Hội thảo về “Định hướng xây dựng liên kết chuỗi giá trị nông sản – Vai trò của Hợp tác xã nông nghiệp trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản”

​Ngày 04/05 tại tỉnh Đồng Nai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo “Định hướng xây dựng liên kết chuỗi giá trị nông sản – Vai trò của Hợp tác xã nông nghiệp trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản”
Hội thảo với sự chủ trì của ông Trần Thanh Nam Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Võ Văn Chánh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đồng chủ trì. Về tham dự hội thảo có đại diện Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Cục Phát triển Hợp tác xã (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ, Trung tâm khuyến nông quốc gia, Trường Cán bộ Quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn II, Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Canada, Lãnh đạo Sở nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp, Chi cục Phát triển nông thôn một số tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh vùng dự án VCED, đại diện các Hợp tác xã, câu lạc bộ và doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết sản xuất.
Hội thảo về  Định hướng xây dựng liên kết chuỗi giá trị nông sản_Hình 1.JPG
Ảnh: Ông Trần Thanh Nam Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo tại hội thảo


Vai trò của HTX trong chuỗi liên kết
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, việc hỗ trợ các HTX nông nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ được xem là giải pháp tốt nhất để giúp nông dân có được đầu ra ổn định, đồng thời tạo ra mối liên kết chuỗi giá trị nông sản bền vững.
Trong bối cảnh nền nông nghiệp đang được chuyển dịch cơ cấu mạnh mẽ tiến lên nền sản xuất hiện đại, an toàn, bền vững và hiệu quả thì việc xây dựng liên kết chuỗi giá trị nông sản nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, lợi ích của các bên tham gia và vai trò của Hợp tác xã nông nghiệp trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản nhằm giúp các hộ nông dân tổ chức sản xuất, là cầu nối về kiến thức, thông tin kỹ thuật cho nông dân, liên kết về an sinh xã hội của các thành viên Hợp tác xã đồng thời huy động được nguồn vốn để việc kinh doanh tốt hơn là hướng đi đúng đắn, trong đó không thể thiếu vai trò của HTX trong chuỗi giá trị nông nghiệp.
Những hạn chế trong hoạt động hiện nay của các HTX.
Theo phân tích của một số chuyên gia hiện nay đa số các HTX nông nghiệp đều đang rất khó khăn trong tìm kiếm thị trường, thiếu vốn, quy trình sản xuất chưa theo một quy chuẩn nhất định và người đứng đầu thiếu năng lực và tư duy về chuỗi giá trị.
Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX trong chuỗi liên kết
Để tạo điều kiện cho các HTX có thể tham gia liên kết chuỗi giá trị theo nhiều đại biểu, Nhà nước cần hỗ trợ tạo điều kiện để đào tạo người đứng đầu hợp tác xã có tư duy và hành động của một nhà doanh nghiệp.
Cần thông thoáng hơn trong các cơ chế, chính sách để thu hút doanh nghiệp vào tham gia liên kết với hợp tác xã và hỗ trợ HTX tiếp cận với các dòng vốn vay ưu đãi, nhất là các nguồn vốn vay không cần thế chấp tài sản. Các địa phương phải có quy hoạch hình thành nên các vùng sản xuất hàng hóa có qui mô lớn, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ HTX áp dụng khoa học kĩ thuật và áp dụng quy trình sản xuất bền vững.
Về phía các HTX, các chuyên gia cũng khuyến cáo nên chủ động ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, xây dựng thương hiệu quan trọng nhất vẫn là phải chuyên nghiệp hóa đội ngũ quản lí hợp tác theo hướng trẻ hóa, nhanh nhạy sản xuất kinh doanh, nhất là về thị trường đầu ra.
Tại Hội thảo, các đại biểu thống nhất cao rằng, trên nền tảng sẵn có các chủ trương, chính sách của Nhà nước, cần phải được thực hiện một cách đồng bộ cùng với sự nỗ lực vươn lên của nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp thì mới có thể triển khai chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp thành công.
Cũng trong khuôn khổ của hội thảo, sáng nay (4/5) các đoàn đại biểu đã đi tham quan mô hình NTM có liên kết sản xuất tại huyện Xuân Lộc; mô hình Câu lạc bộ trồng cây ăn trái (Xoài, quýt, cam, bưởi) tại đồi SaPi, ấp 2A, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai và tham quan dự án cánh đồng lớn sầu riêng VietGAP theo chuỗi giá trị tại HTX Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Định.
Thanh Tâm - PTNT
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​