Hồ tiêu giảm giá sâu, diện tích vẫn tăng mạnh

​Dù giá hồ tiêu đã liên tục giảm trong hơn 2 năm trở lại đây, tuy nhiên diện tích loại cây trồng này vẫn tiếp tục tăng.Đến nay, diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh đã tăng gấp đôi lần so với quy hoạch đến năm 2020.
Tăng gấp đôi quy hoạch
Gia đình anh Lại Quốc Toản, ấp 18, xã Bảo Quang, TX. Long Khánh có 0,6 ha đất vườn. Trước đây, hơn một nửa diện tích trên được gia đình anh Toản trồng hồ tiêu, phần còn lại trồng cây cà phê.
Giữa năm 2017, anh Toản quyết định chặt bỏ toàn bộ số cà phê trong vườn nhà để chuyển sang trồng hồ tiêu. “Với gần 0,3 ha đất trước đây trồng cà phê giờ tôi chặt bỏ để trồng gần 200 gốc hồ tiêu”, anh Toản cho hay.
Theo anh Toản, dù trong hơn 2 năm qua, giá hồ tiêu liên tục giảm, tuy nhiên đây là loại cây trồng lâu đời ở địa phương nên anh tiếp tục mở rộng loại cây này. “Từng đó đất mà trồng cà phê thu nhập không bao nhiêu nên dù giá hồ tiêu đang giảm tôi cũng quyết định trồng thêm. Vườn chuyên 1 loại cây dễ chăm sóc hơn, còn giá cả thì may rủi thôi. Nếu giá lên thì mình đỡ”, anh Toản nói.
Hồ tiêu giảm giá sâu, diện tích vẫn tăng mạnh_hình 1.JPG
Ảnh: Gia đình anh Lại Quốc Toản, ấp 18, xã Bảo Quang, TX.Long Khánh quyết định trồng mới thêm gần 200 gốc tiêu bất chấp giá mặt hàng này đang giảm mạnh.
Theo ghi nhận, do giá hồ tiêu giảm nên tại vùng trồng tiêu xã Bảo Quang diện tích tiêu trồng mới như gia đình anh Toản không nhiều.Tuy nhiên, diện tích trồng loại cây này cũng không có dấu hiệu giảm.Năm 2017, thời tiết thất thường, mưa nhiều nên diện tích tiêu chết khá lớn. Tuy nhiên, thay vì chuyển đổi sang các loại cây trồng khác, người nông dân vẫn tiếp tục gắn bó với cây hồ tiêu. Diện tích tiêu chết đều được trồng xen, dặm, cộng với một số lượng hồ tiêu trồng mới làm cho diện tích loại cây này vẫn tiếp tục tăng bất chấp những khó khăn về giá cả.
Tưng tự, tại vùng trồng tiêu xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, diện tích hồ tiêu trong năm 2017 vẫn tiếp tục tăng. Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc Hợp tác xã hồ tiêu Xuân Thọ, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, trên địa bàn toàn xã, trong năm 2017, diện tích hồ tiêu tăng thêm khoảng 10 ha. Theo ông Thắng, lý do người nông dân vẫn tiếp tục mở rộng diện tích trồng hồ tiêu là do không ai ngờ giá loại sản phẩm này sẽ giảm thê thảm như hiện nay. “khoảng đầu năm 2016 giá hồ tiêu bắt đầu giảm tuy nhiên đến đầu vụ năm 2017 giá vẫn ở mức khoảng 100.000 đồng/kg. Với giá này, người trồng tiêu vẫn thu lãi và phần lớn người trồng đều nghĩ giá sẽ chỉ dao động ở mức này chứ khó giảm thêm nên vẫn tiếp tục trồng mới. Tuy nhiên, hiện nay giá hồ tiêu đã giảm sâu hơn rất nhiều so với suy nghĩ của người nông dân”, ông Thắng cho hay.
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Xuân Lộc, so với năm 2016, đến cuối năm 2017, diện tích hồ tiêu trên địa bàn huyện tăng thêm hơn 200 ha. Trong khi đó, theo Sở Nông nghiệp- phát triển nông thôn (NN- PTNT), trong năm 2017, diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh đã tăng thêm hơn 3.000 ha so với một năm trước đó. “Hiện Đồng Nai đang có 18.000 ha hồ tiêu, vượt gấp đôi diện tích quy hoạch loại cây này đến năm 2020”, ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở NN- PTNT cho hay.
Giá khó phục hồi nhanh
Hiện các nhà vườn trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch vụ hồ tiêu 2017- 2018. Tuy năng suất các vườn hồ tiêu giảm mạnh do ảnh hưởng của thời tiết nhưng giá thu mua loại sản phẩm này vẫn đang ở mức thấp. Theo đó, giá hồ tiêu hiện được các thương lái thu mua chỉ ở mức từ 60.000 đến 70.000 đồng/kg.
Theo ông Huỳnh Thành Vình, do ảnh hưởng của thời tiết, năng suất hồ tiêu giảm mạnh cộng với một số diện tích hồ tiêu chết bệnh nhưng sản lượng hồ tiêu chung của tỉnh lại không giảm. Nguyên nhân là do nhiều diện tích hồ tiêu trồng mới trước đó cũng đã bắt đầu cho thu hoạch nên đã bù đắp được sản lượng tiêu hao hụt do mất mùa và chết bệnh. Do sản lượng không giảm trong khi nhu cầu thế giới về hồ tiêu không tăng nên giá mặt hàng này tiếp tục đà giảm thay vì tăng trở lại dù mất mùa.
Cũng theo Giám đốc Sở NN- PTNT, nhiều quốc gia trồng tiêu lớn trên thế giới như: Ấn Độ, Srilanka cũng có xu hướng mở rộng diện tích nên sản lượng tiêu toàn cầu vẫn đang ổn định. “Nhìn chung đối với mặt hàng hồ tiêu hiện vẫn ở tình trạng cung vượt cầu nên giá khó có thể tăng cao đột biến”.
Ngoài ra, ông Vinh cũng cho biết, hiện Đồng Nai cũng đang khuyến cáo người dân không tiếp tục mở rộng diện tích trồng hồ tiêu.Đồng thời, tỉnh cũng đang triển khai xây dựng các cánh đồng lớn liên kết sản xuất và tiêu thụ nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho loại cây này.Đặc biệt, việc hướng người nông dân sản xuất hồ tiêu sạch cũng đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai nhằm nâng cao chất lượng hồ tiêu Việt Nam để có thể xuất khẩu đến nhưng thị trường mới, có giá trị gia tăng cao.
Theo ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở NN- PTNT, không chỉ Đồng Nai có sự gia tăng về diện tích hồ tiêu bất chấp giá mặt hàng này liên tục giảm trong 2 năm qua mà trên cả nước diện tích loại cây trồng này vẫn đang tiếp tục tăng.Cụ thể, hiện cả nước đã có 152.000 ha hồ tiêu, vượt 3 lần diện tích quy hoạch đến năm 2020.
Lê Đức

 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​