Huyện Cẩm Mỹ: Triển khai nhiều dự án cánh đồng lớn nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

​Trồng bắp lấy thân để sản xuất thức ăn chăn nuôi cho các trang trại tập trung trong vùng hay trồng sầu riêng theo hướng an toàn VietGAP hướng đến phục vụ xuất khẩu; trồng bưởi da xanh cung cấp cho các siêu thị…là “tín hiệu vui” từ những dự án cánh đồng lớn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm đang được triển khai trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ.
“Tín hiệu vui” từ các dự án cánh đồng lớn
Trên diện tích 02 hécta, trước đây cũng như phần lớn các hộ trên địa bàn, gia đình anh Nguyễn Văn Lộc, ngụ tổ 5, ấp Cẩm Sơn (xã Xuân Mỹ) lựa chọn cây cà phê để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do giá cả bấp bênh, sâu bệnh hại nhiều nên anh định chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng bưởi da xanh. Nhờ điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp, nên năng suất và sản lượng vườn bưởi của anh đạt khá cao. Với giá bán bình quân trên 40.000 đồng/kg, thậm chí thời điểm đắt có thể lên đến 60.000 đồng/kg, mỗi năm sau khi đã trừ các khoản chi phí, gia đình anh Lộc thu về trên 500 triệu đồng. Hiện tại, dự án cánh đồng lớn trên cây bưởi da xanh tại xã Xuân Mỹ đang được UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện và kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho người nông dân.
Trong khi đó, mấy năm trở lại đây, nông dân trồng bắp tại các xã Xuân Đông, Xuân Tây và Sông Ray không còn phải quá lo lắng với đầu ra của cây bắp hay sâu bệnh hại gây mất mùa, giảm năng suất. Bởi từ khi thực hiện dự án cánh đồng lớn liên kết trồng bắp lấy thân phục vụ sản xuất thức ăn cho các khu chăn nuôi tập trung trong vùng, nông dân hoàn toàn yên tâm về đầu ra và hiệu quả kinh tế mang lại cũng khá cao.
“Trước đây, với 4 hécta đất trồng bắp, mỗi năm gia đình tôi chỉ trồng được 3 vụ bắp bán hạt. Sau khi trừ mọi chi phí từ khâu gieo trồng, chăm sóc đến thuê công bẻ bắp trái, mang về nhà, phóng bắp ra thành hạt đem bán, mất rất nhiều công sức, nhưng chỉ còn lời khoảng hơn 10 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, khi chuyển qua trồng bắp lấy thân để sản xuất thức ăn cho trại bò Úc với quy mô trên 4.000 con của Công ty TNHH Sơn Thủy Hà đóng chân trên địa bàn xã, mình có thể làm 4 vụ, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn nhiều”, chịLê Thị Hiền, nông dân trồng bắp tại xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) chia sẻ.
Là một trong những dự án cánh đồng lớn gần nhất trên địa bàn huyện vừa được UBND tỉnh phê duyệt, phần lớn các hộ nông dân tham gia dự án cánh đồng lớn trên cây sầu riêng tại xã Nhân Nghĩa đang kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới để phát triển cây sầu riêng theo hướng an toàn, phục vụ xuất khẩu.
Ông Đinh Văn Mong, ấp Cam Tiên, xã Nhân Nghĩa cho biết, gia đình có 7 hécta sầu riêng khoảng 5-10 năm tuổi. Trước đây, khi trồng bằng giống cũ, năng suất khá thấp chỉ khoảng 10 tấn/ha. Tuy nhiên, từ khi chuyển qua trồng bằng các giống mới như: Ri6, Chín hóa, hạt lép…năng suất vườn sâu riêng của ông đã tăng lên trên 25 tấn/ha.
Huyện Cẩm Mỹ Triển khai nhiều dự án cánh đồng lớn nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững_Hình 1.JPG
Ảnh: ông Đinh Văn Mong, ấp Cam Tiên, xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ
 
“Khi tham gia thực hiện dự án cánh đồng lớn liên kết giá bán được ổn định hơn. Đặc biệt còn được hỗ trợ 30% hệ thống tưới tiết kiệm và sản xuất theo quy trình sạch, an toàn VietGAP, nên mình cũng yên tâm hơn về đầu ra”, ông Mong phấn khởi cho hay.
Tiếp tục xây dựng và hỗ trợ thực hiện các dự án cánh đồng lớn
Theo UBND huyện Cẩm Mỹ, đến nay, trên địa bàn huyện đã có 4 dự án cánh đồng lớn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trên các cây trồng chủ lực như: bắp, cà phê, hồ tiêu, sầu riêng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, 3 dự án khác đang trong quá trình xây dựng để thực hiện trong thời gian tới.
Việc xây dựng và triển khai thực hiện các dự án cánh đồng lớn kết hợp với việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu nông sản cho các cây trồng chủ lực của địa phương đã và đang góp phần đưa huyện Cẩm Mỹ phát triển nền nông nghiệp theo hướng an toàn và bền vững hơn.
“Thông qua hình thức liên kết, nông dân sẽ có điều kiện áp dụng quy trình sản xuất thực hành nông nghiệp tốt (GAP), vì đây là điều cốt lõi để nâng cao chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế của sản phẩm không chỉ phục vụ thị trường xuất khẩu mà ngay cả thị trường trong nước”, ông Phạm Thanh Đồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Quyết Tiến (chủ dự án cánh đồng lớn trên cây bưởi tại xã Xuân Mỹ) chia sẻ.
Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Thắng cho biết, sau khi được chấp thuận cho triển khai dự án cánh đồng lớn, các chủ dự án đã chủ động, tích cực tổ chức triển khai, thể hiện bằng việc hỗ trợ nông dân trồng mới, phát triển diện tích vùng nguyên liệu, hướng dẫn thu hoạch và tổ chức thu mua sản phẩm…Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp tham gia liên kết trong sản xuất và tiêu thụ để thực hiện thêm các dự án cánh đồng lớn, góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản và đưa ngành nông nghiệp của địa phương phát triển theo hướng an toàn và bền vững.
Lê Văn
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​