Đồng Nai: Khẩn trương phòng, chống bão số 12

​Trước diễn biến khó lường của bão số 12 và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh Đồng Nai, sáng ngày 3-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã chủ trì buổi làm việc với các thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) tỉnh để triển khai công tác phòng, chống báo số 12.
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong 6 giờ qua, cơn bão số 12 (có tên quốc tế là Damrey) di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 20 km/h và tiếp tục mạnh lên.
Sáng 3-11, tâm bão còn cách bờ biển Khánh Hòa - Ninh Thuận khoảng 500 km về phía Đông với gió gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100 km/h), giật cấp 13. Bão được dự báo giữ nguyên tốc độ, tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và sẽ còn mạnh lên.
Đến 4h ngày 4-11, tâm bão ở trên vùng biển các tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận với gió mạnh nhất gần tâm bão cấp 11-12 (100-135 km/h), giật cấp 15. Sau đó, bão đi theo hướng Tây với tốc độ 20km/h vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ với gió cấp 10, rồi suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Đồng Nai, bão số 12 diễn biến khá phức tạp và càng gần bờ cấp độ bão càng tăng. Tuy khu vực Đồng Nai không nằm trong phạm vi tâm bão, nhưng có khả năng xảy ra mưa lớn trên diện rộng.
Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết, dự báo từ sáng sớm ngày 4-11, hoàn lưu bão số 12 sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh Đồng Nai, gây mưa lớn và gió mạnh lên, trước hết ở phía đông bắc địa bàn tỉnh (các huyện Tân Phú, Định Quán), sau đó đến trưa và chiều tối sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tỉnh. Sức gió mạnh nhất khi bão ảnh hưởng: Có thể làm cây cối rung chuyển, khó đi ngược gió. Mưa do ảnh hưởng bão trong khoảng 50 – 100mm, địa bàn Tân Phú, Định Quán và phía bắc huyện Vĩnh Cửu có mưa nhiều hơn các huyện ở phía Nam. Cần đề phòng mưa lớn ở thượng nguồn gây lũ cho các sông Đồng Nai, La Ngà. Chú ý triều cường kết hợp với xả lũ ở hạ du sông Đồng Nai. Người dân cần lưu ý mưa lớn có thể gây sạt lở đất ở các sườn dốc, lũ lên đột ngột ở các sông, suối nhỏ, nhất là các địa phương ven sông Đồng Nai như Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch và các xã Tân Hạnh, Phước Tân, An Hòa và phường Long Bình Tân của TP.Biên Hòa.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh: bão số 12 được dự báo là cơn bãn khá mạnh và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, lâu nay trên địa bàn tỉnh không chịu ảnh hưởng của các cơn bão nên kinh nghiệm phòng, chống bão của người dân chưa có. Vì vậy, để hạn chế đến mức thâp nhất thiệt hại do bão gây ra, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các thành viên Ban chỉ huy PCLB&TKCN, sở, ban, ngành và các địa phương chủ động trong công tác phòng, chống bão; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến từng địa bàn thôn, ấp về nguy cơ ảnh hưởng của bão để người dân chủ động chằng, trống nhà của, thu hoạch hoa màu…
Lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý các địa phương phải tập trung rà soát các địa bàn trọng yếu có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, khu vực nuôi cá bè trên sông….để có phương án di dân khi cần thiết.
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh giao cho 3 ngành: Quân đội, công an, phòng cháy chữa cháy chuẩn bị lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống khẩn cấp xảy ra; Ngành giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị các phương án về giao thông, phối hợp với lực lượng công an bảo đảm an toàn các phương tiện và người dân tại các bến thủy nội địa; Ngành y tế và Tài nguyên môi trường chuẩn bị các phương án về phòng chống dịch bệnh, môi trường…Các Sở, ngành tùy chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng các phương án phòng, chống bão hiệu quả… Tất cả trên tinh thần hết sức khẩn trương, không được chủ quan, lơ là.
Đồng Nai Khẩn trương phòng, chống bão số 12_Hình 1.JPG
Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc

​Thủy điện Trị An dự kiến xả tràn điều tiết hồ chứa vào lúc 15 giờ ngày 3-11
Theo Công ty Thủy điện Trị An, để chủ động điều tiết hồ chứa thủy điện Trị An, nếu diễn biến lưu lượng về hồ tăng đột biến, Công ty dự kiến sẽ xả nước qua tràn điều tiết hồ chứa với lưu lượng 150 đến 310m3/s từ 15 giờ ngày hôm nay 3-11.
Việc tiến hành xả tràn theo Công ty Thủy điện Trị An là để chủ động ứng phó với các cơn mưa lớn do cơn bão số 12 gây ra. Cũng theo Công ty Thủy điện Trị An, tùy theo diễn biến của thời tiết và ảnh hưởng của cơn bão số 12, Công ty có thể điều chỉnh lượng nước điều tiết qua tràn. Trước đó vào 12 giờ ngày 2-11, mực nước hồ chứa Thủy điện Trị An đạt cao trình 61,47m, lượng nước về hồ trung bình 12 giờ qua đạt 740m3/s.
 Thanh Cảnh
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​