​Mô hình rau thủy canh đầu tiên trên địa bàn huyện Định Quán

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn huyện Định Quán, trong những năm gần đây một số nông dân trên địa bàn huyện đã không ngừng tìm hiểu qua báo đài và các cơ quan chuyên môn xây dựng những vườn cây ăn trái, cây rau theo hướng an toàn trong đó có mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới của anh Bùi Tuấn Hải ở thị trấn Định Quán.

Năm 2017, sau khi tham quan mô hình trồng rau thủy canh tại Đà Lạt, anh rất tâm đắc và quyết tâm xây dựng mô hình trồng rau này tại địa phương. Sau khi tìm hiểu kỹ, anh Hải đã mạnh dạn đầu tư 70 triệu đồng để trồng rau theo phương pháp thủy canh trên diện tích 100m2 của gia đình mình. Ban đầu, do chưa nắm vững kỹ thuật, việc trồng rau thủy canh của gia đình anh gặp nhiều khó khăn nhưng bằng ý chí tìm tòi và học hỏi anh đã tiếp tục tìm hiểu kỹ thuật trồng rau thủy canh trên báo đài và đã bước đầu thành công. Vườn rau của anh dần dần phát triển ổn định cho ra đời những sản phẩm rau tươi ngon, an toàn cho người tiêu dùng. Hiện vườn rau thủy canh của anh Hải trồng các loại rau như rau cải các loại, rau xà lách. Giống rau của anh chủ yếu được nhập từ Hà Lan và Mỹ. Anh Hải cho biết thêm khi áp dụng phương pháp thủy canh, người trồng giảm được chi phí công chăm sóc, chi phí sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh mà nhất là thuốc trừ cỏ và hạt giống gieo trồng. Để đảm bảo dinh dưỡng cho cây rau, anh đã mua bút đo nhằm kiểm soát nồng độ dinh dưỡng cho cây rau được tốt hơn và giúp cho cây rau phát triển đồng đều hơn.
​Mô hình rau thủy canhđầu tiên trên địa bàn huyện Định Quán_Hình 1.png
Ảnh: Canh tác rau thủy canh

Thực tế cho thấy, vườn trồng rau thủy canh đã cách ly được mầm bệnh trong đất và cách ly được với môi trường bên ngoài nên không có côn trùng phá hại, các sản phẩm rau được bảo quản rất lâu, không úng, dập. Do đây là mô hình trồng rau thủy canh đầu tiên mang tính thử nghiệm của huyện Định Quán, sản phẩm rau thủy canh của gia đình anh Hải còn hạn chế về số lượng và chưa đa dạng về chủng loại. Với giá bán 40.000 đ/kg, bước đầu sản phẩm rau thủy canh do anh Hải cung cấp đã được người tiêu dùng tin dùng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thực phẩm an toàn của người dân địa phương.
Mô hình sản xuất rau thủy canh của gia đình anh Hải tuy còn mới lạ và mang tính nhỏ lẻ vì chưa được áp dụng đại trà trên địa bàn huyện nguyên nhân là do chi phí đầu tư cao, đòi hỏi phải am hiểu về kỹ thuật, pha dinh dưỡng đúng liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì, tránh sử dụng quá liều sẽ gây dư lượng dinh dưỡng trong rau… Nhưng đây là hướng đi tất yếu trong sản xuất nông nghiệp trong thời kỳ mới vì các mô hình sản xuất theo biện pháp sử dụng nhà kính, nhà lười, nhà màng có ưu điểm là hạn chế tác động bất lợi của thời tiết giúp người dân chủ động được sản xuất trước biết đổi khí hậu và cho ra các sản phẩm an toàn đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
Đặng Trọng Dũng
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​