Thị xã Long Khánh: Sầu riêng vẫn được mùa trúng giá dù thời tiết bất lợi

​Có thể nói trong những năm gần đây, tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết với những diễn biến không lường đã gây nhiều bất lợi cho cây trồng. Tuy nhiên, không ít bà con nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn thị xã Long Khánh đã vượt qua những tác động tiêu cực do thời tiết gây ra dựa trên sự nhạy bén, nắm bắt tiến bộ kỹ thuật cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời của cán bộ làm công tác nông nghiệp.
Diện tích sầu riêng toàn thị xã Long Khánh là 782,6 ha ước năng suất bình quân 85 tạ/ ha, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay bà con nông dân trên địa bàn thị xã Long Khánh đã thu hoạch xong sầu riêng. Theo ghi nhận năm nay do thời tiết bất lợi nên năng suất cây sầu riêng có giảm hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên riêng bà con trồng sầu riêng xã Xuân Lập, Bình Lộc và các xã khác vẫn được mùa, năng suất cao hơn so với năm ngoái.
Ông Trần Quang Trắc, Nguyễn Văn Năm và ông Trương Văn An ấp Phú Mỹ xã Xuân Lập có 11 ha trồng sầu riêng Ri6, Thái lan, Monthong đã cho thu hoạch. Không giấu được sự phấn khởi khi năm nay sầu riêng được mùa và bán được giá cao. Hiên nay thương lái thu mua với giá 40-42 ngàn đồng/kg. Ước thu nhập sau khi trừ chi phí là 350 triệu/ha. Ông Trắc còn cho biết, từ năm 2009 đến nay tham gia tổ hợp tác cây sầu riêng năng suất cao ông được trang bị thêm nhiều kiến thức khoa học thuật cộng thêm kinh nghiệm nên sầu riêng phát triển tốt năm nào cũng được mùa. “Năm nay do thời tiết mưa trái mùa sầu riêng ra đọt liên tục. Nhờ tham gia HTX được tập huấn có các kỹ sư trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật chỉ trong lúc ra đọt, mà sầu riêng ra bông, ra trái non thì nông dân tiếp tục bỏ phân để cho cây đủ phân để nuôi lá, nuôi trái. Như vậy cây sẽ không bị rụng hoa, trái.  Năm nay, do thời tiết thành ra sầu riêng ra tới hai đợt, đợt đầu tôi đã cắt bán được 1/3, giá tương đối cao, cũng phấn khởi” ông Trắc , nói.
Thị xã Long Khánh Sầu riêng vẫn được mùa trúng giá dù thời tiết bất lợi_hình 1.jpg
Vườn Sầu riêng của Ông Trần Quang Trắc ấp phú mỹ xã Xuân Lập

Tương tự nông dân Nguyễn Văn Tư, ấp 2 Bình Lộc có 3,5 ha sầu riêng Ri6 và Thái Lan. Ông cho biết mặc dù thời tiết có nhiều bất lợi nên vườn sầu riêng ông ra trái muộn nhưng được các kỹ sư hướng dẫn cộng thêm kinh nghiệm trồng sầu riêng nhiều năm qua nên vườn sầu riêng vẫn trĩu quả, năm nay ông bán vườn trừ hết chi phí thu về hơn 3 tỉ.
Ông Trịnh Cao Khải - Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, thương mại xã Xuân Lập cho biết, từ khi thành lập tổ hợp tác cây sầu riêng năng suất cao và hiện nay là hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, thương mại các thành viên được nhà nước hỗ trợ về phân bón, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Đồng thời các thành viên thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, hội thảo hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng nên nhìn chung bà con trồng sầu riêng trong tổ mấy năm qua đều đạt năng suất cao.
Hiện nay HTX đang kiến nghị với UBND thị xã thành lập cánh đồng mẫu lớn về cây sâu riêng để giúp các thành viên có điều kiện đầu tư sản xuất theo hướng bên vững.
Nguyễn Thị Biên Thùy
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​