Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng Dâu nuôi tằm

​Vừa qua tại xã Phú Điền, trạm Khuyến nông Huyện Tân Phú phối hợp với UBND xã tổ chức hội thảo mô hình trồng dâu nuôi tằm tại hộ ông Đinh Văn Vị, ấp 4, xã Phú Điền.
Với 150 m2 sàn, hộ ông Vị nuôi được 5 hộp tằm. Tằm được áp dụng phương pháp nuôi 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1, nhà cung cấp nuôi từ tằm tuổi 1 đến hết tuổi 3, sau đó chuyển giao cho nông dân nuôi tằm thực hiện giai đoạn 2 từ tuổi 4 đến hết tuổi 5 thành kén. Thời gian nuôi giai đoạn 2 kéo dài 15 ngày.
Qua hạch toán kinh tế, nghề trồng dâu nuôi tằm có tổng mức chi phí cho 5 hộp tằm là: 9.712.000 đ. Trong đó, chi phí về công lao động là cao nhất (35 công/5 hộp) chiếm tỷ lệ: 54,5%, bao gồm các công lao động như xử lí chuồng trại, hái dâu cho tằm ăn (chủ hộ trồng dâu cắt cành) thu hoạch kén… Giống tằm (tuổi 4) chiếm tỷ lệ: 38,8%. Phân bón cho ruộng dâu bình quân cho 1 lứa là 600.000 đ (bón 5 lần/năm) với lượng phân bón chủ hộ đã sử dụng hơi thấp so với yêu cầu của vườn dâu. Năng suất vườn dâu chưa đạt so với yêu cầu. Tuy nhiên năng suất kén tằm đạt khá cao là 50 kg/hộp so với bình quân 42-45 kg/hộp nên thu nhập tăng. Với điều kiện thuận lợi về giá cả như hiện nay (146.000đ/kg kén), trong 1 năm từ mô hình trồng dâu nuôi tằm, hộ anh Đinh Văn Vị có thu nhập: 26.230.000 đ/ lứa x 18 lứa trong 1 năm = 472.000.000 đ, tương ứng với thu nhập 1 ha dâu khoảng 300 triệu đồng/năm.
Việc xây dựng thành công mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ vào trồng dâu, nuôi tằm theo hướng sản xuất hàng hóa đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương, giúp khai thác hiệu quả những tiềm năng và lợi thế sẵn có. Thành công của mô hình mẫu để nhân rộng ra các nông dân khác và địa phương khác trong huyện, góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống, an ninh xã hội ở địa phương.
Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng các kỹ thuật tiến bộ trong các khâu trồng, chăm sóc, thu hái đã hạn chế được lượng phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh... nên đã góp phần bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất theo hướng bền vững. Hy vọng rằng trong thời gian tới, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng và mang lại hiệu quả cao hơn nữa cho người trồng dâu, nuôi tằm.
Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng Dâu nuôi tằm_Hình 2.JPG

 Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng Dâu nuôi tằm_Hình 1.JPG
Anh Đinh Văn Vị bên sàn nuôi tằm
Nguyễn Ngọc Sơn

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​