Nguyên nhân cá bè chết hàng loạt trên sông La Ngà

​“Liên quan đến việc 1.992,5 tấn cá nuôi bè chết hàng loạt tại tại khu vực cầu La Ngà, huyện Định Quán trong ngày 20 và 21/5/2018, Sở Nông Nghiệp và PTNT đã phối hợp cùng cùng Trung Tâm Quan trắc Môi trường & Bệnh thủy sản Nam bộ (thuộc Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II), Chi cục Thú y vùng VI, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai và Cục bảo vệ môi trường miền Nam xác định nguyên nhân.
Qua kết quả phân tích mẫu cá kết hợp với các biểu hiện lâm sàng, cùng với hiện tượng cá chết hàng loạt trên nhiều lồng bè khác nhau, các loại cá khác nhau, với nhiều kích cỡ và xảy ra trong thời gian ngắn, nghi vấn cá chết do dịch bệnh được loại trừ.
Đối với mẫu nước, các kết quả phân tích độc lập của các cơ quan chức năng cho thấy các chỉ tiêu kim loại nặng trong nước và trầm tích như Hg, Cd, Pb, As, CN-, phenol không vượt ngưỡng quy đinh; không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thuộc các nhóm carbamate, họ cúc và lân hữu cơ; chưa xuất hiện các nhóm tảo tiết độc tố. Tuy nhiên, ghi nhận mật độ vi khuẩn hiếu khí tổng số và các thông số chỉ thị ô nhiễm hữu cơ đều vượt ngưỡng quy chuẩn khá cao. Trong đó hàm lượng DO chỉ đạt 1,64 - 4,89mg/L, ammonia (N-NH4+) cao hơn giới hạn cho phép từ 2-11 lần, nitrite (N-NO2-) từ 4-11 lần, phosphate (P-PO43-) từ 1-5 lần và COD vượt mức từ 3-6 lần. So với cùng kỳ năm 2016 và 2017 (tháng 6), chất lượng nước ngày 21 và 23/5/2018 tại khu vực nuôi cá bè sông La Ngà giảm mạnh. Hàm lượng TSS, độ đục, chất dinh dưỡng cũng như vi sinh đều vượt so với cao điểm mùa mưa các năm trước.
Kết quả rà soát hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguồn thải lớn từ 200m3 ngày/đêm trở lên, có khả năng ảnh hưởng đến môi trường nước của sông La Ngà, Cục Bảo vệ Môi trường Miền Nam cho biết: có 5 cơ sở hoặc ngưng hoạt động hoặc không đổ vào sông La Ngà, hoặc ở hạ nguồn sông La Ngà nên không gây ra tác động đến vụ việc trên; Khu công nghiệp Định Quán không có nước thải xả ra ngoài (đang lưu giữ, tuần hoàn để duy trì vận hành hệ thống vì lượng nước thải rất ít, 60m3/ngày đêm); còn lại 4 trại chăn nuôi Xuân Bắc 1,2,3,4 ký hợp đồng với Công ty CP với qui mô nuôi 1.200 – 2.400 heo nái, có 2 trại đã có hệ thống xử lý nước thải kết hợp biogas, 2 trại đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải, tất cả đang được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cùng với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc giám sát, vị trí cách vùng nuôi cá khoảng 17-20km, khả năng tác động đối với vụ việc cá chết là thấp.
Ngoài ra, tại lưu vực dòng suối Tam Bung (dòng chảy lớn nhất đổ vào sông La Ngà), có 47 hộ chăn nuôi qui mô 50-120 con/hộ trên địa bàn huyện Thống Nhất nằm dọc 4 chi suối đổ vào suối Tam Bung, đa phần là có biogas; còn nhiều hộ nuôi ở các nơi khác chưa được thống kê.
Như vậy, vào thời điểm xảy ra cá chết chất lượng nước trong lưu vực được khảo sát của sông La Ngà trong tình trạng ô nhiễm hữu cơ cao, lượng mưa đầu mùa kéo dài gần 7 tiếng đồng hồ rất lớn cuốn trôi tất cả mọi vật chất hữu cơ đổ về khu vực nuôi cá, dẫn đến sự biến động đột ngột các yếu tố thủy lý hoá của môi trường nước; kết hợp với yếu tố nội tại của khu vực (mực nước hồ xuống thấp, mật độ bè nuôi neo đậu dày, khoảng cách giữa các bè khá sát nhau, người dân sinh hoạt trên bè...) gây nên cá chết hàng loạt.
Hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản chấp thuận chủ trương giao UBND huyện Định Quán chủ trì, phối hợp với các Sở ngành và đơn vị liên quan tổ chức thực hiện hỗ trợ thiệt hại do thiên tai cho các hộ nuôi có cá bị chết thuộc khu vực cầu La Ngà, huyện Định Quán theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ’’.
Chi cục Thủy sản.

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​