Nâng cao giá trị ngành chăn nuôi – Khó mà không khó.

​Sáng 8-11, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo “giải pháp phát triển bền vững ngành chăn nuôi theo hướng nâng cao chuỗi giá trị và truy xuất nguồn gốc”. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đến dự.
Phát biểu mở đầu hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh : ngành chăn nuôi hiện đang đứng trước nhiều thử thách lớn, nổi trội lên là việc đầu ra, giá cả hết sức bấp bênh. Đồng Nai là địa bàn trọng điểm về chăn nuôi, do đó tỉnh đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, bất cập đang tồn tại lâu nay. Trong đó, vấn đề được đặc biệt quan tâm là việc nâng cao chuỗi giá trị và truy xuất nguồn gốc. Chính vì thế, lãnh đạo tỉnh mong muốn có được những ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các chuyên gia tại hội thảo để giúp kế hoạch này được thực hiện tốt hơn.
Nâng cao giá trị ngành chăn nuôi – Khó mà không khó_Hình 1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh
phát biểu tại Hội thảo.

Đánh giá cao kế hoạch phát triển chăn nuôi của Đồng Nai, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho hay : “việc truy xuất nguồn gốc, tạo ra nguồn thực phẩm sạch cũng đang là chủ trương lớn của Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, đề án Truy xuất nguồn gốc thực phẩm của địa phương này bắt buộc tất cả heo, gà và trứng gà các tỉnh khi vào địa bàn này đều phải được kiểm soát thông qua vòng nhận dạng. Theo đánh giá thì đây là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao giá trị sản phẩm và giúp ngành chăn nuôi phát triển bền vững hơn. “Hiện nay, 95% heo vào thành phố đã được kiểm soát, từ nguồn gốc trang trại, qua nhiều bước”….ông Hòa cho biết thêm.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà quản lí cũng nhận định : ngành chăn nuôi muốn phát triển bền vững, trước hết phải nắm được thị trường và chịu được sức ép khá lớn từ làn sóng thịt ngoại nhập. Muốn làm được điều này, không có cách nào khác, phải xây dựng được thương hiệu cho từng sản phẩm chăn nuôi. Tuy nhiên, thất bại của nhiều loại nông sản khác trong quá trình hướng đến mục tiêu này, cũng đang đặt ra thách thức cho các nhà quản lí trong việc đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhất trong việc xây dựng thương hiệu bền vững trong thời gian tới. Về vấn đề này, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng : ‘Quan trọng nhất vẫn là việc hình thành nên chuỗi sản xuất khép kín, xây dựng chủ động nguồn thức ăn, thuốc và phải liên kết các thương lái lại để làm nên các lò mổ sạch , đạt chuẩn, sau đó mới nói đến chuyện làm thương hiệu. Đồng quan điểm, PGĐ sở NN&PTNT Phan Minh Báu cho biết thêm : “Ngoài ra, để nâng cao chuỗi giá trị và truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm chăn nuôi, cần phải có những quy định cụ thể về trách nhiệm của từng đối tượng, từng mắc xích trong chuỗi” . Trong đó, việc ràng buộc trách nhiệm đối với khâu phân phối cuối cùng trước khi đến tay người tiêu dùng, phải tính đến. “Các cửa hàng, các siêu thị phải là nơi chịu trách nhiệm đầu tiên khi sản phẩm thịt bày bán ở đó có vấn đề, làm vậy, hiệu quả của việc truy xuất nguồn gốc mới cao, chứ chỉ dừng ở việc truy xuất và xử lý trách nhiệm của các trại nuôi thôi là chưa đủ”, ông Báu nhấn mạnh.
Các nhà khoa học tham gia hội thảo cũng đề xuất thêm nhiều ý kiến để gợi mở cho việc hình thành một ngành chăn nuôi sạch, bền vững. Trong đó, hầu hết đều thống nhất quan điểm : muốn chăn nuôi bền vững, phải xây dựng được các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Đây chính là chìa khóa quan trọng giúp các sản phẩm chăn nuôi mở ra cánh cửa để đến với những thị trường bên ngoài lãnh thổ.  Bởi nếu cứ quanh quẩn ở nội địa, ngành chăn nuôi rất khó phát triển trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
LÊ ĐỨC.

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​