Ngăn chặn bệnh khảm lá sắn (khoai mì) lây lan diện rộng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

​Từ tháng 6/2017, bệnh khảm lá sắn (khoai mì) được phát hiện và gây hại nặng tại tỉnh Tây Ninh. Đến nay, bệnh khảm lá sắn đã lan rộng sang các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai. Tại Đồng Nai theo thống kê sơ bộ trên địa bàn, bệnh khảm lá sắn xuất hiện ở các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Trảng Bom với diện tích 77 ha và có nguy cơ lan rộng trong thời gian tới nếu không có biện pháp ngăn chặn triệt để.
Ngăn chặn bệnh khảm lá sắn (khoai mì) lây lan diện rộng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai_Hình 1.JPG
Ảnh: Ruộng sắn bị nhiễm bệnh khảm lá
Bệnh  khảm lá sắn (khoai mì) là loại bệnh rất nguy hiểm, khó phòng trừ làm giảm năng suất và chất lượng  sắn rõ rệt. Bệnh do virus gây hại và đến nay chưa có thuốc đặc trị, là một trong những bệnh virus hại cây trồng nguy hiểm nhất trên thế giới. Virus gây bệnh khảm lá sắn có tên khoa học là Sri Lanka Cassava Mosaic Virus gây ra, viết tắt SLCMV. Khi cây sắn còn non bị nhiễm bệnh hoặc cây mọc từ hom giống nhiễm bệnh sẽ không cho thu hoạch; cây sắn đã lớn mới nhiễm bệnh vẫn biểu hiện bệnh nhưng nhẹ hơn, làm năng suất, chất lượng giảm. Bệnh lan truyền qua môi giới truyền bệnh là bọ phấn trắng (Bemisia tabaci) và qua hom giống lấy từ cây bệnh.Thông qua 2 cơ chế lan truyền này nếu không phòng trừ, tiêu hủy bệnh khảm lá sắn lây lan rất nhanh, nguy cơ gây hại nghiêm trọng các vùng trồng sắn trên địa bàn tỉnh.
Để ngăn chặn bệnh khảm lá sắn lây lan trên diện rộng, góp phần giảm thiệt hại trong sản xuất;nông dân trồng sắn, người buôn bán sắn giống ở các địa phươngtrên địa bàn tỉnh Đồng Nai cần nắm rõ biểu hiện, tác hại của bệnh khảm lá sắn và các biện pháp phòng chống.
*Triệu chứng: dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh khảm lá sắn là khảm vàng loang lổ trên lá. Mức độ hại nhẹ là không bị biến dạng hoặc biến dạng nhẹ, lấy lá soi dưới ánh nắng mặt trời sẽ thấy vết bệnh mất màu; mức độ hại nặng làm cho lá sắn xoăn, cong queo, nhăn nhúm.Triệu chứng bệnh xuất hiện ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng của cây sắn, từ 2 tháng tuổi trở đi cho thấy virus lây nhiễm từ khi cây sắn còn non.
Ngăn chặn bệnh khảm lá sắn (khoai mì) lây lan diện rộng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai_Hình 2.JPG
Ảnh: triệu chứng bệnh khảm lá sắn trên giống HLS11
* Biện pháp phòng chống:
- Chọn giống kháng bệnh, không trồng các giống nhiễm bệnh nặng. Giống HLS11 bệnh phát triển rất mạnh (giống chưa được công nhận, mật độ bọ phấn trắng trên ruộng giống HLS11 cao hơn nhiều so các giống khác như KM 419, KM 140)
-    Không sử dụng các hom giống có nguồn gốc từ vùng có diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm lá sắn.
-    Biện pháp luân canh: không trồng sắn hoặc cây ký chủ của bọ phấn (cây thuốc lá, bông, cà chua, cà pháo, cà bát, bầu bí, khoai tây, ớt, …) ở những vùng đã bị bệnh khảm lá ít nhất một vụ.
-    Sử dụng bẫy dính vàng treo trên đồng ruộng diệt bọ phấn trắng.
-    Thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh, những vùng có nguy cơ bùng phát bệnh cần phun trừ bọ phấn trắng bằng thuốc bảo vệ thực vật. Phun khi bọ phấn giai đoạn ấu trùng hiệu quả cao hơn.
-    Khi phát hiện bệnh, cần triển khai tiêu hủy để tránh lây lan cho vùng lân cận. Đối với các ruộng tỷ lệ bệnh <70% số cây bị bệnh, tiến hành nhổ cây bị bệnh, thu gom và đốt (bao gồm cả củ, củ sắn nhiễm virus gây bệnh khảm lá sắn còn sót lại trên ruộng thì khi mọc mầm cũng bị xoăn lá và là nguồn bệnh nguy hiểm trên đồng ruộng); việc tiêu hủy phải được thực hiện thường xuyên và triệt để, không để cây bệnh còn sót trên vườn. Đối với các ruộng tỷ lệ bệnh >70% số cây nhiễm bệnh thì nhổ toàn bộ ruộng, thu gom và đốt. Trước khi tiêu hủy từ 2-3 ngày, phun thuốc bảo vệ thực vật trừ bọ phấn trắng để đảm bảo tránh lây lan cho vùng lân cận. Lưu ý, cần phải phun thuốc trừ bọ phấn trắng trên ruộng sắn nhiễm bệnh và những ruộng xung quanh để ngăn chặn bọ phấn di chuyển sang nơi khác truyền bệnh.
Khuyến cáo người dân khi phát hiện bệnh khảm lá sắn cần báo ngay cho chính quyền địa phương và trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật để tổ chức tiêu hủy, ngăn chặn lây lan.
Ngọc Anh
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​