Đồng Nai sẽ mở lại các cửa hàng bán thịt heo bình ổn giá

​Sau vụ việc hơn 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần được phát hiện tại lò mổ Xuyên Á , lò mổ lớn nhất TP. Hồ Chí Minh giá thịt heo trên địa bàn tỉnh đã liên tục giảm sâu. Có thời điểm giá heo hơi đã “chạm đáy” bằng với mức giá thấp nhất được ghi nhận trong 10 năm qua như đã từng diễn ra thời điểm đầu năm.
Để tránh tình trạng giá heo hơi cũng như nhiều mặt hàng nông sản “nóng”, “lạnh”  thất thường, Đồng Nai đang có chủ trương mở các cửa hàng bình ổn giá để ổn định giá bán các mặt hàng nông sản.
Chủ trại lo ngại về một đợt lỗ mới
Trại heo của chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất có 20 con heo thịt đã đến ngày xuất chuồng. Thế nhưng, những ngày qua, chị Thúy gọi mãi mà thương lái chẳng đến mua. Một vài thương lái đến xem heo thì cũng chỉ có nhu cầu mua vài con một lần chứ không gom hàng một lượt như thông thường.
Mấy chục năm gắn bó với nghề nuôi heo, chị Thúy chưa bao giờ phải chịu cảnh thua lỗ triền miên như hơn 1 năm qua. Theo chị Thúy, trước đây giá heo có tăng có giảm, nhưng hơn 1 năm nay thì chỉ thấy giảm chứ không tăng. “Chưa bao giờ tôi nuôi heo mà lỗ nguyên năm như lần này”.
Trước đó, trong đợt “rớt giá” trầm trọng nhất trong vòng hơn chục năm qua, chị Thúy đã phải gắng gượng, vay mượn để duy trì đàn heo nhằm chờ giá heo tăng. Tuy nhiên, giá heo chỉ tăng được 1,2 tháng thì lại quay đầu giảm sau vụ việc heo bị tiêm thuốc an thần tại một lò mổ ở TP. Hồ Chí Minh. “Chưa kịp vui mừng thì giờ đã lại phải lo. Để giảm chi phí, giờ heo nhà tôi phải ăn bột bắp thay cám, mà cũng không dám đổ đầy máng, chỉ đổ cho nó ăn cầm chừng thôi”, chị Thúy chua chát nói. 
Lo lắng và buồn bã là tâm trạng chung đối với người nuôi heo trên địa bàn tỉnh trong khoảng nửa tháng qua. Nhiều hộ đã lo lắng về viễn cảnh “đóng trại, treo chuồng” như đã từng diễn ra hồi giữa năm.
Ông Vy Hướng Mạnh, một hộ chăn nuôi tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất cho biết, từ sau khi có thông tin heo bị tiêm thuốc an thần, gia heo đã giảm nhanh “chóng mặt”. “Từ giá hơn 30.000 đồng/ kg, nhưng chỉ gần nửa tháng qua đã giảm đến 4,5 giá”.
Theo ông Mạnh, giá heo hiện tại giờ chỉ còn khoảng 26.000 đến 27.000 đồng/kg, tuy nhiên đây chỉ là mức giá đối với heo đẹp. “heo nhà tôi là heo VietGAP mới có giá đó, chứ heo xấu chỉ còn khoảng 24.000 đồng/kg, bằng với mức thấp kỷ lục hồi đầu năm”, ông Mạnh cho hay.
Cũng theo ông Mạnh, dù giá heo đã rất thấp, tuy nhiên cũng không dễ bán được heo. Đặc biệt, các thương lái cũng “vin” vào lý do khó tiêu thụ để ép giá người chăn nuôi. “Người nuôi heo giờ khó khăn lắm rồi, giá lỗ cả năm nên ai cũng cạn vốn phải vay mượn cả. Kéo dài thêm chắc khó trụ nổi”.
Lập cửa hàng bình ổn để… bình ổn giá heo
Theo Sở Nông nghiệp- phát triển nông thôn (NN- PTNT), sau khi xảy ra vụ việc heo bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh đã giảm sâu. Để hỗ trợ người chăn nuôi, UBND tỉnh đã có chủ trương mở các cửa hàng bình ổn giá đế giúp tiêu thụ heo và bình ổn giá heo cho người chăn nuôi.
Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở NN- PTNT cho biết, việc mở các cửa hàng bình ổn đã được UBND tỉnh giao Sở NN- PTNT, Công thương phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai (HHCN) thực hiện. Mục tiêu là mỗi địa phương sẽ có từ 1 đến 2 cửa hàng bình ổn giá. “Hiện chúng tôi đã bàn giao cửa hàng thịt heo sạch, bình ổn giá trước cổng Sở NN- PTNT được mở từ cuối tháng 4 trong chương trình giải cứu người chăn nuôi cho HHCN Đồng Nai để phát triển thành cửa hàng bình ổn giá”, ông Vinh cho hay.
Chủ tịch HHCN Đồng Nai Nguyễn Trí Công cho hay, ngay sau khi nhận được bàn giao, Hiệp hội đã tiến hành sửa chữa để phát triển thành cửa hàng bình ổn giá mẫu đầu tiên sau đó sẽ tiến hành nhân rộng tại các địa phương khác. “Chúng tôi sẽ lấy đây làm mẫu để thực hiện và rút kinh nghiệm nhằm thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh là mở tại mỗi địa phương từ 1 đến 2 cửa hàng bình ổn giá”, ông Công cho biết.
Theo ông Công, các cửa hàng bình ổn giá sẽ hoạt động như mô hình cửa hàng bình ổn giá thịt sạch đã được triển khai trong chương trình “giải cứu heo”. Tuy nhiên, mục tiêu mà các cửa hàng này hướng tới là cao hơn và bền vững hơn.
Đồng Nai sẽ mở lại các cửa hàng bán thịt heo bình ổn giá_hình 1.jpg
Người dân mua thịt heo sạch tại cửa hàng thịt sạch, bình ổn giá được triển khai trong chương trình “giải cứu” heo cuối tháng 4 vừa qua.
Cụ thể, theo ông Công, trong đợt “giải cứu” heo đã được triển khai trước đó, trên toàn tỉnh có hơn 20 cửa hàng thịt heo sạch, bình ổn giá đã được mở. Mục tiêu mà các cửa hàng này hướng tới là “giải cứu”, nâng giá heo hơi trong tình cảnh giá heo đã xuống quá thấp. Chính  vì vậy, sau khi giá heo tăng trở lại, phần lớn các cửa hàng này đã đóng cửa. Tuy nhiên, với mô hình cửa hàng bình ổn giá đang được triển khai thực hiện, mục tiêu sẽ lâu dài hơn: bình ổn giá heo trong cả năm chứ không mang tính thời điểm. “Các cửa hàng này sẽ hoạt động nguyên cả năm. Giá bán thịt sẽ luôn thấp hơn giá thị trường để kích thích và tiêu thụ và bình ổn giá heo hơi trong cả năm”, ông Công nói.
Cũng theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng  Nai,  dự kiến vào ngày 20/11, cửa hàng bình ổn giá đầu tiên (bên cạnh Sở NN- PTNT, đường Đồng Khởi, TP. Biên Hòa) sẽ được khai trương. Không chỉ bán thịt heo, HHCN cũng sẽ liên kết với các Hợp tác xã, Tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh để tiêu thụ các mặt hàng nông sản khác. Riêng đối với thịt heo và gà, cửa hàng sẽ tiến hành bình ổn giá nguyên năm. Đặc biệt, theo ông Công chỉ các sản phẩm sạch mới được tiêu thụ tại cửa hàng này, riêng với thịt heo và gà phải có chứng nhận VietGAP.
Lê Đức

 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​