Giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi

​Ngày 11/8/2017, Với mục đích nhằm giới thiệu tìm ra các giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi vùng Nam bộ hiệu quả bền vững, Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi” tại Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Về phía tỉnh Đồng Nai tham dự Diễn đàn có lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông và nông dân trên địa bàn huyện Xuân Lộc.
Giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi_Hình 1.JPG
Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Nguyễn Văn Trọng phát biểu tại Diễn đàn

Tham gia diễn đàn có Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia – Hạ Thúy Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi – Nguyễn Văn Trọng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang – Lê Minh Khánh và 279 đại biểu đại diện một số cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân của 7 tỉnh khu vực phía Nam (Đồng Nai, Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Bình Dương, Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh).
Theo Cục Chăn nuôi, năm 2016 cả nước ta đã đạt: 5.496.557 con bò, trong đó có 282.990 bò sữa, sản lượng sữa là 795.143,662 tấn sữa. Số đầu lợn đạt 29.075.314 con, gia cầm 361.720.800 con, trứng gà là 5.445.065.200 quả và trứng vịt là 3.912.878.100 quả. Ước tính tổng số lợn tăng bình quân năm 2014 – 2016 khoảng 13,1%. Đối với chăn nuôi gia cầm, ước tính tăng bình quân  gia cầm cả nước năm 2014 – 2016 khoảng 3,14%. Tổng số bò tăng 6,3%  nhưng chủ yếu là từ bò sữa. Chăn nuôi gia sức và gia cầm nước ta đang phát triển từng bước trở thành quy mô trang trại, công nghiệp, an toàn dịch  bệnh ngày càng được đảm bảo, chăn nuôi nhỏ lẻ đang có xu hướng giảm dần. Sản phẩm chăn nuôi hiện nay đã dư so với nhu cầu thực phẩm trong nước, vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được đảm bảo và hướng tới tiêu chuẩn xuất khẩu. Tương đương với kết quả chăn nuôi cả nước, chăn nuôi vùng Nam bộ cũng rất phát triển. Lợn là vật nuôi chính đạt 7.161.464 con bằng 24,63%  so với cả nước. Đối với gà 102.527.000 con bằng 26% so với cả nước; sản lượng thịt hơi xuất chuồng 30,18%, sản lượng trứng khoảng  29, 81%. Đối với thịt đạt 28.172.000  con khoảng 39,52%  so với cả nước; sản lượng thịt hơi xuất chuồng 45,91%; sản lượng trứng khoảng 40,79%.
Theo Ông Nguyễn Văn Bắc – TTKN Quốc gia, hiện nay trong chăn nuôi đã ứng dụng một số công nghệ cao như ứng dụng giống: Giống gà Ai Cập, Vịt lai ngan (Muler), Bò BBB, dê bord, vịt biển…; Ứng dụng công nghệ thông tin: Kiểm tra thông tin thịt bằng phần mềm qua Smarphone, que thử chất cấm trực tiếp trên nước tiểu vật nuôi, chăn nuôi tự động hóa, phối trộn khẩu phần ăn cho vật nuôi trên máy tính; Ứng dụng công nghệ vi sinh như sử dụng đệm lót sinh học, thụ tinh nhân tạo… Chăn nuôi ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ cao đã đang và sẽ là cuộc cách mạng trong chăn nuôi. Hệ thống khuyến nông các tỉnh thành phía nam sẽ góp phần quan trọng trọng việc ứng dụng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi công nghệ cao tại các tỉnh thành phía nam.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học đã trình bày các nội dung: Hiện trạng và định hướng phát triển chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao ở nước ta; Thực trạng và giải pháp ứng dụng chăn nuôi công nghệ cao tại Tiền Giang; Ứng dụng công nghệ thông tin trong đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hướng dẫn các quy chuẩn về AseanGAP, GlobalGAP; Giới thiệu một số mô hình ứng dụng công nghệ cao trong chăn  nuôi tại các tỉnh thành phía nam. Cũng tại diễn đàn các nhà khoa học, nhà quản lý, nông dân đã trao đồi thảo luận các nội dung, vấn đề liên quan như công nghệ giống và thụ nhân tạo; thức ăn thuốc thú y và dịch bệnh; quy trình chăn nuôi và công nghệ chăn  nuôi tiên tiến; xử lý môi trường trong chăn nuôi; sản phẩm tiêu thụ và quy cách; mô hình công nghệ cao trong chăn nuôi và các chính sách trong chăn nuôi với tổng số 67 câu hỏi thảo luận.
Giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi_Hình 2.JPG
Nông dân Đồng Nai tham gia diễn đàn
Kết thúc diễn đàn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc – bà Hạ Thúy Hạnh  đã kết luận một số nội dung như sau:
Tại Diễn đàn đã nhận được nhiều chia sẻ từ doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực chăn nuôi, công nghệ cao trong chăn nuôi, các giải pháp về giống, chế phẩm sinh học và các tư vấn từ các chuyên gia từ viện trường các doanh nghiệp.
Thông qua diễn đàn hy vọng cán bộ khuyến nông các tỉnh, đặc biệt là các đồng chí tham gia Diễn đàn này cung cấp thêm một số thông tin về ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chăn nuôi, một nội dung hiện nay Bộ Nông nghiệp và PTNT rất quan tâm trong phát triển chăn nuôi nhằm hướng tới nền nông nghiệp công nghệ khoa học 4.0.
Diễn đàn này sẽ là cầu nối các mô hình ứng dụng công nghệ cao mà bà con nông dân có thể áp dụng, hy vọng cán bộ khuyến nông các tỉnh đặc biệt là 7 tỉnh tham gia có thể chia sẻ cho bà con nông dân và là cơ sở thông tin, tiếp nhận ý kiến đề xuất của nông dân 7 tỉnh để hỗ trợ cho bà con nông dân trong ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi./.
                                                                                                NGUYỄN TOÀN - TTKN
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​