Sau “giải cứu”, chuối già hương lại… sốt giá

​Khoảng 1 năm trước, người trồng chuối già hương cấy mô trên địa bàn tỉnh “lao đao” vì không có người mua, mất giá thì thời điểm hiện tại, mặt hàng này lại trở nên khan hiếm. Kéo theo đó, giá chuối già hương cũng được thương lái thu mua với mức cao kỷ lục.
“Cháy” hàng, “sốt” giá
Hiện nay, người trồng chuối già hương cấy mô trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu vào vụ thu hoạch. Khác hẳn với tình cảnh khoảng 1 năm về trước, vụ chuối năm nay, mặt hàng này trở nên khan hiếm và sốt giá.
Dù còn khoảng gần 1 tháng nữa mới bước vào thời kỳ thu hoạch rộ của cây chuối già hương cấy mô, tuy nhiên hiện nay nhiều diện tích chuối trồng sớm cũng đã bắt đầu cho thu hoạch. Xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, nơi có diện tích chuối già hương cấy mô lớn nhất tỉnh nhiều ngày nay các nhà vườn đã bắt đầu chặt chuối giao cho thương lái.
Anh Nguyễn Văn Toàn, ấp Lợi Hà, xã Thanh Bình cho biết, hiện chuối già hương đang được các thương lái và công ty thu mua với giá khoảng 17.000 đồng/kg. Cũng theo anh Toàn, đây là mức giá đã giảm so với những ngày trước. “Mấy ngày trước giá chuối còn lên đến 18.000 đồng/kg”, anh Toàn cho biết.
Theo anh Hà Văn Úc, người trồng chuối già hương cấy mô ở ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, với mức 17.000 đồng/kg, chuối già hương cấy mô đang có mức giá cao nhất từ trước đến nay. “2 năm trước, giá chuối lên cao nhất cũng chỉ từ 13.000 đến 15.000 đồng/kg chứ chưa bao giờ lên cao như bây giờ”, anh Úc cho biết.
Mặc dù giá cao, tuy nhiên để mua được chuối già hương cây mô hiện cũng không đơn giản. Nguyên nhân là do hầu hết các vườn chuối đều đã được các thương lái đặt mua từ trước. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, chủ một vựa thu mua chuối ở ấp Tân Thành cho hay, cả tuần này vựa chuối của bà chỉ mua được chuối bơm chứ không thấy ai đem chuối già hương đến bán. “Các thương lái ở miền Tây cũng như thường lái Trung Quốc đã qua lùng sục đặt mua cả mấy tháng trước nên giờ không có chuối bán ngoài. Tôi có đơn vị quân đội đặt mua mấy tấn mà không có để bán”, bà Thanh cho biết.
Cũng theo bà Thanh, do sốt hàng nên dù đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch nhưng tại các chợ hầu như không có chuối già hương để bán. “Hiện tại các chợ chủ yếu là chuối già hương ở miền Tây trái nhỏ được thương lái đưa về bán chứ chuối tại vùng này thì được mua xuất qua Trung Quốc hết”.
Tiếc rẻ vì bán chuối non
Gia đình anh Úc có 4 ha đất trồng chuối già hương cấy mô. Khoảng 4 tháng trước, khi cây chuối chuẩn bị trổ buồng, đã có một số thương lái đến trả giá mua sớm nguyên vườn chuối. Do lo sợ khi vào vụ giá chuối sẽ giảm như năm trước nên anh Úc quyết định bán 2 ha chuối với giá 7.000 đồng/kg. “Với giá 7.000 đồng/kg, tôi
cũng đã có lãi khoảng 200 triệu đồng/ha chuối, nhưng nếu so với giá bán hiện nay thì 2 ha chuối bán sớm tôi mất đứt gần 400 triệu. Nhưng như gia đình tôi vẫn còn mày vì còn 2ha chưa bán, nhiều nhà bán hết giờ tiếc lắm”, anh Úc cho hay.
Theo tìm hiểu của phóng viên, do lo sợ giá chuối xuống thấp khi vào vụ nên phần lớn các nhà vườn trồng chuối, đặc biệt là các hộ có diện tích nhỏ đều đã bán cây cho thương lái từ lúc chuối còn chưa trổ buồng. Đối với các hộ bán ký và chấp nhận tiếp tục đầu tư chăm sóc sau khi bán thiệt hại do chênh lệch giá còn ít, tuy nhiên đối với các hộ gia đình chấp nhận bán cây thiệt hại kinh tế là rất lớn.
Anh Nguyễn Văn Ngọ, xã Thanh Bình cho hay, cách đây 5 tháng do sợ bị rớt giá nên anh chấp nhận bán cây với giá từ 50.000 đến 60.000 đồng/cây. So với giá bán hiện nay, mỗi ha chuối bán cây tôi mất gần 500 triệu đồng. “mỗi ha trồng được khoảng 2.300 gốc chuối, mỗi cây chỉ lấy năng suất 20 kg thì vớ giá bán hiện nay cũng được hơn 700 triệu, trong khi bán cây chỉ thu được khoảng 200 triệu đồng”, anh Ngọ cho hay.
Trong khi người nông dân “giảm lời” thì hiện các thương lái đã mua bao vườn trước đó lại đang “trúng đậm”. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, các thương lái từ miền Tây, miền Bắc và cả thương lái Trung Quốc do vốn mạnh đầu tư mua bao vườn từ trước thì hiện giờ đều đã thu lời tiền tỷ. Tuy nhiên, theo bà Thanh, người trồng chuối dù “mất đứt” số lãi lớn vì bán sớm hiện cũng chỉ tiếc chứ không buồn lắm. Bởi với gía bán ký sớm và bán cây, người trồng chuối cũng đã có lãi vụ này. “So với năm ngoái, giá bán như năm nay là đạt rồi. Với người trồng chuối, mức giá khoảng 4.000 đến 5.000 đồng/kg là đã có lời”.
Theo anh Hà Văn Úc, hiện chuối già hương chỉ mới bắt đầu bước vào thu hoạch những diện tích trồng sớm và phải khoảng gần 1 tháng nữa mớ rộ vụ. Do đó, mức giá 17.000 đồng/kg như hiện nay sẽ không duy trì lâu mà sẽ giảm khi chín vụ. Tuy nhiên, mức giảm sẽ không nhiều vì cũng không còn nhiềuvườn chuối còn giữ chưa bán để chờ giá. Tôi nghĩ chín vụ mức giá sẽ nằm ở ngưỡng 13.000 đến 14.000 đồng/kg.
Sau “giải cứu”, chuối già hương lại… sốt giá_Hình 1.JPG
Ảnh:Công nhân thu hoạch chuối ở một vườn chuối đã được doanh nghiệp mua sớm tại ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom.
Lê Đức
 

 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​