Nghiên cứu sức khỏe động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

​Hiện nay, trong bối cảnh sự bùng phát của các bệnh truyền nhiễm gây ảnh hưởng lớn đối với xã hội con người. Nghiên cứu của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) cho thấy khoảng 75% các bệnh có khả năng tác động đến con người có nguồn gốc từ động vật, và trong số này, 72% có nguồn gốc từ các loài hoang dã. Sự thay đổi môi trường và hành vi của con người khiến con người và động vật hoang dã (ĐVHD) tiếp xúc gần gũi hơn và vì thế, các bệnh trên động vật có nhiều cơ hội lây truyền sang con người hơn. Hoạt động chăn nuôi ĐVHD với mục đích thương mại là một ví dụ điển hình cho một trong nhiều hoạt động mà ĐVHD tới gần và đôi khi tiếp xúc trực tiếp với con người cũng như các loài động vật thường, làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh giữa ĐVHD, con người và động vật thường.
Tỉnh Đồng Nai là một trong những tỉnh gây nuôi ĐVHD lớn nhất tại Việt Nam với hơn một nghìn cơ sở nuôi ĐVHD và hàng trăm nghìn cá thể ĐVHD. Việc quản lý sức khỏe ĐVHD tại các trang trại/trại nuôi đang là một thách thức lớn phải đối mặt. Trong năm 2013, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Thú y đã phối hợp với Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) thực hiện tập huấn “Sức khỏe động vật hoang dã” cho gần 50 cán bộ Kiểm lâm, Thú y và chủ trang trại. Tập huấn nâng cao về phương pháp lấy mẫu sinh phẩm trên động vật hoang dã cho các cán bộ tuyến huyện, thực hiện tháng 03/2014, đã rất thành công với trên 1.000 mẫu động vật được thu thập phục vụ cho công tác sàng lọc phát hiện các họ vi-rút đang lưu hành trong quần thể động vật hoang dã. Gần 5.500 xét nghiệm đã được thực hiện trên 473 mẫu nhằm sàng lọc 9 họ vi-rút (đối với loài gặm nhấm) và 12 họ vi-rút (đối với các loài linh trưởng). Các họ vi-rút được chẩn đoán bao gồm: Flavi-, Arena-, Bunya-, Hanta-, Paramyxo-, Rhabdo-, Influenzas, Corona-, Filo-, Alphav-, Henipa-, Retro-. Tổng số 34 mẫu dương tính đã được phát hiện, trong đó 27 mẫu dương tính với Coronavirus, và 7 mẫu dương tính với Rhabdovirus mới chưa từng được xác biết đến. Mặc dù hiện nay chưa xác định được hai chủng vi-rút này (Coronavirus và Rhabdovirus) có khả năng lây truyền cho con người, tuy nhiên chúng nằm trong các nhóm vi-rút có nguy cơ cao gây bệnh cho các loài động vật nuôi thông thường:
•    Chủng Rhabovirus mới được phát hiện thuộc nhóm vi-rút Rhabdo- truyền lây qua côn trùng, một trong số chúng liên quan đến bệnh viêm não gây tử vong trên động vật
•    Chủng Coronavirus được phát hiện là chủng Alphacoronavirus 512 được tìm thấy trên loài dơi trước đây. Hiện nay chưa rõ vi-rút này đang lưu hành trong quần thể động vật hoang dã hay do động vật tiếp xúc với các loài gậm nhấm sống xung quanh trại. Tuy nhiên, việc phát hiện vi-rút này trên loài hoang dã cho thấy một số chủng coronavirus có xu hướng lây nhiễm cho các loài khác nhau.
Trong giai đoạn năm 2017, tổ chức WCS tiếp tục phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai thực hiện lấy mẫu trên một số nhóm loài động vật gặm nhấm, thú ăn thịt nhỏ và động vật linh trưởng tại các trang trại đang gây nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Kết quả đã tiến hành lấy 1.042 mẫu trên 510 cá thể ĐVHD theo bảng tổng hợp dưới đây:
Bảng tổng hợp thu thập mẫu một số loài ĐVHD tại Đồng Nai
 Nghiên cứu sức khỏe động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai_hình 1.jpg
 
Nghiên cứu sức khỏe động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai_hình 2.jpg 
Hoạt động lấy mẫu loài Dúi gây nuôi tại một số trang trại
Nghiên cứu sức khỏe động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai_hình 3.jpg
Hoạt động lấy mẫu loài Nhím gây nuôi tại một số trang trại
Hoạt động trên không chỉ là cơ hội để các công chức quản lý động vật hoang dã thực hành các phương pháp lấy mẫu xét nghiệm động vật hoang dã, tuyên truyền an toàn sinh học đến các chủ trại nuôi mà còn cung cấp các thông tin về các vi-rút đang lưu hành tại các quần thể ĐVHD gây nuôi tại các trang trại nhằm hỗ trợ cho công tác quản lý dịch bệnh trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Ngọc Phượng
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​