Hội Làm vườn tỉnh Đồng Nai: đồng hành cùng nông dân tham gia cung ứng rau, củ, quả an toàn vào chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây

​Với địa thế thuận lợi, Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây đi vào hoạt động là cơ hội cho sản phẩm nông nghiệp từ khắp nơi đến giao thương và đây cũng là điểm tập kết, cung cấp, trung chuyển các mặt hàng nông sản trái cây, rau, củ quả an toàn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai các tỉnh thành lân cận. Việc ra đời và đưa vào hoạt động chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây đáp ứng niềm mong mỏi, sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh và bà con nông dân trong việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản của người nông dân trong và ngoài tỉnh.
Trong tháng 5/2018 vừa qua, hưởng ứng chương trình kết nối tiêu thụ hàng hóa và đặc sản vùng miền thông qua hệ thống chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, Hội Làm vườn tỉnh Đồng Nai và Hội Làm vườn huyện Vĩnh Cửu đã vận động hội viên tham gia khai trương 2 gian hàng trưng bày, kinh doanh, giới thiệu hàng hóa.
Trước đó một tháng, Ban Chấp hành Hội Làm vườn huyện Vĩnh Cữu đã thông báo cho các nhà vườn nắm thông tin, mời nhà vườn đưa hàng mẫu ra giới thiệu, bảng giới thiệu sản phẩm, thông tin về nhà vườn, đã tuyên truyền được trên 40 nhà vườn về cơ hội hợp tác đầu tư-kinh doanh-sản xuất-tiêu thụ. Để tạo điều kiện cho nông dân kết nối với tiểu thương tại chợ nhằm tiêu thụ lượng nông sản sản xuất trong tỉnh thuận lợi,  Ban quản lý Chợ mời gọi, khuyến khích các thương lái, hộ kinh doanh vào Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Dầu Giây như miễn phí trong 03 tháng đầu, sau 3 tháng mới tiến hành ký hợp đồng thuê sạp hoặc mua sạp. Về phía Hội Làm vườn tỉnh, trong vai trò kết nối, vận động, tuyên truyền nông dân tham gia cung ứng sản phẩm tại chợ đầu mối Dầu Giây, Hội kịp thời cung cấp cho nhà vườn tham gia Chợ đầu mối Dầu Giây những tài liệu về các chính sách đối với cánh đồng lớn và hợp tác xã  như Những điều cần biết về chính sách liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Hỏi Đáp về trang trại, tổ hợp tác và hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp do Chi cục Phát triển nông thôn phát hành để hỗ trợ cùng với các cơ quan nhà nước tuyên truyền, vận động linh hoạt, kịp thời cho các nhà vườn nâng cao hiểu biết tăng tính cạnh tranh, cải thiện thu nhập cho nông dân trong điều kiện hội nhập quốc tế. Gần đây nhất, Hội phối hợp với Phòng Nông nghiệp Thống Nhất tổ chức cho 40 nhà vườn trồng rau thổ canh về học tập mô hình sản xuất trồng rau thủy canh tại FARM Nhiệt đới.
Ông Nguyễn Phan Biên - Phó Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Đồng Nai cho biết, những nỗ lực của Hội Làm vườn đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong việc kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản. Ngay trong ngày đầu tham gia chương trình, có 3 nhà vườn trồng cam quýt, 8 nhà vườn trồng xoài trên địa bàn xã Mã Đà, Hiếu Liêm đưa hàng mẫu ra giới thiệu, trong vòng 7 ngày đã tiêu thụ được 40 Tấn.
Hội Làm vườn tỉnh Đồng Nai đồng hành cùng nông dân tham gia cung ứng rau_Hình 1.JPG
Ảnh:
Ông Nguyễn Phan Biên - Phó Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Đồng Nai trao đổi với khách tham quan tại chợ Dầu Giây
Chị Trần Thị Tuyết Lan, chủ trang trại xoài, cam, quýt ở Mã Đà huyện Vĩnh Cửu bán được 10 tấn cam với giá 20.000 đ/kg (giá giao dịch tại vườn trước đây 17.000-18.000 đ/kg).
Anh Cao Chu Tuấn, có trang trại trồng rau thủy canh ở thành phố Biên Hòa trưng bày rau thủy canh và mô hình trồng rau thủy canh gia đình, phù hợp với chương trình nông nghiệp đô thị công nghệ cao, đã có Giấy chứng nhận rau sạch, bán được 1,2 triệu đồng tiền rau/ngày và nhận được 3 đơn hàng lắp ráp mô hình trồng rau thủy canh gia đình ở Biên Hòa, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu ngay ngày đầu tiên…..
Trong tháng 6/2018, đã có thêm nhiều nhà vườn khác như anh Năm Tân ở Suối Cây Sung, xã Mã Đà, chị Dung, xã Mã Đà, cô Hồng ở Thị trấn Vĩnh An... tham gia Chợ Dầu Giây đã tiêu thụ được 140 tấn xoài Ba mùa.
Các nhà vườn đã tiếp cận được nhiều thương lái mới từ Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Bắc.
Trăn trở lớn nhất của ông Nguyễn Phan Biên hiện nay là là chưa tìm được người chuyên trách để phụ trách thường xuyện gian hàng đại diện trong việc giới thiệu, quảng bá, kết nối cung-cầu, mở rộng cơ hội phân phối và bán hàng hóa số lượng lớn tại các chợ, nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao thương hiệu vùng miền.
Để được vào chợ, các loại nông sản phải sản xuất theo quy trình an toàn và được truy xuất được nguồn gốc. Cùng với Kế hoạch “Chuỗi cung ứng rau, củ, quả an toàn vào chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây”, người sản xuất tích cực tham gia chương trình kết nối tiêu thụ nông sản vào chợ đầu mối với kỳ vọng không bị thương lái ép giá như lâu nay, người tiêu dùng mong muốn có nguồn thực phẩm sạch đảm bảo chất lương để cuộc sống luôn tươi đẹp không bệnh tật. Đời sống người mua-kẻ bán được nâng cao, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.
Phương Lan (TTKN)

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​