Trồng Bưởi Da xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao

​Với mức giá ổn định cũng như được thị trường vô cùng ưa chuộng, bưởi da xanh là một trong những loại trái cây được nhiều hộ nông dân lựa chọn làm mô hình làm giàu trong thời gian qua. Mô hình trồng  bưởi Da xanh của hộ ông Phan Văn Bảy, ấp 6-7 xã Thiện Tân là một minh chứng rõ nét về hiệu quả của loại cây trồng này. Đây là mô hình nâng cao được giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích sản xuất, góp phần mang lại thu nhập cao, ổn định, cải thiện được cuộc sống, vươn lên làm giàu cho nông hộ.
Là một cán bộ xã về hưu, đam mê học hỏi, nghiên cứu các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, năm 2013, ông Phan Văn Bảy đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng mãng cầu na không hiệu quả sang trồng thử nghiệm giống bưởi Da xanh. Đến nay, ông phát triển được 0,7 ha bưởi da xanh lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, đảm bảo việc tưới nước cho cây bưởi đủ ẩm trong mùa nắng. Bên cạnh đó, ông  thực hiện tốt việc đào mương tiêu, thoát nước tốt trong mùa mưa, không để tình trạng bị ngập úng cho vườn bưởi. Qua quan sát, cây bưởi phát triển tốt, lá xanh, bóng đẹp, trái lớn màu sáng, năng suất cao. Nhờ áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, cây bưởi đảm bảo đủ ẩm trong mùa nắng, cây khỏe sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh, giảm được chi phí,  giải quyết được vấn đề công lao động tưới, nâng cao hiệu quả kinh tế và chủ động trong việc xử lý ra hoa trái vụ. Kết quả cây bưởi 03 năm tuổi đã bắt đầu cho thu hoạch,  năm thứ 4 vào thu hoạch chính, vườn bưởi 4 năm tuổi cây đã giáp tàn.
Ông Bảy cho biết, quá trình chăm sóc, ông thường căn cứ vào biểu hiện thực tế trong quá trình sinh trưởng của cây bưởi,  để cung  cấp dinh dưỡng cho cây phù hợp theo từng giai đoạn, đảm bảo cây trồng đủ dinh dưỡng, kết hợp cả việc bón phân hữu cơ và phân hóa học hợp lý để bón cho vườn bưởi, ưu tiên tăng cường phân hữu cơ hàng năm; thực hiện phòng trừ tốt các đối tượng sâu bệnh, bảo đảm cây bưởi sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Năm 2016, vườn bưởi năm thứ ba giúp ông Bảy thu về 305.000.000 đồng/ha, trừ chi phí các loại 36.000.000 đồng/ha ông còn lời so với đầu tư là là 269.000.000 đồng/ha. Từ đầu năm 2017 đến nay,  ông đã thu lần thứ nhất 08 tấn/ha, với giá bán bình quân 28000đồng/kg, thu nhập từ vườn bưởi mang lại cho gia đình ông đạt 224.000.000 đồng/ha.  Ước dịp tết nguyên đán sắp tới, do nhu cầu tiêu dùng lớn, giá bưởi tăng cao khoảng 40.000 đồng/kg, với năng suất 05tấn/ha, thu nhập từ vườn bưởi có thể đạt 200.000.000 đồng/ha. Như vậy, hết năm 2017, thu nhập từ tiền bán bưởi đạt khoảng 424.000.000 đồng/ha, trừ chi phí 40.000.000 đồng/ha, ông còn lãi so đầu tư 384.000.000 đồng/ha/năm.
Trồng Bưởi Da xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao_Hình 1.JPG 
 
Theo đánh giá của ông Trần Viết Huy, trạm trưởng trạm KN Vĩnh Cửu, mô hình bưởi Da xanh của ông Bảy áp dụng biện pháp canh tác phù hợp với cây bưởi Da xanh, từ đó cây bưởi sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, mang lại lợi nhuận kinh tế trên một đơn vị diện tích từ cây bưởi Da xanh cao hơn nhiều so với một số cây trồng khác trong vùng.
Trong thời điểm hiện nay, có nhiều loại cây trồng đang cho hiệu quả kinh tế thấp, bấp bênh, không ổn định, việc hướng dẫn nông dân chuyển đổi từ trồng cây có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với từng địa phương là điều hết sức cần thiết nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn. 
N.Linh- V.Huy
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​