Đồng Nai chủ động phòng chống cháy rừng

​Hiện mùa khô tại phía Nam đang bước vào giai đoạn cao điểm. Thời tiết nắng nóng, hanh khô không chỉ gây lo lắng cho nông dân trong việc tìm nguồn nước tưới, mà còn tạo ra áp lực lớn lên công tác phòng chống cháy rừng ở nhiều địa phương. Đồng Nai là tỉnh có diện tích rừng lớn, độ che phủ gần 30% diện tích, thế nên, việc đảm bảo tốt sự an toàn cho các cánh rừng trong mùa khô đang thực sự là một thách thức không nhỏ lúc này.
Hơn 1 tuần nay, mức cảnh báo cháy rừng ở toàn bộ diện tích rừng tại Đồng Nai đều ở cấp 5, cấp cực kì nguy hiểm. Nắng nóng kéo dài đã khiến ẩm độ giảm mạnh, các lớp thực bì và lau sậy trong rừng đã khô giòn, trên một số cây rừng nhỏ, lá đã cháy khô. Áp lực về nổi lo cháy rừng do đó , cũng đang tỉ lệ thuận với khối lượng vật liệu cháy đang ngày một dày lên theo từng ngày.
Anh Nguyễn Hàm Thắng, Đội trưởng đội 3 – Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp La Ngà, huyện Định Quán cho hay : “Công việc của chúng tôi trong những tháng mùa khô rấtvất vả nhưng vì nhiệm vụ nên phải chịu khó thực hiện nhiệm vụ, quyết tâm ko để xảy ra cháy”. Trong suốt hơn một tháng này, lực lượng kiểm lâm tại các Hạt, phân trường đã liên tục tiến hành các biện pháp dọn dẹp các lớp thực bì như lá khô, lau sậy và mở nhiều đường băng cản lữa. Đồng thời, luôn phiên công tác trực 24/24 tại các chòi canh để kịp thời phát hiện ra các trường hợp bất thường, đặc biệt là các đốm lửa mới phát sinh. Tất cả đều đang khẩn trương chạy đua với tình hình nắng nóng đang ngày một gay gắt hơn.  Hiện nay, tỉnh đã hình thành được gần 1500 ha đường băng cản lửa xuyên suốt các cánh rừng để tránh hiện tượng lửa lây lan nếu có cháyAnh Nguyễn Minh Khôi, Lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết : “Chúng tôi ngoài việc đi kiểm tra, kiểm soát và xử lý thực bì thì hằng ngày, vẫn thường xuyên liên lạc với Hạt Định quán để nắm tình hình, đồng thời nếu có xuất hiện bất cứ trường hợp nào có khả năng dẫn đến cháy đều báo cáo cấp trên để xử lí kịp thời”…
Tại Xuân Lộc,chỉ vài hôm sau tết nguyên đán, thời tiết tại huyện Xuân Lộc đã trở nên gay gắt do nắng nóng. Các dòng suối Gia Huỳnh, Suối  Tượng, Suối Lá,…đều đã cạn kiệt.  Đây cũng là thời điểm cây rừng tại các phân trường như Gia Phu, Gia Huynh, Đầm Voi, Láng Cát, Trản Táo,…thuộc Ban quản lí rừng phòng hộ huyện Xuân Lộc đang ào ào trút lá. Nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao, đang được cảnh báo ở cấp độ V, cấp độ cực kì nguy hiểm. Trước tình hình đó, trong những ngày qua, ban quản lí rừng phòng hộ huyện Xuân Lộc đã khẩn trương tập trung, huy động tất cả mọi nguồn lực, vật lực, phương tiện cơ giới cần thiết để sẵn sàng cho công tác phòng chống cháy. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, tổ trưởng tổ bảo vệ rừng cơ động thuộc BQLRPH Xuân Lộc cho biết:  “Trên tất cả 6 phân trường chúng tôi quản lí thì có 3 phân trường gồm láng cát, gia phu và đầm voi là nắng nóng gay gắt nhất. nguyên nhân là do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng thuộc cực nam trung bộ. Do vậy, công tác phòng chống cháy tại các phân trường này rất được ban quản lí quan tâm. Theo đó chúng tôi tập trung nhiết thiết bị, con người cho các đơn vị này. Ngoài lực lượng cán bộ bảo vệ rừng của đơn vị chúng tôi còn vận động người dân cùng tham gia vào các đội phòng chống cháy của các phân trường”.
Với phương châm “4 tại chỗ -3 sẵn sàng” trong phòng chống cháy rừng. Nên ngay từ khi bước vào mùa khô, đơn vị này đã triển khai nhanh các biện pháp xử lí thực bì, cày đường băng cản lửa trên tất cả các lô rừng. Đồng thời kiện toàn lại các tổ lâm nghiệp, tổ chữa cháy nhằm thay phiên nhau tuần tra, trực gác 24/24 giờ trên các cánh rừng để kịp thời phát hiện, xử lí nhanh khi xảy ra sự cố cháy. Riêng đối với các phương tiện, thiết bị chữa cháy như: máy cày, máy bơm cao áp, bình xịt tay, máy định vị, can thùng đựng nước, cuốc, xẻng vv,… cũng được đơn vị  tu sửa và trang bị mới nhằm đáp ứng kịp thời ki có sự cố cháy xảy ra. Ông Đặng Văn Hiện- Phân trường trưởng phân trường Trản Táo cho biết:  “Nắng nóng hiện tại bây giờ rất gay gắt, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Trong những ngày qua đơn vị chúng tôi đã triển khai rất nhiều giải pháp phòng chống cháy như xử lí thực bì, cày đường băng cản lửa. đồng thời tổ chức tuần tra trên tất cả các cánh rừng, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Bên cạnh đó, chung tôi cũng thực hiện rất tốt việc trực gác tại các chòi canh để phát hiện sớm khi có sự có cháy để báo về cho ban quản lí phân trường nhằm điều động kịp thời lực lượng, phương tiện đến ứng cứu.”
Đồng Nai hiện có trên 197 ngàn ha rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó có 123 ngàn ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng và đất lâm nghiệp. Để ngăn ngừa tình trạng cháy rừng xảy ra, ngoài việc triển khai các biện pháp cần thiết, các Hạt kiểm lâm cũng như các đơn vị chủ rừng còn thành lập các đội bảo vệ rừng cơ động, có nhiệm vụ tuần tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy tại các phân trường, tổ đội . Đây cũng là lực lượng được kỳ vọng sẽ xử lí nhanh, kịp thời trong trường hợp các đám cháy mới phát sinh.Với diện tích rừng lớn, mùa khô năm nay lại khá khắc nghiệt. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra chỉ thị 02 về tăng cường quản lí bảo vệ và phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2018, trong đó có nhiều giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm được triển khai cho các sở, ngành thực hiện. Hiện, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh cũng đang liên tục có những đợt kiểm tra công tác phòng chống cháy của các chủ rừng và các đơn vị liên quan. Những cánh rừng của Đồng Nai đang chịu áp lực rất lớn từ các đợt nắng nóng.. Theo Chi cục kiểm lâm tỉnh, ngoài các biện pháp chuyên môn, việc phòng chống cháy rừng có hiệu quả hay không, còn phụ thuộc lớn vào thái độ, ý thức của người dân sống ven rừng và các hộ dân nhận khoán rừng. Chuyện không có gì khó khăn hay to tát, chỉ cần những người dân này có ý thức dập đi các tàn lửa sau khi đốt rẫy hoặc không hút thuốc ở bìa rừng, không đốt cành lấy than trong rừng….là đã góp phần rất lớn vào công tác phòng chống cháy rừng đang được tỉnh tập trung thực hiện một cách quyết liệt hiện nay.
Đồng Nai chủ động phòng chống cháy rừng_Hình 1.JPG
Ảnh : Hiện lực lượng kiểm lâm trên tất cả các phân trường đều đang tập trung đối đa để ngăn ngừa hỏa hoạn tại các cánh rừng.
Lê Đức.

 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​