Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

​Để tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2018 Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ tỉnh) đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và được Sở Nông nghiệp và PTNT thống nhất theo văn bản số 701/KH-TTKN ngày 08/3/2018 về tuyên truyền các chủ trương, chính sách và các quy định về phát triển sản xuất nông nghiệp và PTNT năm 2018.
Hoạt động tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Quỹ tỉnh thực hiện xuyên suốt. Các nghị định, thông tư mới luôn được cập nhật, chuyển thể trong các ấn phẩm truyền thông và được truyền tải đến người dân với hình thức phong phú, sản phẩm đa dạng. Qua hoạt động tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR của Quỹ tỉnh, nhìn chung hầu hết các hộ dân đều đồng tình nhất trí tham gia thực hiện chính sách, chủ trương của Nhà nước; các hộ dân tham gia bảo vệ rừng có thêm nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống và gắn bó hơn với rừng.
Bên cạnh kết quả đạt được, còn một bộ phận người dân chưa tích cực tham gia thực hiện chính sách nên còn khoảng 3.500 ha rừng (chiếm 3,6%) chưa lập được hồ sơ giao khoán và chi trả DVMTR.
 Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai_Hình 1.jpg
Hội nghị tuyên truyền tại xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú

Thực hiện Kế hoạch được phê duyệt, Quỹ tỉnh đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện (Tổ chi trả cấp huyện), UBND cấp xã tổ chức hội nghị tuyên truyền trên địa bàn 03 huyện Tân Phú, Định Quán và Xuân Lộc với số lượng người tham dự trên 250 người, gồm: các hộ dân bảo vệ rừng, cán bộ xã, lực lượng bảo vệ rừng thuộc các ban quản lý rừng, cán bộ kiểm lâm địa bàn.
Song song với việc tổ chức hội nghị, Quỹ tỉnh đã phát hành các ấn phẩm tuyên truyền gồm: 3.000 quyển tập học sinh, 550 áo đi mưa và tổ chức cấp phát cho các trường cấp 2, 3 thuộc vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các huyện Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, đối tượng cấp phát là: học sinh giỏi, học sinh nghèo và các thầy cô giáo của trường trong dịp tổng kết năm học 2017 – 2018 và cán bộ kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng tại các chủ rừng là tổ chức, cán bộ lâm nghiệp xã và các đối tượng sử dụng DVMTR.
 
 Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai_Hình 2.jpg
Cấp phát vở cho học sinh nghèo, học giỏi tại trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ
 
Qua 05 năm thực hiện công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng, tham gia chính sách chi trả DVMTR ngày càng được nâng lên. Một số hộ dân trước đây không hợp tác thực hiện chính sách nay đã tự nguyện tham gia và cùng với các chủ rừng, chính quyền địa phương thực hiện tốt việc bảo vệ và phát triển rừng, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. 
Nguyễn Đại Dương

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​