) đang theo đuổi. Một trong số các giống có thể đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng này là ngô đường lai Hi-brix 53.
Giống ngô đường lai Hi-brix 53 được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận chính thức tại Quyết định số 2952/QĐ-BNN-TT ngày 25/7/2018 cho các vụ, vùng trồng ngô, trong đó có Đông Nam bộ. Đây là giống có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, ít nhiễm sâu bệnh, thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và tập quán canh tác ở Đồng Nai. Thời gian sinh trưởng trung bình 65-66 ngày, trỗ cờ phun râu tập trung, hạt phấn khỏe. Thân cây to, bộ rễ chân kiềng ăn sâu, chắc khỏe nên chống đổ ngã tốt khi gặp mưa gió lớn. Lá bi bao kín đầu trái, hạt đóng múp đầu, cho năng suất cao (15 tấn/ha/vụ) và có hạt bóng đẹp, thơm ngọt phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Để gieo trồng giống ngô đường lai Hi-brix 53 đạt hiệu quả, cần lưu ýmột số biện pháp kỹ thuật canh tác như sau:
- Làm đất: cày bừa kỹ, làm sạch cỏ dại, đảm bảo lúc gieo độ ẩm đất đạt 70-80%.
- Khoảng cách trồng: 70 cm x 25 cm (tương đương mật độ 57.000 cây/ha). Gieo sâu 3- 4 cm, mỗi hốc gieo 1 hạt (có thể gieo bổ sung trong bầu khi cây có 3-4 lá thì dặm vào những hốc cây bị chết).
- Lượng phân bón cho01 ha: 3 – 5 tấn phân chuồng + 350 kg ure + 500 kg super lân + 150 kg kali clorua. Chia ra các lần bón: bón lót (100% super lân+ phân chuồng), bón thúc lần 1 (25% ure + 25% kali clorua sau gieo 10 -15 ngày), bón thúc lần 2 (50% ure + 50% kali clorua sau gieo 25 -30 ngày), bón thúc lần 3 (25% ure + 25% kali clorua sau gieo 40 -45 ngày).
- Chăm sóc: Khi ngô được 3-4 lá: xới nhẹ quanh gốc kết hợp bón thúc lần 1. Khi ngô được 7-9 lá: xới xáo,chủ động diệt cỏ kết hợp bón thúc lần 2, vun gốc cao chống đổ.Phòng chống sâu bệnh đối với sâu đục thân, sâu đục trái và nấm bệnh đảm bảo an toàn thực phẩm.
Để việc chuyển hướng và gia tăng hiệu quả sản xuất ngô thực phẩm một cách bền vững, một mặt người nông dân phải quan tâm đến việc liên kết sản xuất với tiêu thụmột cách chặt chẽ thì mặt khác việc định vị sản phẩm trên thị trường cũng cần được các doanh nghiệp chế biến, phân phối, các siêu thị tìm hiểu và định hướng giúp người sản xuất.
Thu Trinh

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​